Mùa Trung thu năm ngoái, lồng đèn Trung Quốc bày bán tràn lan thì năm nay, lồng đèn Việt với nhiều ưu điểm chiếm ưu thế trên thị trường.
Lồng đèn thuần Việt
Xóm lồng đèn Bình Phú (Q.11, TP.HCM) những ngày này nhộn nhịp hẳn lên với những chuyến xe tải lớn nhỏ ra vào lấy hàng, cung cấp nguyên phụ liệu. Phố đèn lồng Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục… tồn tại lâu năm ở Chợ Lớn cũng nhộn nhịp với những cửa hàng bán sỉ và lẻ lồng đèn nổi tiếng từ hàng chục năm nay. Đúng như dự báo của người kinh doanh mặt hàng này, thị trường lồng đèn mùa Trung thu năm nay sôi động hơn hẳn. Người mua tăng đột biến, người bán cũng phấn chấn. Ghi nhận tại các cơ sở sản xuất đèn lồng truyền thống tại TP.HCM cho thấy, mùa Trung thu năm nay xuất hiện nhiều mẫu lồng đèn mới chưa từng có trên thị trường. Bên cạnh đó, mẫu tung ra thị trường để “chào hàng” hồi năm 2014 cũng đã có mặt khắp các cửa hàng với màu sắc bắt mắt, kỹ thuật tinh xảo. Như lồng đèn theo chủ đề biển đảo quê hương, nhân vật lịch sử, nhân vật trong phim hoạt hình… cũng đã đồng loạt tung ra thị trường từ đầu tháng 8.
Kiểu lồng đèn xưa ít nhiều ăn sâu vào ký ức của một bộ phận người dân bị “xóa sổ” trên thị trường nay đã xuất hiện trở lại, được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Đó là những mẫu lồng đèn hình chim, cá… cực kỳ đơn giản, hợp với túi tiền. Lồng đèn bao giấy kiếng cách điệu từ lồng đèn truyền thống cũng là một trong những mẫu bán chạy nhất trong mùa trung thu này. Đơn vị sản xuất lồng đèn còn chú trọng lựa chọn màu sắc, kiểu dáng lồng đèn phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em thiếu nhi. Đó là những chiếc lồng đèn hình cá, chim, con gà, nai, hươu, bướm… trông ngộ nghĩnh và đáng yêu.
Khách hàng đang chọn mua lồng đèn tại phố Lương Nhữ Học |
Hình ảnh hai quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc Hoàng Sa và Trường Sa trên chiếc lồng đèn được “phủ sóng” trên thị trường. Bên cạnh việc phục hồi lại các mẫu lồng đèn cũ, nhà sản xuất cũng có thay đổi chút ít về mẫu mã nhưng vẫn giữ được cái cốt cách cũ, cái hồn của nó.
Sản phẩm thân thiện mới môi trường
Mẫu lồng đèn lắp ráp với kích cỡ lớn được người tiêu dùng lựa chọn vì có giá khá mềm, dễ dàng tháo lắp bảo quản cho những mùa Trung thu sau. Bên cạnh việc đầu tư, cải tiến về mẫu mã, chất lượng, nhà sản xuất còn lưu ý sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nước để đảm bảo an toàn sức khỏe, thân thiện với môi trường và có giá thành cực thấp. “Với nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước, chỉ cần từ 25.000 đồng, trẻ con cũng có một chiếc lồng đèn vui chơi. Riêng lồng đèn trang trí trước hoặc trong nhà, chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng là có một sản phẩm lắp ráp đáp ứng tính thẩm mỹ làm căn nhà thêm lộng lẫy trang hoàng”, chị Nga, đại diện cơ sở sản xuất và kinh doanh lồng đèn Huê Phong (đường Triệu Quang Phục, Q.5).
Nếu như trước đây, trên thị trường đầy rẫy những sản phẩm lồng đèn được làm từ các chất liệu không an toàn, độc tố cao thì nay đã có lồng đèn bằng nhựa PP hoàn toàn không độc hại. Điều này cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em của một số doanh nghiệp sản xuất cũng đã được nâng lên.
Lồng đèn có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc ngập tràn thị trường trong những năm gần đây thì nay, lồng đèn Việt lại chiếm lĩnh. Chị Thanh Hằng, chủ cửa hàng lồng đèn đường Lương Nhữ Học cho biết: “Lồng đèn Trung Quốc treo đó chẳng ai hỏi mua. Cũng mẫu mã, màu sắc và kích cỡ đấy, giá lại rẻ hơn từ 10.000-30.000 đồng/ sản phẩm so với hàng Việt Nam nhưng người tiêu dùng không chuộng như trước. Người mua ngại vì lồng đèn Trung Quốc không được kiểm định an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiếp xúc trực tiếp”.
Nguyên phụ liệu như giấy, bao kiếng, keo dán… trước đây được nhập từ nước ngoài, nhiều nhất vẫn là Trung Quốc nhưng nay hầu hết được sử dụng từ nguồn trong nước. “Có sử dụng một số hóa chất trong giấy màu, giấy kiếng màu nhưng hóa chất này không nằm trong danh mục cấm, hơn nữa chỉ pha chế ở mức độ cho phép”, chị Thanh Hằng thông tin.
Bài, ảnh: Trần An
Ông Huỳnh Văn Khánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bao bì Kỹ Thuật Mới, một trong những đơn vị tiên phong đầu tư sản xuất lồng đèn thuần Việt từ nhiều năm nay thừa nhận năm nào cũng vậy, cứ công ty chào ra thị trường thì thời gian ngắn sau xuất hiện nhiều mẫu nhái tương tự. Theo ông Khánh, có thể khác ở nguyên phụ liệu, mẫu mã hoàn toàn giống nhau, giá cũng rẻ hơn từ 15% trở lên, thậm chí 30%. |
Bình luận (0)