Chiều 2-10, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Sơ kết 9 tháng đầu năm thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì hội nghị.

Đánh giá về 9 tháng thực hiện công tác CCHC, ông Tuyến cho biết, cơ bản đạt nhiều kết quả. Về mặt thể chế, TP đã tham mưu Bộ Chính trị, tham mưu Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 để giúp TP phát triển, chủ động hơn trong việc giải quyết các vấn đề chính sách, quản lý đất đai, chính sách cho cán bộ, huy động nguồn nhân lực TP…
Về cải cách bộ máy, TP được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua 2 đề án là đẩy mạnh phân cấp chủ quyền cho các quận huyện, sở ngành và đề án sáp nhập lại các tổ chức ban quản lý. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ sớm triển khai đề án tăng thu nhập cho cán bộ công chức (dự định áp dụng ngày 1-4-2018 nhưng thời gian triển khai có thể từ quý 3 hoặc 4 năm 2018) và đề án thu hút nguồn lực nhân tài để TP phát triển nhanh.
Về CCHC qua 9 tháng, theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ đúng hẹn đạt 99,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ số lượng hồ sơ trễ hẹn có thấp nhưng số tuyệt đối thì lại rất cao. Ở khối sở ngành, tỷ lệ trễ hẹn là 2,19% nhưng số tuyệt đối lên đến 20.424 hồ sơ. Ở quận huyện, phường xã, tỷ lệ trễ hẹn là 0,15%, còn tuyệt đối đến trên 490 hồ sơ. “Hạn chế này khiến người dân còn phiền hà, đặc biệt các phường, xã”, ông Tuyến cho biết.
Về công bố thủ tục hành chính, triển khai đúng quy định. Một số quận đang cố gắng đơn giản hóa, đặc biệt đề xuất với các cơ quan Trung ương giảm một số quy trình, bỏ thủ tục. Một số dịch vụ công trực tuyến của TP được Chính phủ đánh giá cao. Nổi bật phải kể đến dịch vụ công trực tuyến “một cửa cấp phép xây dựng” của Sở Xây dựng TP.HCM.
“Nhìn chung 9 tháng qua, các thủ trưởng đơn vị, sở ngành, quận huyện, phường xã đã có nhiều nỗ lực, cùng với hỗ trợ tích cực, đồng thuận chia sẻ của nhiều đơn vị để thực hiện tốt CCHC”, Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá.
Mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song công tác CCHC vẫn còn những hạn chế nhất định. Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, trách nhiệm người đứng đầu chưa cao, nơi nào người đứng đầu quan tâm thì công việc nơi đó hiệu quả. Nhiều hạn chế mà các thủ trưởng đơn vị đang vướng phải. Đó là ngại tiếp dân, không quan tâm đến bức xúc của người dân, thường giao lại cấp dưới xử lý; Không quan tâm đến đoàn kết nội bộ; Không quan tâm xử lý tiêu cực của đơn vị; Không nắm bắt hồ sơ trễ hẹn; Không dám ký thư xin lỗi, thay vào đó giao cấp dưới ký; Không tham gia dự họp; Không tham gia chủ trương CCHC, các nhiệm vụ phối hợp; Không quan tâm đến cải tiến, đổi mới quy trình; Không quản lý cấp dưới; Không nắm quy trình công tác…
Để chấn chỉnh những hạn chế này, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết: “TP sẽ có tiêu chí đánh giá, xác định trách nhiệm người đứng đầu. Nếu lãnh đạo đơn vị nào chưa làm tốt một trong những quy định thì sẽ đánh giá chưa làm tròn trách nhiệm. Chưa làm tốt hai lỗi thì xem xét trách nhiệm. Đặc biệt, chưa làm tốt đến 50% thì sẽ bị xem xét xử lý, chuyển đổi công tác quản lý”.
Theo UBND TP, nhiệm vụ CCHC của TP đã được Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP thông qua. Nhiệm vụ của CCHC thỏa mãn 4 mục đích: Làm thế nào để kinh tế TP phát triển nhanh, bền vững; Làm thế nào để xây dựng thành công chính quyền điện tử gắn với đô thị thông minh của TP; Làm thế nào để nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, dịch vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; Làm thế nào để chống phiền hà, nhũng nhiễu tiêu cực một cách hiệu quả nhất.
TP đặt ra yêu cầu phải không ngừng CCHC, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và không ngừng đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, áp dụng ngày càng nhiều dịch vụ công trực tuyến để giải quyết khối lượng công việc của các đơn vị rất lớn. Trung bình mỗi ngày TP giải quyết 14 triệu hồ sơ/năm. Và cần phải áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề quản lý.
Trong 3 tháng cuối năm, để công tác CCHC đạt kết quả tốt, đồng chí Tuyến cho biết, về mặt chủ trương, UBND TP sẽ triển khai ngay kế hoạch được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua và các quận huyện phải có kế hoạch cụ thể; TP sẽ tiến hành kiểm tra người đứng đầu; đánh giá sự hài lòng người dân; sơ kết ứng dụng CNTT trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến; sơ kết phối hợp Bưu điện TP, Bưu điện Việt Nam trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến…
Ngọc Trinh

Bình luận (0)