Ngày 13-4, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã diễn ra triển lãm Questacon mang tên “Khoa học kỳ thú” do Trung tâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia Australia tổ chức. Trước đó, tại Hà Nội, triển lãm đã được mở cửa cho các trường học tham quan từ ngày 10 đến 12-4 và mở cửa tự do cho công chúng ngày 10-4.
Đến với triển lãm, công chúng và các em học sinh đã có cơ hội khám phá và học hỏi về các chủ đề khoa học như nguyên lý của âm nhạc và âm thanh, sinh học cơ thể người, ánh sáng, lực và chuyển động, nhận thức và câu đố. Triển lãm là một trong các hoạt động chính nhằm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia.
Tại buổi khai mạc triển lãm (ngày 10-4), ông Hugh Borrowman, Đại sứ Australia nhấn mạnh: “Quan hệ giáo dục giữa Australia và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt hiệu quả trong 40 năm qua. Triển lãm Questacon sẽ thắt chặt thêm mối liên kết này giữa hai quốc gia. Đồng thời, khích lệ và thúc đẩy niềm yêu thích KH&CN trong giới trẻ cũng như các em nhỏ Việt Nam”.
GS. Graham Durant AM, Giám đốc Trung tâm KH&CN Quốc gia Australia Questacon cho biết triển lãm là một minh chứng cho thấy khoa học thực sự thú vị và phù hợp với mọi lứa tuổi. Triển lãm sẽ hỗ trợ và thúc đẩy phương thức học tập dựa trên xử lý tình huống và nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, Trung tâm KH&CN Quốc gia Australia Questacon đã xây dựng cuốn sách song ngữ Anh – Việt Vui cùng khoa học nhằm hỗ trợ các trường học tại Việt Nam trong giảng dạy bằng tiếng Anh.
Tham dự buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải cho rằng: Việc tổ chức triển lãm khoa học Questacon lần này là một sự kiện quan trọng cho việc truyền thông KH&CN ở Việt Nam. Triển lãm mang đến một cách tiếp cận khoa học mới. Với các hoạt động tương tác, thú vị, triển lãm đã thu hút được sự quan tâm cũng như truyền được cảm hứng cho giáo viên, học sinh và công chúng.
Questacon sẽ tiếp tục triển lãm tại Đà Nẵng (từ ngày 16 đến 18-4) và TP.HCM (từ ngày 24 đến 27-4).
Cùng với triển lãm, Questacon còn thực hiện những chương trình thử nghiệm khoa học trực tiếp, hội thảo bồi dưỡng năng lực cho giáo viên dạy khoa học tại các trường. Bên cạnh đó là các buổi trao đổi về truyền thông khoa học với đại diện từ các bộ phận phụ trách giáo dục, khoa học và văn hóa của Việt Nam.
A.Tuyết – N.Hiệp (Bộ KH&CN)
Bình luận (0)