Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Lên đồi đón “sóng”… học online

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà đa hình min núi him tr, sóng mng đin thoi di đng chp chn, H Th Tăm và H Th Sương (HS lp 12 Trưng THPT Đakrông – huyn Đakrông, Qung Tr) cùng vi s h tr ca b m đã dng lán trên đi cao, đón “sóng” mng đ tham gia hc online…

 đa hình min núi him tr, hai HS Trưng THPT Đakrông phi dng lán trên đi đ hc online

Hơn 3 tuần nay, ngọn đồi cao ở gần trung tâm bản Khe Ngài, xã Đakrông (huyện Đakrông) xuất hiện một cái lán. Vào tầm 8 giờ sáng đến trưa, có hai HS miệt mài học bài qua smartphone.

Sương kể, hôm nhà trường thông báo kế hoạch học trực tuyến, em lo lắng cả đêm không ngủ. Thương con, bà Hồ Thị Lăng gom góp, vay mượn rồi cùng Sương ra thị trấn mua một chiếc điện thoại.

“Cả đời tôi chưa hề học chữ, nghe con nói phải có điện thoại mới học được thì tìm cách cho con học để kiếm nghề nghiệp ổn định, sau này bớt cực nhọc”, bà Lăng thổ lộ. Gần 50 tuổi, một nách 10 đứa con thì 6 đứa đang đến trường. Chồng qua đời nhiều năm trước, bà Lăng thấm hết nỗi cực nhọc.

Điện thoại mua về rồi lại không bắt được sóng. Thấy con cả buổi vừa chăn bò vừa dò tìm sóng trên những ngọn đồi, bà Lăng cũng thấp thỏm theo con. Lúc Sương reo lên vui sướng vì đã tìm được sóng ở ngọn đồi cạnh nhà, bà bỏ công việc chạy sang nhà ông Hồ Văn Siệp (bố của Tăm) bàn việc dựng lán cho các con cùng học.

Chỉ một ngày sau đó, người chặt cây, người cuốc đất lấy mặt bằng. Một cái lán đơn sơ, bên trong có một chiếc loa thùng cũ và một chiếc rương bằng tôn được hai nhà bê ra làm bàn học. Tăm và Sương cứ thế lót dép ngồi bệt trên nền đất để học bài. Cả Tăm và Sương đều sinh ra trong gia đình đông con, thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống của gia đình chủ yếu dựa vào hạt thóc, hạt ngô thu về từ nương rẫy.

Việc học trong lán giữa tiết trời miền núi khắc nghiệt, trưa nắng như đổ lửa, sáng sớm và chiều thì se lạnh, sương dày như mưa phùn. “Vào tầm 10 giờ sáng trở đi, trời rất nắng, ngồi trong lán nhưng vẫn bị nắng chói, rất khó nhìn màn hình điện thoại nhưng em và Sương bảo nhau cùng cố gắng. Em thích đến trường học hơn, song vì tình hình dịch bệnh nên phải học online để lấy chút kiến thức. Tuy nhiên để có đủ dung lượng 4G dùng cho các buổi học cũng không dễ. Có hôm sim hết tốc độ 4G, em phải nghỉ học để lên rẫy làm thuê kiếm tiền mua thêm”, Tăm nói. Ngồi cạnh Tăm, Sương tiếp lời: “Vì rất thích đi học nên khó khăn đến đâu em cũng cố gắng. Học qua điện thoại khó hiểu hơn so với được học trực tiếp cùng thầy cô trên lớp nên em phải thật chăm chú để tiếp thu bài. Em ước mơ học hết 12 sẽ tiếp tục được vào đại học, dù con đường phía trước rất dài…”.

Cô Lê Nguyễn Thúy Chi – giáo viên chủ nhiệm lớp 12B6, Trường THPT Đakrông – chia sẻ: “Trong lúc dạy học trực tuyến qua internet, thấy trên màn hình hiện lên cảnh hai em Tăm và Sương ngồi học giữa đồi. Hỏi thì các em cho biết, vì ở nhà sóng điện thoại yếu không học được nên phải lên đồi dò sóng để học. Thật sự chúng tôi rất xúc động, chính hai em đã tiếp thêm động lực cho các giáo viên vùng cao vượt qua khó khăn”.

HS Cơ Tu hc trc tuyến ti nhà Gươl

Để giúp HS con em đồng bào Cơ Tu ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) có điều kiện học tập trong khi các em không có phương tiện như ti vi, điện thoại nối mạng internet để học qua mạng, truyền hình, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã tổ chức cho các em học tại nhà rông (nhà Gươl) của thôn.

HS Cơ Tu h nhà Gươl

Thầy Phạm Minh Vũ – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, trường có 14 HS lớp 9, là con em đồng bào Cơ Tu. Các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có ti vi, điện thoại để tham gia học trực tuyến. Trước đó trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã hỗ trợ bằng cách in bài tập, đưa đến tận nhà để hướng dẫn HS ôn tập. Tuy nhiên, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, HS Cơ Tu không được nằm trong diện tuyển thẳng mà phải dự thi. Vì vậy, nhà trường phải mượn nhà Gươl thôn Tà Lang và mua ăng ten bắt sóng ti vi để các em đến học.

Thầy Vũ cho biết thêm, để đảm bảo phòng dịch bệnh, HS đến học ở nhà Gươl được giáo viên hướng dẫn giữ gìn vệ sinh, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và ngồi cách nhau khoảng 2m.

Tin, ảnh: V.Yên

Thầy Lê Chí Thông – Hiệu trưởng Trường THPT Đakrông – cho biết, nhà trường bắt đầu tổ chức dạy học qua internet từ 26-3. Nhà trường đã liên hệ với chính quyền địa phương, cha mẹ HS để tuyên truyền vận động hỗ trợ thiết bị cho các em có điều kiện tốt nhất để học tập. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế gia đình các em còn nhiều khó khăn nên số lượng HS có thiết bị kết nối internet còn hạn chế. Bên cạnh đó, địa hình cách trở nên nhiều HS có smartphone nhưng không kết nối được mạng 4G. Trường có 225 HS lớp 12 nhưng chỉ có 65% HS có smartphone và 52% có kết nối mạng 3G, 4G. Mặc dù còn gặp khó khăn bước đầu về đường truyền nhưng tất cả thầy cô đều rất hào hứng và có tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều thầy cô đã tận dụng CNTT để soạn bài, các bài học đã trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Những HS có thiết bị, kết nối được internet cũng đã tham gia học tập tốt, nhiều em đã khắc phục khó khăn về thiết bị, kết nối internet để tham gia đầy đủ các buổi học theo thời khóa biểu của trường, đặc biệt là HS lớp 12. Khi tham gia học online qua internet, các em đã mạnh dạn trao đổi với giáo viên hơn.

“Việc học này bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên tình hình dạy học trực tuyến ở ngôi trường vùng cao này vẫn gặp không ít khó khăn. Đó là nhiều HS thiếu thiết bị, kết nối internet chậm, địa hình cách trở và đa số các em dùng 3G, 4G nên tốn chi phí. Vì vậy một số HS không có điều kiện không theo học được. Chúng tôi đã phát động phong trào quyên góp và mong muốn nhận được sự quan tâm của các mạnh thường quân để hỗ trợ những chiếc điện thoại và sim gói cước 4G ổn định để giúp các em có điều kiện học tập, bớt thiệt thòi hơn so với HS đồng bằng”, thầy Thông nói.

Bài, ảnh: Phan L

Bình luận (0)