Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Làm thiệp tri ân các “anh hùng thế kỷ”

Tạp Chí Giáo Dục

Hai t “anh hùng” không ch dành cho nhng ngưi đã hy sinh tui xuân, xương máu đ giành li hòa bình, đc lp cho dân tc trong thi chiến mà còn đ nói đến lc lưng tuyến đu phòng chng dch Covid-19 trong thi bình. Và dù “anh hùng” thi nào thì chúng ta phi luôn ghi nh đến công ơn ca h, đng thi hc tp và noi theo…


Thy Nguyn Xuân Thin (bìa phi) và các em hc sinh ti bui báo cáo d án

Đó là lý do dự án “Hero 21 – Những anh hùng thế kỷ” của HS Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) ra đời. Dự án được hướng dẫn bởi thầy Nguyễn Xuân Thiện (giáo viên bộ môn quốc phòng và an ninh của trường).

Nhng “anh hùng” thi bình

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, TP.HCM là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tất cả HS trên địa bàn phải nghỉ học để phòng chống dịch. Dự án “Hero 21 – Những anh hùng thế kỷ” ra đời trong thời điểm này và được thực hiện dưới hình thức trực tuyến. Những HS lớp 11 và 12 học môn giáo dục quốc phòng và an ninh của thầy Thiện đều tham gia thực hiện dự án. Các em chia thành nhiều nhóm thiết kế những tấm thiệp và viết thư điện tử gửi tới lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, giúp mọi người thêm sức mạnh, động lực đương đầu với dịch bệnh. Thầy Thiện cho biết “Hero” đại diện cho lực lượng y bác sĩ, công an, quân nhân…, những người đã không quản khó khăn để thực hiện lời hứa vì nước vì dân, cống hiến toàn bộ sức lực nhằm bảo vệ sự an toàn cho nhân dân. Còn “21” không chỉ mang nghĩa là năm 2021 mà chính là thế kỷ 21, khoảng thời gian xảy ra đại dịch. “Với tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, dự án “Hero 21 – Những anh hùng thế kỷ” tạo cơ hội cho HS được thể hiện tấm lòng của mình với lực lượng tuyến đầu, những “anh hùng” thời bình, qua đó cầu mong đại dịch mau chóng qua đi và nước ta có thể bước vào trạng thái mới cùng những niềm vui…”, thầy Thiện chia sẻ.

Những tấm thiệp do HS thiết kế rất sinh động, trong đó có hình ảnh minh họa lực lượng tuyến đầu cùng những dòng chia sẻ, động viên, tri ân đến các anh chị. Một nhóm HS viết: “Đã hơn năm tháng từ khi Sài Gòn bước vào thời kỳ phòng chống dịch căng thẳng, cuộc sống thường nhật như đang bị đảo tung. Người lớn không đi làm, trẻ em cũng không đến trường. Mọi người đều phải ở nhà và nhịp sống như đang dừng lại. Nhưng đâu đó, giữa thành phố rộng lớn này, vẫn có những người hùng thầm lặng kiên cường nơi “tiền tuyến”. Họ không ồn ào cũng không khoe mẽ. Hằng ngày, họ chỉ cầu mong được hiến dâng sức mình để có thể cùng nhân dân chiến đấu với dịch bệnh. Họ chính là những anh quân dân với ngọn lửa tuổi trẻ rực cháy. Giữa thời kỳ dịch bệnh căng thẳng này, chúng em không biết làm gì hơn ngoài những lời chúc tốt đẹp và những chiếc thiệp thay cho lời cảm ơn chân thành tới các anh…”. Phùng Thiên Dương (học lớp 11A8) cho biết nhóm em gồm 4 thành viên, thiết kế bìa thiệp với nền hình bầu trời màu xanh và đám mây ý muốn thể hiện sự bình yên khi nhìn vào. Hình ảnh trong thiệp nói về các anh chị tình nguyện viên kèm theo một vài bông hoa trang trí. “Đội ngũ y bác sĩ hay các tình nguyện viên đều là những người hiện đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến cam go với đại dịch Covid-19. Chính vì thế, chúng em muốn dành những lời trân quý đến đội ngũ y bác sĩ và các anh chị tình nguyện viên”, Dương giải thích về sản phẩm của nhóm.

Nhận được các tấm thiệp cùng những dòng chia sẻ đầy biết ơn của HS, các anh chị ở tuyến đầu chống dịch vô cùng xúc động. “Cảm ơn tình cảm của các em dành cho anh em bác sĩ chúng tôi. Có mọi người tin tưởng là động lực rất lớn để anh em chúng tôi tiếp tục chiến đấu với dịch Covid-19. Tin rằng TP.HCM nói riêng và nước ta nói chung sẽ đánh bay dịch Covid-19”, một bác sĩ phản hồi sau khi HS gửi thư điện tử qua mail.

Liên h ti kiến thc bài hc

Theo một số HS, khó khăn mà các em gặp phải khi thực hiện dự án là việc thu thập địa chỉ mail của lực lượng tuyến đầu. “Chúng em phải làm một lá thư ngõ đăng lên mạng xã hội kêu gọi ai có người quen hay người thân làm nhiệm vụ phòng chống dịch, biết địa chỉ mail có thể gửi đến chúng em để gửi thư tri ân họ. Rất may, sau một thời gian, chúng em đã thu thập được hơn 200 địa chỉ mail”, một HS chia sẻ. Sau khi tất cả thư được gửi đi, dự án đã có một bài khảo sát trên diện rộng và nhận về nhiều câu trả lời tích cực cũng như những góp ý từ mọi người. Cụ thể, 63,2% người ủng hộ dự án và cảm thấy thú vị trong quá trình tham gia; 35,6% ủng hộ nhưng cho rằng dự án vẫn còn những điều cần phải cải thiện nhằm đạt kết quả tốt hơn. Và khi dự án được chia sẻ trên mạng xã hội, giáo viên và HS ở nhiều tỉnh/thành đã quan tâm, theo dõi.


Sn phm do hc sinh thiết kế

Quốc phòng và an ninh là môn học được nhiều thầy cô cho rằng khô khan, HS khó tiếp thu. Trong thời điểm HS không thể đến trường học trực tiếp, chỉ được học online thì môn này càng khó học hơn. Dự án “Hero 21 – Những anh hùng thế kỷ” không chỉ tạo cơ hội cho HS thể hiện tấm lòng đến lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch mà còn góp phần thực hiện sứ mệnh của nhà trường: giáo dục người học phát triển toàn diện, giảm tải áp lực kiểm tra. Bên cạnh đó còn giúp HS phát huy các năng lực: giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, ngôn ngữ, tự chủ và tự học… Theo thầy Thiện, dự án “Hero 21 – Những anh hùng thế kỷ” liên hệ với bài học “Một số hiểu biết về nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân” trong chương trình lớp 12. Với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Chống dịch như chống giặc”, HS lớp 12 sẽ liên hệ với nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay, giúp các em hiểu được những nội dung tối thiểu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Xây dựng ý thức trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Với HS lớp 11, liên hệ với bài học “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia”, “Luật nghĩa vụ quân sự”, giúp các em hiểu được những bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia, chủ quyền biên giới, trách nhiệm của bản thân trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia… “Dự án thay cho bài kiểm tra 15 phút và 1 tiết. Cụ thể, với phần thiết kế hình ảnh, tùy vào khả năng của HS, tôi sẽ chấm điểm 15 phút, phần viết nội dung sẽ tính điểm 1 tiết. Các em tham gia dự án đều rất thích thú và cảm thấy bài học, bài kiểm tra vừa nhẹ nhàng vừa dễ nhớ”, thầy Thiện nói.

H Trinh

Bình luận (0)