Đang là thời điểm khởi động mùa lịch 2010. Năm thứ tư xã hội hóa , việc xuất bản lịch blốc có nhiều cải tiến, in đẹp, bắt mắt và phong phú chủng loại .
Gian hàng lịch của Tổng công ty Sách VN tại 44 Tràng Tiền, Hà Nội phong phú các chủng loại. Ảnh: Thanh Hoa
|
Đậm đà nét dân tộc
Sau bốn năm thực hiện chủ trương xã hội hóa về công tác xuất bản in và phát hành lịch blốc, đã có thêm nhiều nhà xuất bản (NXB), nhà đầu tư tham gia tổ chức sản xuất và phát hành.
Ông Phạm Quý Thế – Trưởng phòng Văn hóa phẩm – Tổng công ty Sách Việt Nam (VN) – một trong những đơn vị phát hành hàng đầu về lịch blốc – cho biết: “Các loại lịch năm nay tiếp tục bảo đảm dữ liệu về ngày, tháng theo tiêu chuẩn lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, các NXB còn cung cấp cho độc giả những thông tin cần thiết về lịch âm dương, tiết khí và các thông tin về văn hóa, lịch sử khoa học công nghệ, trong nước và thế giới.
Chủ đề xuyên suốt của các nhà làm lịch là tập trung thể hiện hình ảnh con người và đất nước trong thời kỳ đổi mới, giới thiệu cảnh đẹp và văn hóa các nước trên thế giới. Nhiều NXB khai thác vốn cổ truyền thống của dân tộc như các dòng tranh dân gian, phong cảnh làng quê, phố cổ…”.
Có loại khổ to, phá cách truyền thống như lịch blốc của ĐHKT Quốc dân Hà Nội và công ty Duyên Việt, kích cỡ tới 40x 60cm. Đặc biệt, năm nay có hàng chục mẫu lịch chủ đề hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Điển hình như bộ lịch blốc siêu cực đại “ Danh nhân Việt Nam và Thế giới” của Cty Văn hóa Trí Đức – Thái Thịnh, blốc siêu đại “Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long” của NXB Thống kê – Công ty Ngân Hà , NXB Giáo dục, NXB Văn học… Hay như “Lịch Việt Nam với bè bạn 5 châu” của Công ty Nam Việt liên kết với NXB Thời đại, không chỉ đơn thuần thông tin thời gian, mà còn như một cuốn sách giới thiệu địa lý, lịch sử các nước trên thế giới.
Thị trường chưa xáo động
Theo Cục Xuất bản, số lượng lịch bloc mà các NXB đăng ký kế hoạch với cơ quan quản lý năm nay là 60 triệu bản. Tất nhiên, ai cũng hiểu, đây là con số ảo. Con số thực in và tung ra thị trường chỉ vào khoảng 16 – 17 triệu bản.
Lịch phổ thông (blốc tiểu, đại và trung màu) vẫn chiếm lượng lớn và dễ bán nhất. Năm nay giá loại lịch này vẫn giữ nguyên, từ 20-45 nghìn đồng. Trong khi đó, các loại lịch còn lại, tăng không đáng kể, từ 2-3%; giá từ 110-420 nghìn đồng.
Một số mẫu lịch có cải tiến đều bán chạy như lịch của công ty Trí Đức – Thái Thịnh, đặc biệt là lịch siêu cực đại, dù giá tới 220 nghìn đồng. Công ty này giữ quan điểm cạnh tranh: Mẫu thiết kế riêng, tìm sự độc đáo ở hoa văn in chìm, mỗi loại blốc đều có chủ đề riêng.
Lịch “ Danh nhân Việt Nam và Thế giới” được in trên giấy couché của Nhận Bản, từng tờ có răng cưa, bảng treo bằng gỗ sơn mài, áo blốc được in bằng công nghệ metalize…
Bà Quỳnh Trang – Trưởng phòng Kinh doanh NXB Thời đại thì cho biết “Chúng tôi đầu tư có trọng điểm, không dàn trải, năm nay tập trung làm một số loại lịch cao cấp, in trên giấy tốt, mẫu đẹp, chiết khấu hợp lý. Đối tượng chủ yếu mà chúng tôi nhắm tới là người tiêu dùng ở các đô thị”.
Cho tới thời điểm này, vẫn chưa nói gì nhiều về thị trường lịch, nhất là khi năm nay Tết âm lịch muộn hơn năm ngoái. Đại diện Tổng công ty Sách VN bật mí, dù lịch đại và trung màu đang cháy hàng nhưng các nhà làm lịch vẫn cân nhắc, chưa dám in tiếp. Vì, không nhỏ lượng lịch này vẫn còn được một số đại lý găm kỹ, chờ dịp cuối năm mới tung tiếp.
Theo TPO
Bình luận (0)