- 1 Lan tỏa giá trị văn hóa Hồ Chí Minh trong nhà trường
Hai học sinh của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4, TP.HCM) – Cao Lưu Tường Vy (học lớp 10A1) và Trần Ngọc Thủy Tiên (học lớp 12A5) – đã thực hiện thành công đề tài “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh qua nhận thức của học sinh THPT tại TP.HCM: Thực trạng và giải pháp”. Qua đề tài, Tường Vy và Thủy Tiên mong muốn lan tỏa sâu rộng giá trị văn hóa Hồ Chí Minh đến học sinh trong nước và quốc tế; đồng thời đẩy mạnh xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học.

Đây là một trong 6 đề tài đạt giải ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2024-2025.
Học sinh rất quan tâm Không gian văn hóa Hồ Chí Minh
Tường Vy cho biết, việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành sứ mệnh rất quan trọng. Những năm gần đây, công tác xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được triển khai và đẩy mạnh ở các địa phương trên cả nước. TP.HCM là một trong những địa phương có bề dày lịch sử và văn hóa gắn liền với nhiều giá trị văn hóa Hồ Chí Minh. Hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở thành phố mang tên Bác là một nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt, từ năm học 2022-2023, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã trở thành một từ khóa quen thuộc, quan trọng của ngành giáo dục thành phố và được triển khai rộng rãi ở các cấp học. Vậy, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là gì? Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học có ý nghĩa gì? Làm thế nào để nâng cao nhận thức về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho học sinh trường THPT là những vấn đề được quan tâm nhất lúc này. Xuất phát từ thực tế đó, Tường Vy và Thủy Tiên đã quyết định chọn đề tài trên để nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học.
Theo Tường Vy và Thủy Tiên, hiện nay có nhiều mô hình, công trình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng trong trường học với nội dung, hình thức phong phú và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, như: Không gian 1 về quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác Hồ; Không gian 2 về hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động yêu nước của Bác Hồ; Không gian 3 về những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ; Không gian 4 về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Không gian 5 về tủ sách Bác Hồ.
Để tìm hiểu mức độ quan tâm của học sinh THPT tại TP.HCM về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Tường Vy và Thủy Tiên tiến hành khảo sát thực tế ở 387 đối tượng, gồm học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố. “Mục đích của chúng em là tìm hiểu thực trạng nhận thức về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của học sinh THPT, việc triển khai xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường THPT tại TP.HCM, từ đó đề xuất giải pháp để nâng cao nhận thức về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho học sinh”, Tường Vy cho biết.

Kết quả khảo sát cho thấy học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố rất thích Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Trong đó, có 277 ý kiến (71,6%) lựa chọn Không gian 2 về hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động yêu nước của Bác Hồ; lựa chọn nhiều thứ 2 là Không gian 4 về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 239 ý kiến (61,8%); lựa chọn thứ 3 là Không gian 1 về quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác Hồ với 59,2%. Tiếp theo là Không gian 3 về những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ – chiếm 57,1% và Không gian 5 (Tủ sách Bác Hồ) chiếm 34,1%. “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã góp phần giúp học sinh hiểu biết thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng, phong cách của Hồ Chí Minh. Từ đó học sinh hiểu thêm về lịch sử dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc”, Tường Vy bày tỏ.
Cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực
Thủy Tiên cho rằng, để học sinh THPT trên địa bàn thành phố dễ tiếp cận và thích tìm hiểu Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hơn nữa, các trường cần thực hiện nhiều giải pháp. Thứ nhất, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh như phát triển mô hình “Thư viện mở”, “Thư viện số”, “Văn hóa đọc” hướng tới việc trưng bày các sách, tư liệu về Bác. Nhà trường cần chú trọng việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về ý nghĩa và mục đích xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học để đội ngũ này bồi dưỡng và lan tỏa đến từng học sinh. Định kỳ nhà trường tổ chức các chuyên đề; các hoạt động ngoại khóa chung toàn trường (sinh hoạt dưới cờ); tổ chức hoạt động tìm hiểu về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại lớp học vào các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, giáo dục địa phương. Cạnh đó, nhà trường thường xuyên chia sẻ thông tin thông qua poster, áp phích đặt ở bảng tin trường. Huy động thầy cô, học sinh tham gia sáng tạo, thiết kế video, hình ảnh giới thiệu về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học; tổ chức tuyên truyền qua các hình thức panô, áp phích, khẩu hiệu, qua giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên bộ môn. Ngoài ra, nhà trường nên tổ chức các hội thi văn nghệ hát về Bác vào những ngày lễ (Quốc khánh 2-9; 30-4; 19-5…); tổ chức hội thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác…
Đặc biệt, để Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được lan tỏa rộng rãi trong trường học thì mỗi học sinh cần tự mình nâng cao ý thức về việc học, hiểu và làm theo Bác. Chẳng hạn, việc thực hiện tốt nội quy trường lớp; chăm chỉ, siêng năng trong học tập; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực tham gia các hoạt động tập thể mà nhà trường tổ chức để có sự gắn bó với giáo viên, bạn bè; tham gia các hoạt động xã hội như “Hoa phượng đỏ”, “Chủ nhật xanh”, “Dấu chân tình nguyện”, “Địa chỉ đỏ”… Thêm vào đó, việc đọc sách và viết cảm nhận các tác phẩm viết về Bác cũng là một phương pháp tốt để nâng cao nhận thức của mỗi học sinh và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Khánh Kiều
Bình luận (0)