- 1 Lấy học sinh, giáo viên làm trung tâm, mục tiêu của chuyển đổi số
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, ngành giáo dục lấy học sinh, giáo viên, người dân làm trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của chuyển đổi số, được thụ hưởng thành quả do chuyển đổi số mang lại theo tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, hiện sở đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình “Chuyển đổi số của TP.HCM” và đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh” của ngành GD-ĐT năm 2025.
Ông cho biết, kế hoạch nhằm tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình Chuyển đổi số và Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số.
Nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả quản lý giáo dục thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI). Tăng cường phổ cập kỹ năng số, ứng dụng và sử dụng AI có đạo đức, trách nhiệm, đánh giá các công cụ AI cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và người dân.
Tập trung nghiên cứu, triển khai các chương trình, dịch vụ hướng đến phục vụ lợi ích của học sinh, giáo viên và cộng đồng; tăng cường triển khai các hệ thống dùng chung trong toàn ngành GD-ĐT.
Hình thành môi trường thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của doanh nghiệp.
Xây dựng môi trường giáo dục thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Theo ông Hiếu, ngành giáo dục TP.HCM đặt ra 11 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện kế hoạch, bao gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát hoạt động chuyển đổi số tại cơ sở; Nhận thức số; Thể chế số; Hạ tầng số; Nhân lực số; Dữ liệu số; An toàn thông tin mạng; Chính quyền số; Kinh tế số; Xã hội số; Đô thị thông minh.
9 nhóm giải pháp mà ngành giáo dục TP.HCM đề ra nhằm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 thành Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 của đơn vị, thường xuyên rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo; ban hành kế hoạch triển khai tại các đơn vị, tổ chức quản lý theo dõi, kiểm soát, đôn đốc kế hoạch chuyển đổi số của đơn vị. Công khai chỉ số chuyển đổi số (DTI), kết quả đánh giá, công nhận Trường học số trên Cổng thông tin điện tử ngành GD-ĐT để lãnh đạo, người dân theo dõi, giám sát.
Tổ chức rà soát, triển khai, hướng dẫn kiến trúc chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số của thành phố nhằm định hướng, triển khai nhanh, liên thông, đồng bộ, tránh trùng lắp các dự án, hạng mục CNTT.
Thu hút, tập hợp rộng rãi nguồn lực chuyên gia, doanh nghiệp tham gia giải quyết các yêu cầu đặt hàng của ngành GD-ĐT.
Xây dựng các nội dung, chương trình truyền thông, đào tạo, bồi dưỡng đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, công chức, người dân, doanh nghiệp.
Tăng cường truyền thông giới thiệu và hướng dẫn sử dụng cho học sinh, giáo viên, người dân các nền tảng, sản phẩm CNTT và chuyển đổi số của ngành GD-ĐT. Đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của các hoạt động ứng dụng CNTT và chuyển đổi số để tạo sự đồng thuận từ xã hội.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin triển khai hạ tầng số đồng bộ; hạ tầng điện toán đám mây, IoT.
Tăng cường hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp để xây dựng các giải pháp chuyển đổi số, góp phần vào sự phát triển bền vững của đô thị thông minh. Hình thành môi trường phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo số thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ cao.
Triển khai hợp tác trong nước và quốc tế, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm; tham gia các tổ chức quốc tế, các sáng kiến quốc tế; tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực CNTT và chuyển đổi số.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, việc triển khai kế hoạch hướng tới mục tiêu bám sát, triển khai thực hiện đầy đủ, nhất quán các định hướng, mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ của Trung ương và thành phố. Thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhóm giải pháp, biện pháp nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn thành phố.
Huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả ngành GD-ĐT, người dân và doanh nghiệp trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số; chủ động, tích cực, kịp thời phối hợp các sở ban ngành, địa phương.
“Lấy học sinh, giáo viên, người dân làm trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của chuyển đổi số, được thụ hưởng thành quả do chuyển đổi số mang lại theo tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Đặc biệt quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu của từng chương trình, hoạt động chuyển đổi số; chương trình bồi dưỡng, tập huấn; hoạt động triển khai các dịch vụ giáo dục, thủ tục hành chính của ngành GD-ĐT” – ông Hiếu nói.
Đỗ Giang Quân
Bình luận (0)