Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

“Lấy học sinh làm chủ đạo”

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh được học theo mô hình “Trường học mới” tại Trường TH Tân Thông (Củ Chi)

Lâu nay, các thầy cô giáo đã được ngành giáo dục tập huấn và thực hiện việc giảng dạy thông qua hình thức “lấy học sinh làm trung tâm”. Nhưng như vậy thì chưa thể hiện hết tính độc lập, tư duy và sáng tạo của các em.
Theo tôi, chúng ta cần suy nghĩ đến một hướng khác cao hơn, giúp phát huy tối đa tính tích cực của các em, đó là “lấy học sinh làm chủ đạo” trong mọi hoạt động dạy – học.
Theo đó, khi giáo viên cần trao cho học sinh một lượng kiến thức mới nào thì thầy cô phải suy nghĩ, tìm hiểu thật rõ đối tượng của mình là ai? ở trình độ nào? có những khả năng nào đặc biệt, phù hợp với lượng kiến thức mà mình sắp giảng dạy để chủ động tìm phương thức học tập: Vừa tích cực, vừa chủ động và mang tính nhẹ nhàng, không áp đặt giúp các em cùng nhau hợp tác để vượt chướng ngại vật như một cuộc dạo chơi tập thể. Muốn công việc này thành công thì người giáo viên cần phải đặt học sinh làm chủ đạo trong mọi hoạt động của mình, xem các em là những đối tượng quan trọng của việc tiếp nhận thông tin. Từ đó giáo viên lựa chọn hình thức tổ chức lớp sao cho phù hợp với khả năng của nhóm, của từng đối tượng học sinh mà giao việc trên tinh thần khuyến khích, động viên để các em chủ động thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Lợi ích của việc “lấy học sinh làm chủ đạo” trong mọi hoạt động là giúp các em hiểu được tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong tập thể; đồng thời mỗi cá nhân đều phải có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chung của nhóm, của lớp. Một điều lợi nữa là học sinh được thầy cô giáo tôn trọng và tin tưởng để giao cho các em chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập cùng với nhóm.
Ở đây, chúng ta khoan hãy đề cập đến việc học sinh thực hiện đúng hay sai, mà cần chú tâm đến việc các em được hoạt động như thế nào? Các em hoạt động bằng sự hợp tác và tìm tòi, vận dụng kiến thức của cá nhân được trải nghiệm trong thực tế. Đó mới là điều đáng quý và cần được thực hiện để học sinh có thêm nghị lực, sự tự tin vào bản thân, từ đó các em sẽ có nhiều cách tiếp cận và học hỏi lẫn nhau để phát triển. Ở phương pháp này, chúng ta không cần phải nói nhiều về lý thuyết mà nên dành nhiều thời gian cho hoạt động thực tế, vận dụng kiến thức vào những điều cần cho cuộc sống bằng sự sáng tạo của các em.
Tóm lại, với phương pháp “lấy học sinh làm chủ đạo”, người giáo viên cần bỏ nhiều công sức để tìm hiểu trạng thái tâm sinh lý của các em; tìm hiểu về khả năng đặc biệt (nếu có) của học sinh và cần giao việc vừa sức, hợp khả năng của nhóm theo từng chủ đề, từng lượng kiến thức có thể vận dụng vào thực tiễn. Áp dụng triệt để phương pháp này, chúng ta hy vọng sẽ tạo ra lớp công dân vừa hồng – vừa chuyên, có tinh thần làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc để có thể suy nghĩ, sáng tạo ra nhiều điều thú vị mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em sẽ phát minh thêm những tiện ích phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống mà không phải nặng nề với hàng tá lý thuyết suông.
Trần Minh Duy
(Trường Quốc tế Việt Úc)

Bình luận (0)