|
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2013 |
Ngành sư phạm từng chịu cảnh lép vế trước sức hấp dẫn bao trùm của khối ngành kinh tế khi mà suốt các năm qua, điểm chuẩn cứ tụt giảm đáng kể, người học liên tục quay lưng… Năm nay, sự trở lại của người học đối với nhóm ngành sư phạm sẽ tạo cơ hội cải thiện chất lượng đào tạo, bước đầu giúp các trường khôi phục lại vị thế nghề giáo!
Sư phạm từng… lép vế!
Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hồng mới chỉ học năm nhất ngành tài chính – ngân hàng tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Thế nhưng, Hồng lại vừa tạm ngưng chương trình học để luyện thi trở lại vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Cũng như Hồng, sinh viên Nguyễn Tấn Dũng đang học ngành khoa học môi trường của Trường ĐH Sài Gòn nhưng năm nay vẫn đăng ký thi lại ngành sư phạm sinh vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và sư phạm hóa vào Trường ĐH Sài Gòn. Dũng cho biết: “Em thích nghề giáo nên năm nay thi lại, vì năm ngoái đã thi sư phạm sinh nhưng không đủ điểm. Tương lai vẫn chưa biết nhưng cứ hy vọng là có thể kiếm được việc làm”.
Đối với các năm trước, việc chuyển từ khối ngành kinh tế sang sư phạm như thế này được xem là cuộc “lội ngược dòng” và hiếm thí sinh nào lựa chọn thì năm nay, điều này đã hoàn toàn có thể.
Mới chỉ cách đây một năm thôi, xu hướng chọn ngành của thí sinh vẫn nhắm trước tiên vào nhóm ngành “hot” là kinh tế và sư phạm vẫn chỉ đứng ở một “góc” khiêm tốn, nhất định. Vì không được lựa chọn nhiều, các năm qua, điểm chuẩn các ngành sư phạm khó khăn lắm vẫn không “phất” lên được, một số ngành thuộc diện khó tuyển, nhất là nhóm ngành sư phạm xã hội phải lấy mức chạm sàn để tuyển cho được người học. Tại các trường địa phương, điểm chuẩn nhiều ngành sư phạm xã hội gần như “giậm chân tại chỗ”.
Cụ thể, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nếu mức điểm chuẩn ngành sư phạm ngữ văn năm 2009 là 19 điểm thì đến 2010 đã giảm mạnh xuống còn 16,5 điểm và năm 2011 tiếp tục tuột dốc xuống còn 15,5. Tương tự, con số này ở ngành lịch sử cũng lần lượt là 18 (năm 2009); 15 (năm 2010) và 14 điểm (năm 2011). Ngành sư phạm địa lý (khối C) điểm chuẩn từ 18,5 (năm 2009) xuống 16,5 (năm 2010) và 14 (năm 2011)… Nhóm ngành sư phạm kỹ thuật (điện – điện tử, cơ khí, cơ điện tử, ô tô, nhiệt…) đều chỉ lấy ở mức chung là 14 điểm suốt hai năm 2009 và 2010. Đến năm 2011, các ngành đều đồng loạt giảm xuống còn 13.
Đối với các trường địa phương, điển hình như Trường ĐH Cần Thơ, điểm chuẩn ngành sư phạm hóa (khối B) giảm đều từ 18 xuống 17,5 và 16,5 điểm trong lần lượt 3 năm liên tiếp 2009; 2010 và 2011. Ngành sư phạm sinh học cũng chỉ lấy ở mức 14 hoặc 14,5 cho các năm qua. Riêng ngành sư phạm sinh – kỹ thuật nông nghiệp thì “giậm chân” tại mức 14 điểm cho suốt 3 năm nói trên. Trường ĐH Đà Lạt, nếu như năm 2009, mức điểm chuẩn ngành sư phạm ngữ văn khá cao (20 điểm) thì mỗi năm sau lại giảm trung bình 2 điểm. Tương tự với ngành lịch sử, năm 2009 lấy đến 21 điểm thì sau đó 1 năm tụt hẳn xuống 17,5 điểm và năm kế tiếp nữa giảm còn 16… Điều này cũng xảy ra tương tự với nhiều ngành sư phạm khác tại các trường ĐH Tây Nguyên, ĐH Quy Nhơn… các năm qua.
Mặc dù kêu gọi “khản cổ” nhưng một thực tế khó tránh khỏi là các năm qua, hầu như các trường không “hút” được người giỏi vào ngành sư phạm. Với đầu vào thấp, thiếu “người tài”, không chỉ các trường ĐH-CĐ mà cả nền giáo dục cũng hết sức lo lắng cho việc sẽ thiếu đội ngũ giáo viên thực sự chất lượng để kế cận, gánh vác nhiệm vụ trồng người.
Sẽ có đầu vào “đẹp”
Còn nhớ cách đây ít lâu, tại một hội nghị toàn quốc các trường sư phạm do Bộ GD-ĐT tổ chức, đại diện một đơn vị đào tạo đã “chua xót” đề cập vấn đề khó khăn cho các trường trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo khi mà tuyển sinh đầu vào chỉ ở mức sát sàn, chưa kể môn thi chính (của khối) “thấp lè tè”, chỉ đạt dưới mức trung bình, trong khi hai môn còn lại phải “ra sức” hỗ trợ “kéo” điểm cho môn chính.
Năm nay, việc thí sinh đã bắt đầu “đầu quân” trở lại vào khối ngành sư phạm trước hết là tín hiệu vui, cho phép các trường hy vọng lựa chọn được đầu vào “đẹp”, “chuẩn” và chất lượng. Qua đó, cũng sẽ khôi phục và ngày càng nâng cao dần vị thế của ngành sư phạm để trong tương lai nghề giáo sẽ lại thu hút được nhân tài. Quan trọng, còn giúp cân đối lại cơ cấu thị trường lao động.
ThS. Nguyễn Nguyên Bình (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM) ước tính, mặc dù so với toàn cảnh các trường sư phạm, lượng thí sinh đăng ký trực tiếp tại trường không lớn, tuy nhiên so với năm ngoái, con số này đã tăng đến gần 40%, trong đó chủ yếu rơi vào ngành giáo dục mầm non. Nguyên nhân theo ThS. Bình là do nhu cầu xã hội của ngành này hiện đang rất cao. ThS. Bình cũng cho rằng, khi “ứng viên” nhiều, đa dạng thì hẳn nhiên trường có thêm cơ hội “tuyển chọn” được đầu vào chất lượng, tương tự việc lựa được những “hạt giống” chắc, mẩy để tăng khả năng “nảy mầm”.
Bài, ảnh: M.T


Bình luận (0)