Liên tục những ngày qua, trên các báo in cũng như báo mạng đã phản ánh vụ việc: Hình cổng trường cắm cờ Trung Quốc nằm trong sách Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ của Nhà xuất bản Dân trí, và Bé làm quen với chữ cái của Nhà xuất bản ĐH Sư phạm Hà Nội có nội dung không đúng với quy định của Bộ GD-ĐT, có in hình lá cờ Trung Quốc trong sách. Vụ việc này đã bị công chúng phản ứng dữ dội, bày tỏ bất bình. Theo ý kiến nhiều người, các cơ quan chức năng nên cho thu hồi tất cả sách đã phát hành mang tiêu hủy, không cần sửa chữa vì có thể nội dung còn những sai sót khác chưa được phát hiện. Chúng ta đã biết, thấy và rút kinh nghiệm từ các sai sót và mạnh miệng đổ lỗi cho khách quan, vì thiếu cảnh giác và thiếu cả hiểu biết đó là chuyện Trung Quốc cố tình đưa vào Việt Nam các sản phẩm với hình thức quà tặng, mua bán rẻ như cho. Cụ thể là vụ chiếc lồng đèn, chậu cây cảnh giả, lịch bàn, sổ tay, quả địa cầu, games trong điện thoại… họ cố tình không in hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Trong thâm ý của họ cho đó là tỉnh của Tam Sa, nằm gọn trong đường lưỡi bò của nước họ. Cũng với ý đồ đen tối đó giờ họ cố tình “giúp” cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo của Việt Nam làm quen với cờ Trung Quốc, số điện thoại xe cứu hỏa của Trung Quốc trong tập tô màu dành cho học sinh mẫu giáo (khi bị phát hiện thì ông Giám đốc Nhà xuất bản Dân trí đổ lỗi do bản quyền của Nhà xuất bản Công nghiệp hóa học Trung Quốc). Còn sách làm quen với chữ cái, do tác giả và nhà xuất bản trong nước biên soạn, phát hành lại để sai sót lớn khi minh họa lá cờ Trung Quốc nền đỏ trên góc trái có 5 hình ngôi sao rõ ràng. Dù thế nào đi nữa xét cho cùng chuyện phát hành sách, buôn bán sách xuất phát từ lợi nhuận cho cá nhân hay “nhóm” nào đó, mà người đứng đầu có trách nhiệm không kiểm tra kỹ nội dung chắc chắn sẽ gây hậu quả khôn lường. Lúc sinh thời Bác Hồ thường căn dặn: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Để “trồng người” có tài có đức, vừa hồng vừa chuyên phục vụ cho Tổ quốc, nhân dân thì cần có môi trường giáo dục tốt, nhà trường có đầy đủ phương tiện giảng dạy và cơ sở vật chất thật tốt, đội ngũ thầy cô có chuyên môn giỏi, nghiệp vụ vững vàng, tận tụy với nghề nghiệp, và trong đó nội dung sách giáo khoa phải được biên soạn cho học sinh học hay sách tham khảo cho học sinh nghiên cứu phải đảm bảo nội dung thích hợp.
Vì thế có thể nói sách giáo khoa có vai trò rất quan trọng góp phần to lớn trong việc giáo dục cho học sinh. Từ những lỗi sờ sờ trước mắt mong các tác giả, nhà xuất bản đừng vì lợi ích nhỏ mà cố ý hay vô tình gây hậu quả lớn, có thể làm ảnh hưởng đến cả một thế hệ.
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

Bình luận (0)