Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Lần đầu tiên HP đánh bại Dell

Tạp Chí Giáo Dục

Theo báo cáo của IDC và Gartner, lần đầu tiên kể từ năm 2001, HP đã đánh bại Dell khi trở thành hãng bán nhiều máy tính nhất trên thị trường Mỹ. Mặc dù trên thị trường toàn cầu, từ lâu nay HP vẫn là số 1 về doanh số tiêu thụ nhưng riêng thị trường Mỹ, Dell vẫn là bá chủ.

Gartner cho biết trong quý 1-2009, mặc dù lượng máy tính tiêu thụ toàn cầu tiếp tục sụt giảm mạnh nhưng riêng trên thị trường Mỹ những dấu hiệu hồi phục đã xuất hiện. Có 15,3 triệu máy tính cá nhân được bán ở Mỹ, giảm 0,3% so với năm trước. IDC đưa ra con số này ở mức 15 triệu, giảm 3,1% so với năm ngoái. Những con số này thậm chí còn khả quan hơn rất nhiều so với mức giảm 10,2% trong vùng EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi), xuống còn 22,7 triệu máy, lần đầu tiên khu vực này bị giảm theo mức hai con số như vậy.

Những con số này khá giống với tuyên bố của giám đốc điều hành Intel Paul Otellini, rằng ngành công nghiệp máy tính cá nhân đã chạm đáy và đang dần hồi phục. 

Tuy nhiên, cả Gartner và IDC cùng cho rằng sự tăng trưởng của HP nói riêng và ngành công nghiệp sản xuất máy tính nói chung không đáng lạc quan quá mức, bởi lợi nhuận của dòng máy netbook không cao. Những máy này được bán với giá khoảng vài trăm đôla chứ không phải là trên một ngàn đôla.

 

Một sản phẩm của Dell

Cả hai công ty đều cho biết Hãng Dell khá yếu trên thị trường chuyên môn và chịu sự cạnh tranh bán lẻ khắc nghiệt. Theo Gartner, trên thị trường toàn cầu, HP dễ dàng có được vị trí đứng đầu với việc xuất xưởng 13,3 triệu máy và thị phần 19,8%. IDC thậm chí còn đánh giá HP cao hơn, ở mức 20,5%.

Gartner xếp Dell và Acer ở vị trí cạnh tranh thứ hai và thứ ba, trong đó Dell có 8,79 triệu máy được bán, chỉ hơn vài ngàn máy so với con số 8,76 triệu máy của Acer. Về mặt thị phần, sự khác biệt trên được thể hiện qua con số 13,1% của Dell và 13,0% của Acer. Mặc dù vậy, IDC cho biết Dell có thể dễ dàng đánh bại Acer với việc bán 8,65 triệu máy (13,6% thị phần) so với 7,33 triệu máy của Acer (11,6% thị phần). Cả Gartner và IDC đều cho rằng Lenovo và Toshiba đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm toàn cầu. 

Riêng ở Mỹ, theo Gartner, HP đã bán 4,23 triệu máy (27,7% thị phần) so với 3.996 triệu máy được bán ra của Dell (26,2% thị phần). Kết quả này cũng tương tự như kết quả của IDC. Trong khi đó, Dell giảm 16,2% số máy bán ra so với năm trước. 

"Thắt chặt hầu bao và những lo ngại về kinh tế đã ảnh hưởng tới việc tiêu thụ máy tính cá nhân trong vài quý vừa qua với xu hướng mọi người chuyển sang mua máy tính xách tay giá rẻ" – Loren Loverde, giám đốc chương trình ban theo dõi thị trường máy tính cá nhân theo quý trên toàn cầu của IDC, nói.

TAM HÀ  (Theo TTO)

Bình luận (0)