Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt”

Tạp Chí Giáo Dục

Diễn ra từ 20 đến 22-10 tại Hội trường Thống Nhất, Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” do Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức góp phần tôn vinh, lan tỏa văn hóa ẩm thực của Việt Nam đến người dân và du khách. 


Người dân và du khách đến tham quan, ăn  uống tại Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt”

Theo bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, lễ hội là dịp ghi nhận, tôn vinh những nghệ nhân, đầu bếp có nhiều đóng góp, cống hiến cho nền ẩm thực Việt Nam nhân Ngày Đầu bếp thế giới 20-10.

Lễ hội có khoảng 100 gian hàng giới thiệu các món ăn vùng miền để phục vụ công chúng. Tại đây, du khách được trải nghiệm và thưởng thức đặc sản vùng miền do các đầu bếp chuyên nghiệp, nghệ nhân ẩm thực của TP.HCM và các địa phương thực hiện.


Những món ăn được xếp trên Bản đồ ẩm thực Việt Nam

Điểm nhấn của sự kiện chính là hàng trăm đầu bếp trổ tài thi và tô điểm Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ăn đặc trưng từ 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Trong khuôn viên lễ hội, lần đầu tiên trưng bày một bản đồ ẩm thực với đầy đủ những sản phẩm độc đáo, đặc sắc của ẩm thực các vùng miền trên cả nước.

Ngoài ra, tại lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Giới thiệu các món ngon đặc sắc của các địa phương miền bắc, miền trung và miền nam; biểu diễn món ăn, dạy nấu ăn, giao lưu cùng với đầu bếp… Ngoài ra, sự kiện còn có không gian trưng bày hình ảnh các đầu bếp, các nghệ nhân đã đạt thành tích trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế, các đầu bếp nổi tiếng.


Đặc sản của tỉnh Kiên Giang

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam khẳng định, lễ hội góp phần quảng bá thương hiệu ẩm thực Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy loại hình du lịch ẩm thực, đưa nước ta trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, với ngành du lịch, ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định hiệu quả kinh doanh, là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam.

Trong giai đoạn kinh tế TP.HCM giảm tốc trong quý I vừa qua, có đến 4/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm, nhưng ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống lại là điểm sáng khi có mức tăng cao nhất đến hơn 24% so với cùng kỳ.


Gian hàng giới thiệu món hủ tiếu gõ Sài Gòn

Trong năm 2023, một trong những điểm nhấn của sản phẩm du lịch ẩm thực Việt là sự kiện lần đầu tiên 55 nhà hàng tại TP.HCM được Michelin Guide – quyển cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới hơn 120 tuổi – công nhận vào danh sách. Đây là một bước tiến lớn đối với du lịch ẩm thực thành phố, góp phần tăng hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến và trải nghiệm ẩm thực phong phú, hấp dẫn.

“Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt là chuỗi hoạt động ấn tượng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm không gian lễ hội ngay tại trung tâm thành phố mang tên Bác và thưởng thức ẩm thực các vùng miền Việt Nam”, bà Hiếu nhận định.

Dự kiến, khoảng 50.000 lượt khách đến tham quan, ăn uống trong 3 ngày diễn ra lễ hội.

Hồ Trinh

 

 

 

Bình luận (0)