Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Lợi – hại của truyền hình (TV) cho bé mẫu giáo

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cho bé dưới 3 tuổi xem TV như một hình thức giải trí và giáo dục là có lợi hay có hại? Đó là một vấn đề đang được thảo luận giữa các nhà sư phạm và quản lý truyền thông.

 Cho bé xem TV sớm quá có hại gì?

Tháng 6-2008, ông Christine Albanel, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp trong một cuộc phỏng vấn của cơ quan truyền thông đã đề nghị “hết sức thận trọng khi cho trẻ em dưới 3 tuổi xem TV”. Ông nói: “Những chương trình có chất lượng có thể đem đến cho thanh thiếu niên những lời khuyên tốt, nhưng đối với bé mẫu giáo thì đó là sự tra tấn bằng hình ảnh và âm thanh. Chưa biết tác dụng ra sao…”.

 Các tổ chức bảo vệ sức khỏe trẻ em cũng có ý kiến như vậy.

Nhà tâm lý Béatrice Copper-Royer nói: Màu sắc và âm thanh có thể “gây chiến” với các em. Tiếng ồn to cũng làm bé sợ. Hơn nữa xem hình động mãi bé không muốn và không biết xem tranh tĩnh trong sách. Xem truyền hình làm bé mệt.

TV có làm cho bé năng động?

Có nhiều tình huống làm bé năng động thực sự: nụ cười của mẹ, đồ chơi để trước mặt… Giáo sư Tâm lý Roger Lécuyer nói: “Nhưng dưới 2 tuổi bé không phải năng động nhờ TV, mà bé bị “thôi miên” (ý nói bị thu hút một cách vô thức). Thậm chí có người nói TV tăng cường trí nhớ của bé! Một khẳng định vô căn cứ và sai!”. Nhiều nhà nghiên cứu ở Đại học Seattle Hoa Kỳ đã chứng minh rằng cho bé xem TV không những không làm khả năng ngôn ngữ tốt hơn mà còn làm khả năng đó kém đi, nhất là đối với bé từ 8 đến 16 tháng.

 Cho bé xem TV liên tục có hại không?

Tiếng ồn liên tục làm bé khó tập trung vào một cảnh đặc biệt trên TV (ví dụ tiếng nhạc nền ầm ĩ trong cảnh mèo con chơi với mèo mẹ). Hậu quả là khả năng chú ý bị nhiễu trong giờ học ở lớp và bé trở nên bị động.

Dùng TV để dỗ bé ngủ có tốt không?

Bà Royer nói: “Cách làm như vậy không nhân đạo. Trước hết bé cần cảm thấy yên tâm, và được bảo vệ bởi sự có mặt của con người: giọng nói và mùi quen thuộc của mẹ hoặc của cha là tốt nhất để bé cảm thấy yên tâm. Không nên máy móc tìm một giải pháp nào đó ngoài những người thân yêu quen thuộc của bé.

Làm sao sử dụng tốt TV cho em bé?

Phải sử dụng có mức độ, nhưng không trước 2 tuổi. TV trước hết phải hỗ trợ đối thoại giữa cha mẹ và bé.

 Ông Serge Tisseron, nhà phân tích tâm lý trẻ em ở Đại học Paris nó: Mô hình mà chúng ta cần nghiên cứu để phát triển là biến TV thành một cuốn sách hình. Hình phải đi đôi với phản ứng buồn vui của bé, phải tuân theo ý thích của bé. Khi cho bé xem hình trong sách, người lớn vừa chỉ vừa giải thích, và nhịp theo tình cảm của bé, quan sát xem bé có phản ứng ra sao (sợ, vui thích, ngạc nhiên…). Xem TV cũng vậy, người lớn xem chung với bé, có như vậy TV mới đem lại lợi ích giải trí và giáo dục thiết thực.

DVD hay băng hình nhiều tập, chọn thứ nào cho bé?

Trẻ em thích xem đi xem lại. Bà Copper Royer nói: “Khi các bé xem mãi một tranh hoạt hình, chúng có thể cười trước mà chưa hiểu chuyện gì, rồi sau đó tự kiểm soát xúc cảm để nhìn kỹ lại xem tranh vẽ cái gì”.

Ông Tisseron nói: “Thực vậy bé đang cố gắng luyện tập (một cách vô thức) theo dõi diễn biến của hành động và tập nhắc lại trong trí nhớ cái gì mình đã thấy. Ngược lại trên băng hình nhiều tập những chương trình cứ diễn ra liên tiếp mà không ăn nhập gì với nhau, ngay cả người lớn theo dõi cũng mệt”.

Nên cho bé xem chương trình TV nào?

Ông Roger Lécuyer nói: “Đừng máy móc chạy theo những lời chỉ dẫn chương trình. Thường họ hay hạ bớt tuổi được xem một chương trình nào đó. Vì cha mẹ cứ thích cho con của mình “tiến nhanh” nên không cảnh giác. Chưa đủ 18 tháng, bé xem truyền hình mà chẳng hiểu gì cả”.

Để chọn một chương trình TV cho bé trên 2 tuổi, bạn phải chú ý đến ngôn ngữ dùng trong chương trình, ý nghĩa giáo dục của nó. Chọn những chương trình có diễn tiến hình ảnh chậm, màu sắc êm dịu, âm thanh nhẹ nhàng, không làm bé sợ. Trước đó hãy cùng với bé xem tranh hoạt hình, trao đổi với bé cho bé quen dần với hình ảnh động.

Phan Việt Khoa

(Theo Santé Magazine)

 

Bình luận (0)