Các địa phương cần chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt; quan tâm sâu sát, cụ thể đến điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; tổ chức tiêm chủng cho học sinh, giáo viên.
Hai học sinh Trường Tiểu học Sài Đồng và Trường THCS Đô Thị Việt Hưng (Hà Nội) dự khai giảng qua truyền hình ngày 5-9
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19.
Chỉ thị có nêu, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành giáo dục đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, chủ động kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ công tác phòng, chống dịch, thực hiện có hiệu quả phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành.
Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục. Giáo viên, học sinh, phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn cả về đời sống và trong hoạt động học tập; nhất là việc học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm chương trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy – học, hoạt động của trường lớp và đến sự phát triển của trẻ em, học sinh.
Ở nước ta, một số địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội, trong đó học sinh, sinh viên và nhà giáo đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về vật chất, tinh thần; học sinh ở nhiều nơi chưa được tựu trường.
Dự báo dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, để tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình, chất lượng và tiếp tục thực hiện mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp các bộ, địa phương chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, vừa đảm bảo sức khỏe vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào tạo. Những nơi an toàn trong phòng, chống dịch vẫn khai giảng bình thường như mọi năm.
Xác định các yêu cầu, nội dung cốt lõi, căn bản trong chương trình dạy học, làm cơ sở cho các địa phương, cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương thức dạy học trực tuyến và đào tạo từ xa; phát triển nguồn học liệu điện tử, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu của phương thức này. Quan tâm sâu sát, cụ thể đến điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, các giải pháp nhằm hỗ trợ việc dạy, học đối với học sinh lớp 1, lớp 2.
Phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm chủng cho học sinh các cấp sau khi cơ quan chuyên môn có hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi; rà soát gửi Bộ Y tế cấp bổ sung và tiêm vắc xin cho tất cả giáo viên.
Chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp sách giáo khoa (cả bản điện tử) đầy đủ, thuận lợi cho học sinh khi bước vào năm học mới, nhất là tại các địa phương có tổ chức học trực tuyến. Hướng dẫn xây dựng hệ thống đề thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi phục vụ tổ chức thi, kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến một cách phù hợp; xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và các năm tiếp theo phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.
Một số nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT tập trung triển khai ngay trong đó có nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm, tạo môi trường, hệ sinh thái giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng, khuyến khích đổi mới sáng tạo phù hợp đặc điểm của từng địa phương, từng vùng miền.
Có giải pháp tổng thể, thiết kế chính sách từ đào tạo – tuyển dụng – sử dụng nguồn nhân lực bảo đảm thực chất, đào tạo gắn với nhu cầu tuyển dụng xã hội, kiên quyết chống bệnh thành tích trong giáo dục.
Thiết kế chương trình học bảo đảm tăng cường kiến thức, kỹ năng sống; giảm tình trạng dạy thêm học thêm; biên soạn, phân phối, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo bảo đảm khoa học, công khai, minh bạch, không để học sinh nào thiếu sách học; sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2022 phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và phương án các năm tiếp theo để giáo viên, học sinh có thời gian chuẩn bị.
Mê Tâm
Bình luận (0)