Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Lỗi từ nhiều phía mà ra…

Tạp Chí Giáo Dục

Thành ra chương trình luôn nặng về những lý thuyết cao vời, không thiết thực; làm mất thời giờ của những trải nghiệm thực tế…

Mong rằng chương trình mới sắp tới phải thực sự khoa học, vừa sức HS và hấp dẫn để các em có niềm vui đúng nghĩa “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” bởi khi đến trường là để học chứ không phải để bị nhồi nhét!

Hai là: Đội ngũ giáo viên (GV), vì cứ mải “chạy” theo chương trình nên ít khi quan tâm tới liên hệ thực tế, gắn liền thực tế với bài dạy. Theo tâm sự của nhiều GV, riêng việc chạy đua cùng thời gian để soạn bài, để đáp ứng rất nhiều yêu cầu của phương pháp đã mệt nhoài; còn đâu thời gian ngồi suy nghĩ gắn thực tế này, kết thực tế kia nữa!

Mặt khác, GV còn phải trải qua kiểm tra, thanh tra thường xuyên, đột xuất từ sở, phòng đến trường. Do đó, GV hoạt động như một cái máy được “cài đặt” chương trình; cứ đến giờ lên lớp là “phát” ra để đối phó! Thiệt tình, dù có liên hệ được thực tế qua bài dạy nhưng cũng chỉ lướt qua “cho có”, làm gì có được chiều sâu của việc liên hệ…

Ba là: Bản thân các em HS, học bù đầu bù cổ; học trong trường, học thêm xuyên suốt nên hầu như không bao giờ biết liên hệ thực tế, vận dụng kiến thức vào thực tế! Một ví dụ rất nhỏ thôi cũng đủ biết HS tệ về thực tế, thực hành cỡ nào: trong lớp, các em luôn được thầy cô nhắc nhở là phải có ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường sống xung quanh, không xả rác bừa bãi vừa mất vệ sinh, vừa ô nhiễm nguồn nước. Nhưng hàng ngày, những HS có nhà ở ven sông, lúc nào cũng đổ rác, vứt cả những bọc rác xuống sông! Thay vì thuyết phục gia đình nên đốt rác hoặc để trước cửa, sẽ có xe thu gom rác chở đi…

Học đoạn trích “Dế Mèn phiêu lưu ký” chẳng hạn, các em không biết hình thù con dế mèn như thế nào! Hoặc câu thơ rất hay của nhà thơ Xuân Quỳnh: “Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may/ Áo em sơ ý cỏ găm đầy…” thì các em cho biết không bao giờ thấy bông cỏ may cả!

Lê Đc Đng

 

Bình luận (0)