Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Lần đầu đi thi giành ngay giải cao

Tạp Chí Giáo Dục

Bình tĩnh, tự tin đã giúp Duy Anh (trái) và Minh Duy phát huy tối đa khả năng sáng tạo để giành chiến thắng
Tài năng này thuộc về hai em Nguyễn Quang Duy Anh và Nguyễn Vũ Minh Duy (cùng học lớp 7/1, Trường THCS Hồng Bàng, Q.5, TP.HCM). Dù lần đầu tiên tham gia sân chơi công nghệ nhưng hai em đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ, giành giải nhất tại cuộc thi “Tài năng robot trẻ 2014 – Robotacon” do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vừa qua.
Tham gia cuộc thi ở bảng B1, Duy Anh và Minh Duy có nhiệm vụ điều khiển robot lắp ráp tên lửa. Theo đó, robot sẽ xuất phát từ khu căn cứ, di chuyển đến các khu nhà kho để mang các tầng tên lửa đến lắp ráp tại Ram Dốc, theo hướng thẳng đứng trong khu phóng tên lửa. Bên cạnh đó, robot phải di tản tất cả dân thường tại khu dân sự đến nơi an toàn. Với lập trình chính xác, khả năng điều khiển robot khéo léo, ăn ý, robot của Duy Anh và Minh Duy đã hoàn tất nhiệm vụ, kết thúc trong khu an toàn một cách chính xác, ít vướng lỗi và nhanh nhất.
Nói về chiến thắng, Duy Anh chia sẻ: “Em vẫn không quên được cảm giác lo lắng trước cuộc thi. Bởi yêu cầu của cuộc thi đòi hỏi thí sinh phải biết ứng dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức về môn robot, toán, lý, công nghệ. Ngoài ra, ít nhất người chơi cũng phải có kinh nghiệm về lập trình, điều khiển robot, thậm chí phải có điều kiện xem đối phương thể hiện tài năng ra sao để rút kinh nghiệm”. Do đây là lần đầu tham gia một sân chơi hết sức mới mẻ, lại thiếu sự cọ xát nên hai em gặp nhiều lúng túng lẫn khó khăn. Minh chứng cho sự khó khăn đó là thời điểm chuẩn bị bước vào cuộc thi, cục xử lý của robot của đội Duy Anh và Minh Duy bị hỏng do lập trình vướng lỗi nhỏ… Tuy nhiên, nhớ lời thầy cô dặn dò phải hết sức bình tĩnh, tự tin nên hai em đã phối hợp một cách ăn ý cũng như phát huy hết khả năng sáng tạo. Đặc biệt, những kiến thức ôn luyện trong một tuần trước đó do thầy Hoàng Đăng Quang (giáo viên dạy tin học của trường) hướng dẫn “vẫn còn nóng”, hai em nhanh chóng vận dụng kỹ năng lắp ráp, lập trình và điều khiển robot một cách thuần thục. Ngoài ra, khi gặp sự cố về cục xử lý robot, Minh Duy có nhiệm vụ lập trình đã nhanh nhẹn sửa chữa chỉ trong vòng 15 phút. Tất cả sự nỗ lực này giúp hai em vượt qua được những khó khăn, chạm đến chiến thắng. Với việc giành giải nhất bảng B1, Duy Anh và Minh Duy vinh dự được tham gia cuộc thi Olympic robot thế giới (World Robot Olympiad – WRO), tổ chức tại Nga từ ngày 21 đến 23-11 tới.
Thầy Phạm Minh Thiện, Phó hiệu trưởng nhà trường, đánh giá rất cao về khả năng của Duy Anh và Minh Duy. Thầy cho rằng, sân chơi mới chỉ dừng lại lập trình bước đầu chứ chưa chuyên sâu. Tại đây, các em chỉ tập trung vận dụng những kỹ năng thiết kế, lắp ráp, lập trình robot bằng bộ Lego Mindstorm NXT để xử lý tình huống có sẵn. Tuy nhiên suốt cuộc thi các em đã thể hiện sự vận dụng kiến thức tổng hợp một cách linh hoạt, sáng tạo để vượt qua khó khăn, khắc phục sự cố.
Theo thầy Minh Thiện, lắp ráp và điều khiển robot là một sân chơi hữu ích. Học sinh có thể thư giãn sau giờ học căng thẳng, cũng có thể thực hành kiến thức sách vở, rèn khả năng tư duy, học hỏi tinh thần đoàn kết. Qua đây, các em sớm có điều kiện thể hiện năng khiếu bản thân để có được những định hướng phát triển sớm nhất.
Được biết, ở trường Duy Anh và Minh Duy là đôi bạn thân, sống hòa đồng với bạn bè; luôn đạt học lực xuất sắc và cùng yêu thích lắp ráp robot từ nhỏ. Khi biết nhà trường tổ chức giảng dạy môn robot, hai em đã mạnh dạn tham gia. Từ đó, niềm đam mê robot của hai em bộc lộ từng ngày qua các bước lắp ráp sáng tạo, khả năng lập trình thông minh. Chính vì thế, trong gần 100 học sinh tham gia thi sàng lọc, Duy Anh và Minh Duy đã được nhà trường chọn đi thi “Tài năng robot trẻ 2014 – Robotacon”.
Bài, ảnh: N.Trinh
Lắp ráp và điều khiển robot là một sân chơi hữu ích. Học sinh có thể thư giãn sau giờ học căng thẳng, cũng có thể thực hành kiến thức sách vở, rèn khả năng tư duy.
 

Bình luận (0)