Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Lấn chiếm vỉa hè: Có bảo kê?

Tạp Chí Giáo Dục

“Tình trng ln chiếm va hè, lòng l đưng vn din biến phc tp. Nguyên nhân có th do bo kê, bao che, dung túng, buông lng qun lý đa bàn, thiếu trách nhim, năng lc yếu kém”, ông Nguyn Ngc Tưng – Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM đã nói như vy ti bui hp tình hình kinh tế – văn hóa – xã hi tháng 5 do UBND TP t chc ngày 30-5.

Ln chiếm va hè làm nơi buôn bán ti đưng Cng Qunh – Q.1 (nh chp ti 30-5)

Ông Tường bức xúc, truyền thông phản ánh thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại đường Phạm Văn Đồng (P.13, Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thị Thập (Q.7)… là có thật nhưng không thấy lãnh đạo quận giải quyết. Điều đáng nói, chủ tịch UBND các quận, huyện đã ký cam kết đảm bảo trật tự lòng, lề đường nhưng khi UBND TP có văn bản chỉ đạo xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tái chiếm thì các địa phương lại báo cáo một số tuyến đường quá khó để giữ trật tự nên đăng ký tháng 6 hoặc cuối năm mới giải quyết được.

Theo đó, ông Tường cho rằng, lãnh đạo địa phương phải xác định nguyên nhân để có hướng giải quyết, lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường và phải có báo cáo kết quả cụ thể. Thấy truyền thông phản ánh thì phải kiểm tra ngay, tránh trường hợp nghe phản ánh xong rồi im lìm.

Về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Bình Chánh, ông Tường bức xúc: “Không có địa bàn nào trên cả nước như huyện Bình Chánh, mỗi năm xảy ra hơn 100 vụ TNGT, chiếm gần 30% số vụ của cả TP; tỷ lệ này gia tăng hàng năm”.

Theo ông Tường, nhiều điểm đen gây ùn tắc, tai nạn, đặc biệt các cửa ngõ, trong đó có Bình Tân và Bình Chánh là những nơi xảy ra rất nhiều vụ tai nạn. TP đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm số vụ nhưng còn nhiều khó khăn. Tại các điểm đen, việc xây dựng, đưa vào sử dụng các công trình cầu vượt, hầm chui góp phần rất lớn trong công tác giảm ùn tắc, TNGT. Như nút giao An Sương (Q.12), trước đây là điểm đen ùn tắc, TNGT, khi đưa nhánh hầm chui N1 đi vào hoạt động thì tình trạng ùn tắc, TNGT đã giảm hẳn. Tuy nhiên, nhiều nơi còn vướng giải tỏa, đền bù mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình cũng như nỗ lực giảm các vụ tai nạn của TP…

Được biết, tại nút giao An Sương, nhánh hầm chui N2 hiện đã khởi công phía đường Trường Chinh nhưng phía huyện Hóc Môn, phần giải phóng mặt bằng còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Hay việc xây dựng cầu vượt thép tại nút giao thông Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp) cũng phải tạm ngưng gói thầu xây dựng phần đường song hành trên mặt bằng nút giao do vướng mặt bằng.

Trước thực trạng này, ông Tường kiến nghị: “Giữa UBND quận, huyện và TP phải có sự thống nhất trong tính toán giải tỏa, đền bù mặt bằng. TP nên rà soát lại các cơ chế giải tỏa đền bù để sớm giao mặt bằng cho các đơn vị thi công và tránh thưa kiện của người dân. Tại các điểm đen, nếu xử lý nhanh, khẩn cấp sẽ giảm được ùn tắc, TNGT. Ngược lại ùn tắc, TNGT càng diễn biến phức tạp”.

Qua số liệu thống kê của Ban ATGT TP, trong 2 tháng đầu năm, tỷ lệ người chết do TNGT tăng, chiếm khoảng 40%. Sang tháng 3, tỷ lệ này giảm xuống còn dưới 30% nhưng đến tháng 4 lại tăng 34 người với tổng cộng 240 người chết. Và tháng 5 vẫn tăng nhưng ít hơn – 7 người.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin, vừa qua đã trực tiếp xuống khảo sát tình hình ATGT trên địa bàn Q.Bình Tân và huyện Bình Chánh, làm việc cụ thể với các bên liên quan để kéo giảm TNGT.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Công an TP phải thống kê lại các quận, huyện cần trang bị những thiết bị gì để phục vụ giám sát ATGT…

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)