Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Làm quản lý cho “sao”

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (thứ 2 từ phải sang) quản lý của ca sĩ Đan Trường. Ảnh: T.G

Nếu như trước đây, hình ảnh một manager (quản lý) của các “ngôi sao” là những bạn trẻ cực teen với trang phục mode, túi xách đeo hông với nhiều thứ lỉnh kỉnh như sổ làm việc, điện thoại iphone, máy ipod, máy MD, đĩa nhạc… thì hiện nay tiêu chí này đã có phần thay đổi để phù hợp với xu hướng của thị trường âm nhạc.
Các “ngôi sao” chọn quản lý cho mình là những người đứng tuổi hơn. Công việc chính của họ là sắp xếp lịch diễn, làm việc với các biên tập và bầu show ca nhạc, đặc biệt là phải có chuyên môn về âm nhạc để “đẩy” bài “hit” đến với khán giả một cách nhanh chóng.
“Danh tiếng càng cao, quản lý càng áp lực”
Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Tuấn, quản lý của ca sĩ Đan Trường. Bởi lẽ, đối với ca sĩ trẻ thì công việc “truyền thống” của quản lý là làm tài xế chở đi diễn, bấm đĩa, đi tìm show diễn, liên lạc báo chí, móc nối fan ảo để tặng hoa, thiết kế, trang phục, quan tâm theo dõi hoạt động của những công ty lớn để ứng dụng cho ca sĩ của mình. Nhưng đối với quản lý của “ngôi sao”, công việc của họ nặng nề hơn, cao cấp hơn là phải vạch ra được nhiều ý tưởng, chiến lược thật “hoành tráng” cho “gà nhà”. Không chỉ thế, họ còn phải biết cách… khéo léo từ chối các show diễn để nâng giá cat-xê cũng như tạo ra những scandal mang tính “tầm cỡ” xứng tầm với cương vị một ngôi sao để khán giả và các fan không cho đó là scandal rẻ tiền. “Với các ca sĩ trẻ, việc xuất hiện liên tục trên truyền hình là một hình thức PR cần thiết. Nhưng đã là một ngôi sao thì điều này nhiều khi lại có tác dụng ngược. Phải biết lựa chọn chương trình truyền hình nào phù hợp với tên tuổi của “gà” mình, mỗi lần xuất hiện là gây được ấn tượng, tạo hiệu ứng với khán giả. Ngôi sao không biết làm “giá” sẽ bị các biên tập cho là dễ dãi. Càng xuất hiện nhiều càng bị cho là hết thời. Chúng tôi thật sự rất áp lực để làm sao giữ vững vị trí cho ca sĩ của mình”. Anh Thái – quản lý của ca sĩ Lam Trường bật mí như thế. Anh Trọng Khoa cũng là người được ca sĩ Thu Minh “chọn mặt gửi vàng” làm quản lý trong suốt 8 năm qua. Ba album giúp Thu Minh thay đổi phong cách cũng như thành công của các liveshow trong nước và ngoài nước của Thu Minh đã chứng minh được tài năng của người quản lý này. Anh Khoa cho biết: “Đây không phải là một nghề chính thức nhưng hiện đang được rất nhiều người quan tâm vì nhiều lý do như thu nhập cao, được tiếp xúc với người nổi tiếng, thể hiện được khả năng sáng tạo của mình”. Công việc hàng ngày của anh Khoa là nhận lịch biểu diễn, chuẩn bị cho việc thu âm, lập kế hoạch cho Thu Minh đồng thời điều hành Thu Minh Production. Song song với việc làm đó, Khoa tất bật với những ý tưởng, xây dựng phong cách mới của Thu Minh để làm sao tạo được một bước đột phá trong thị trường âm nhạc hiện nay. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung trước đây vốn là bạn của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Khi Hồ Quỳnh Hương bật sáng thành ngôi sao và cần một quản lý cho công việc của mình thì Hồng Nhung là ứng cử số một được chọn. Hồng Nhung còn cho biết: “Tôi và Hương xem nhau như ruột thịt nên rất thẳng thắn, tin tưởng trong công việc, lại là nữ nên mọi chuyện buồn vui gì đều có thể tâm sự dễ dàng với nhau. Tôi còn “thần tượng” cô ca sĩ họ Hồ về giọng ca cũng như sự thông minh…”.
Nhiều người trong giới nghệ thuật cũng khá bất ngờ khi biết Thúy Vinh làm quản lý cho ca sĩ Thanh Thảo. Ngoài vai trò là người mẫu, Thúy Vinh còn kinh doanh giỏi nên công việc mới này cô cũng không gặp khó khăn gì nhiều. So với người quản lý nam trước đây của ca sĩ Thanh Thảo thì Thúy Vinh “được lòng” giới bầu show cũng như khán giả hơn bởi cách làm việc mềm mỏng, nghiêm túc, ít “chảnh”, có khoa học nên Thanh Thảo cũng được “tiếng thơm” lây. Tuy nhiên, thỉnh thoảng giữa hai người cũng có những bất đồng nho nhỏ nhưng khi bình tĩnh lại, ngồi nói chuyện với nhau, hiểu ra nên vui vẻ trở lại.
Khi “cơm không lành, canh không ngọt”
Đa phần các quản lý cho “sao” đều đóng vai trò là người đầu tư, ăn chia với ca sĩ theo tỉ lệ thỏa thuận. Còn nếu như họ chỉ là người “làm thuê” thì mức thu nhập cũng ngất ngưởng bởi ngoài tiền lương cố định, họ còn được hưởng hoa hồng theo từng show diễn. Nhưng, mối quan hệ giữa quản lý và ca sĩ “sao” thì quả là… khó lường, lúc “xuôi chèo mát mái” thì “Tôi rất yên tâm khi có manager hỗ trợ mình”, “Tôi biết ơn manager rất nhiều”, “Ca sĩ A, B… là ca sĩ rất có ý thức vươn lên, rất có tố chất nhưng khi “quay lưng” thì cũng muôn chuyện lắm lời. Việc người quản lý và “sao” chia tay là chuyện vẫn thường xảy ra trong làng nhạc. Có cuộc chia tay diễn ra trong im lặng, nhưng cũng có cuộc chia tay diễn ra ồn ào làm ảnh hưởng đến uy tín của nhau.
TRẦN ĐẠI NGHĨA

Nhìn chung, mối quan hệ giữa quản lý và ca sĩ là muôn màu muôn vẻ. Để đạt được thành công, mỗi một “sao” không thể phủ nhận sự góp sức của người quản lí, và ngược lại – “sao” cũng tạo cho họ sức sáng tạo, lao động không mệt mỏi… Chính vì thế, các “sao” luôn cần đến người quản lý cho mình.

 

Bình luận (0)