- 1 Làm mới môn ngữ văn khi ứng dụng công nghệ, AI
Giờ học văn với chuyên đề “Hành trình tìm tự do – Từ cuộc đời đến nghệ thuật” của Trung tâm GDNN-GDTX quận 12 đã mang đến cách tiếp cận mới mẻ, giúp học viên khám phá kiến thức qua trải nghiệm thực tế, sáng tạo nội dung và ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) vào học tập.
Với việc tích hợp phương pháp học liên môn trong chuyên đề, học viên không chỉ học lý thuyết mà còn trải nghiệm thực tiễn, khai thác kiến thức từ nhiều góc độ khác nhau. Chương trình được thiết kế thành bốn trạm học tập, mỗi trạm là một hành trình khám phá tri thức đầy thú vị.

Trong đó, Trạm 1: Giải mã lịch sử, học viên tìm hiểu các sự kiện lịch sử thông qua hình ảnh, video tư liệu, giúp bài học trở nên trực quan, dễ hiểu hơn; Trạm 2: Tự do trong văn chương – phân tích bài thơ Tự do của Pôn Ê-luya, ứng dụng Google, ChatGPT, Canva để nghiên cứu, thảo luận và trình bày quan điểm cá nhân; Trạm 3: Tự do trong âm nhạc – Học viên tìm hiểu các ca khúc về chủ đề tự do, sử dụng Suno AI, YouTube để sáng tác giai điệu mới, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và công nghệ hiện đại; Trạm 4: Tự do trong hội họa – Các tác phẩm hội họa về chủ đề tự do được phân tích dưới góc nhìn nghệ thuật và công nghệ. Học viên sử dụng AI để sáng tạo tranh, thể hiện góc nhìn cá nhân về tự do trong hội họa.
Với sự đổi mới tiếp cận trong môn học, các em học viên đã rát hứng thú và chủ động. Thay vì học một cách thụ động, các em trải nghiệm, sáng tạo và thể hiện quan điểm cá nhân thông qua các hoạt động tương tác, từ đó ghi nhớ kiến thức lâu hơn.
Đặc biệt, khi được ứng dụng AI để sáng tạo, sử dụng công nghệ trong phân tích văn chương, sáng tác nhạc và hội họa giúp học viên tiếp thu kiến thức nhanh hơn, mang đến môi trường học tập thực tế, sáng tạo và đầy cảm hứng. Việc tiếp cận tri thức theo cách mới mẻ này đã giúp học viên cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của tự do, đồng thời tự tin thể hiện bản thân, chủ động trong việc học tập và sáng tạo.

Theo cô Trần Thị Cẩm Ly – giáo viên ngữ văn, Trung tâm GDNN-GDTX quận 12, với cách tiếp cận này không chỉ giúp học viên hiểu sâu về bài học, tìm ra những cách giải quyết vấn đề mới, mà còn rèn luyện tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và kỹ năng sử dụng công nghệ để phát triển ý tưởng.
“Trong thời đại công nghệ 4.0, giáo dục không thể bó hẹp trong những trang sách lý thuyết mà cần một hướng đi mới, năng động và sáng tạo hơn. Qua chuyên đề, giáo viên mong muốn có thể mở ra không gian tương tác, kết nối, sáng tạo, “giờ học tích cực” giúp các em học viên tiếp thu kiến thức theo cách sinh động và hấp dẫn hơn” – cô Ly chia sẻ.
Ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” cất lên khi kết thúc tiết học đã truyền tải thông điệp mạnh mẽ về khát vọng, hòa bình, độc lập và tự do. Đây không chỉ là một bài học trên lớp mà còn là một hành trình giúp học viên thấu hiểu giá trị của tự do, đồng thời nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi và sáng tạo. Đây cũng là hoạt động được cô trò trung tâm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
“Từ việc đổi mới trong chuyên đề là minh chứng rõ ràng rằng giáo dục hiện đại không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn phải tạo ra môi trường học tập tương tác, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn. Đây chính là hướng đi tất yếu của giáo dục trong thời đại số, chuẩn bị hành trang vững chắc cho thế hệ trẻ trước những cơ hội và thách thức của tương lai” – cô Trần Thị Cẩm Ly bày tỏ.
Yến Hoa
Bình luận (0)