Phát huy tiềm năng, lợi thế sau sáp nhập, ngành du lịch TP.HCM đã nỗ lực làm mới thêm 20 tour du lịch ẩm thực hấp dẫn nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách. Mỗi tour du lịch ẩm thực gắn kết chặt chẽ hệ thống dịch vụ ăn uống, mua sắm và các điểm đến trên địa bàn TP. Đây không chỉ là hành trình khám phá hương vị mà còn chứa đựng những câu chuyện văn hóa, lịch sử và con người của TP mang tên Bác.

Mỗi tour mỗi nét độc đáo
TP.HCM không chỉ nổi bật với nhịp sống hiện đại mà còn là thiên đường của ẩm thực. Du khách đến đây, đi qua những cung đường phố thị, những khu chợ tấp nập hay các nhà hàng sang trọng là có thể thưởng thức những món ngon đặc trưng, đồng thời lắng nghe câu chuyện về nguồn gốc, giá trị văn hóa của từng món ăn và trải nghiệm sự nồng hậu của con người TP mang tên Bác. Nếu không muốn tự trải nghiệm du lịch ẩm thực kiểu tự túc, du khách có thể thoải mái chọn tour du lịch ẩm thực trong số 20 tour mà Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố với đa dạng hành trình để có hành trình trải nghiệm trọn vẹn, khám phá từng ngóc ngách của TP.HCM mới.
Theo đó, du khách có thể chọn những tour: “Hương vị biển xanh”; “TP.HCM hương sắc mới”; “Chuyến hành trình vị giác”; “Sài Gòn phố biển”; “Tinh hoa ẩm thực TP.HCM”; “Hương vị TP.HCM”; “Vị ngọt miền nhiệt đới”. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể chọn “Chạm vị thảo mộc”; “Vũng Tàu món ngon khó cưỡng”; “Khám phá ẩm thực đa quốc gia và tìm hiểu mô hình khai thác ẩm thực bền vững tại Hikari Tokyu Bình Dương”… Những chương trình du lịch ẩm thực này không chỉ là hành trình khám phá hương vị mà còn là những câu chuyện văn hóa, lịch sử và con người của TP mang tên Bác.
Điển hình như tour “Sài Gòn – Hương xưa, vị nay”, du khách sẽ được tham quan Di tích quốc gia Hầm vũ khí bí mật của Biệt động Sài Gòn, thưởng thức bánh quẩy chấm cà phê bơ Bretel, bánh ướt chồng dĩa, các món ăn miền Trung tại nhà hàng Góc Huế, ngắm TP về đêm trên sky Social Club Saigon tại tầng 24 của Hotel Des Arts Saigon.
Hay tour khám phá “Ẩm thực độc lạ Bình Dương” với buổi sáng bắt đầu ngày mới với bánh bèo bì trứ danh tại quán Mỹ Liên – món ăn hơn 100 năm tuổi được công nhận là một trong 50 đặc sản Việt Nam. Sau đó du khách có thể dạo bước tại góc phố ven sông Bạch Đằng thơ mộng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của Nhà thờ Phú Cường với kiến trúc Gothic ấn tượng và khám phá Nhà cổ Trần Văn Hổ. Trong tour này du khách cũng có thể chiêm bái Miếu Bà Chúa Sứ Bình Dương, thưởng thức lẩu vịt thảo mộc thơm lừng và bánh xèo giòn tan tại nhà hàng Nhà Em…
Mở rộng điểm đến mới đầy tiềm năng
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, sau khi mở rộng phạm vi địa giới hành chính, TP.HCM sở hữu 681 tài nguyên du lịch đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, trải dài từ không gian đô thị sôi động, các làng nghề truyền thống, khu công nghiệp hiện đại, cho đến những vùng ven sông thơ mộng và biển đảo quyến rũ. Trong lòng đô thị, những di sản kiến trúc độc đáo, hệ thống bảo tàng hiện đại, các khu chợ truyền thống, không gian ẩm thực đường phố cùng những lễ hội sôi động đã trở thành những điểm nhấn đặc trưng. Đây là nền tảng để ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Theo bà Hiếu, bản đồ du lịch TP.HCM sau sáp nhập không còn giới hạn ở những địa danh quen thuộc như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập hay chợ Bến Thành mà đã mở rộng đến những điểm đến mới đầy tiềm năng như bãi biển Vũng Tàu, Long Hải, núi Dinh tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hay các làng nghề gốm sứ nổi tiếng của Bình Dương. Sự phong phú này mang đến cho du khách nhiều lựa chọn trải nghiệm, từ nghỉ dưỡng sang trọng, khám phá thiên nhiên, đến tìm hiểu văn hóa lịch sử địa phương.
Trong tháng 8 năm 2025, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tiềm năng tại các khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết quả là 15 chương trình du lịch mới đã được đề xuất, thuộc 5 nhóm sản phẩm đặc trưng: Du lịch MICE, du lịch biển đảo nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa – lịch sử và du lịch đô thị kết hợp mua sắm. Tiếp nối những thành công đã đạt được, đặc biệt trong việc khai thác tiềm năng du lịch ẩm thực, vào tháng 9 năm 2025, Sở Du lịch TP đã tập trung nguồn lực thực hiện đợt khảo sát chuyên sâu và xây dựng thêm 20 chương trình du lịch chuyên đề ẩm thực độc đáo và đã chính thức được công bố. Mỗi chương trình là một trải nghiệm độc đáo, gắn kết chặt chẽ hệ thống dịch vụ ăn uống, mua sắm và các điểm đến trên cả ba khu vực: TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là một phần trong định hướng chiến lược phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của thành phố đến năm 2030, với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu du lịch 290.000 tỷ đồng trong năm 2025.
“Chúng tôi tin rằng, với sự đa dạng và giàu bản sắc của các chương trình du lịch ẩm thực, TP.HCM sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch quốc tế, một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới. Chúng tôi kỳ vọng các chương trình này sẽ sớm được giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng một hệ sinh thái du lịch phong phú, bền vững và đầy sức sống”, bà Hiếu bày tỏ.
Hồ Trinh

Bình luận (0)