Bài toán thiếu giáo viên chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực, cấp học. Các sở GD-ĐT hoàn toàn có thể thu hút, tuyển dụng giáo viên dôi dư ở những nơi khác. Vì vậy, dù năm trước ngành sư phạm tuyển sinh không nhiều, nhưng năm nay điểm sàn của nhóm ngành này vẫn được ấn định ở mức 18, cao hơn năm ngoái 1 điểm.
Thí sinh làm thủ tục nhập học vào trường ĐH tại TP.HCM năm nay
Như vậy, mức sàn Bộ GD-ĐT vừa ấn định cho hai nhóm ngành sư phạm và sức khỏe trình độ ĐH từ 18-21 được cho là phù hợp với mặt bằng chung của điểm thi năm nay, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cán bộ y tế. Một số nội dung xoay quanh vấn đề điểm sàn khối ngành sư phạm và sức khỏe vừa được Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) làm rõ.
Không vì chỉ tiêu mà hạ sàn quá thấp
Theo Vụ Giáo dục ĐH, điểm sàn sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn tuyển, chất lượng đầu vào của các ngành quan trọng là đào tạo thầy cô giáo và đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế (những người có vai trò quyết định tới trí tuệ, thể chất, sức khỏe của các thế hệ trẻ nói riêng và của toàn dân tộc nói chung). Đặc biệt là chính sách điểm sàn sẽ ngăn chặn một số trường do thiếu nguồn tuyển có thể lấy điểm sàn quá thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Việc nâng cao chất lượng đầu vào sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học, đến chất lượng đầu ra, từ đó có tác động tích cực trong việc tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung. Căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của ngành sư phạm, sức khỏe để đảm bảo, nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thầy thuốc và cán bộ y tế. Không vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp, hay nói cách khác, chúng ta không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, nhất là trong điều kiện hiện nay, nguồn để tuyển dụng giáo viên và cán bộ y tế không thiếu.
Định sàn quá thấp là thừa nhận chất lượng… thấp
Vụ Giáo dục ĐH cho rằng năm nay, đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông. Phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt. Nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì năm nay trường nào xác định điểm sàn 13 chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm 2018.
Năm 2018, toàn hệ thống có khoảng hơn 30 trường có ngành lấy điểm sàn đến 13, chủ yếu là các trường tư thục, trường thuộc một số tỉnh ở địa bàn khó khăn và trường đào tạo khối ngành nông lâm, thủy lợi… Những nhóm ngành này sinh viên ra trường có việc làm sớm, làm đúng ngành đào tạo, thậm chí có ngành thiếu nhân lực nhưng do không được thí sinh ưa thích, lựa chọn nên phải xác định điểm sàn thấp. Song, những trường ở địa bàn không thuận lợi vẫn không đủ nguồn tuyển. Theo quy định của pháp luật, điểm sàn của các trường do các trường tự chủ quyết định nhưng phải đưa vào đề án tuyển sinh và công khai trên Cổng thông tin https://thituyensinh.vn của Bộ GD-ĐT để thanh – kiểm tra và xã hội giám sát. Các thông tin này cũng phải khai báo trên trang nghiệp vụ tuyển sinh để phần mềm theo dõi, lọc các thí sinh không đủ điểm sàn ra khỏi nguồn xét tuyển của các trường. Cổng thông tin https://thituyensinh.vn cũng công khai các thông tin về điểm sàn của các trường để dư luận xã hội, các phụ huynh, thí sinh, đối tác, người sử dụng lao động… đánh giá, cân nhắc việc có nên theo học một trường chất lượng thấp hoặc thiết lập quan hệ đối tác với những trường chất lượng thấp hay không…
Số dư nguồn tuyển phản ánh nhu cầu của người học Ở trình độ ĐH, số dư nguồn tuyển của các ngành đào tạo giáo viên khoảng 1,51/1 chỉ tiêu. Số dư của các ngành khác như sau: Y khoa khoảng 1,77; răng hàm mặt 5,08; y học cổ truyền 1,25; dược học 1,29. Các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng có số dư là 1,18. Số dư nguồn tuyển chênh lệch giữa các ngành phản ánh tính hấp dẫn và nhu cầu của người học đối với ngành đó… |
Vụ Giáo dục ĐH cũng nhận định, thực tế trong quá trình thực hiện quyền tự chủ, một số ít trường có thể xác định điểm sàn thấp để tuyển đủ chỉ tiêu. Đối với những trường hợp này, Bộ GD-ĐT đã có trao đổi với lãnh đạo nhà trường những thông tin chung về nguồn tuyển, phổ điểm, đánh giá chất lượng của từng ngưỡng xét tuyển… để khuyến cáo các trường cân nhắc trong việc quyết định chính sách chất lượng của trường mình. Nếu xác định điểm sàn quá thấp, đồng nghĩa các trường tự xác định vị thế, chất lượng thấp của mình trong hệ thống. Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, trao đổi với lãnh đạo của các trường này để đưa ra những khuyến cáo kịp thời.
Mê Tâm
Bình luận (0)