Sự kiện giáo dụcTin tức

Lồng ghép giới vào chương trình, sách giáo khoa

Tạp Chí Giáo Dục

(GD TP.HCM): – Trong hai ngày 7 và 8-12, Bộ GD-ĐT phối hợp với UNESCO đồng tổ chức tập huấn lồng ghép giới vào chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông. Theo PGS.TS Hoàng Bá Thịnh, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), SGK Việt Nam hiện nay còn định kiến giới, như sự xuất hiện của phụ nữ chiếm tỷ lệ thấp so với nam giới trong các văn bản, hình ảnh, minh họa của SGK. Đây được gọi là hiện tượng “phụ nữ vô hình” và người biên soạn SGK có “định kiến vô hình” về giới khi biên soạn sách. “Phụ nữ là thiểu số” còn thể hiện ở sự xuất hiện tác giả nữ và nhân vật nữ trong SGK phổ thông.

Rà soát SGK tiếng Việt lớp 2 và 3, chỉ có 9/61 tác giả được trích dẫn và nhắc đến trong SGK là phụ nữ. Tỷ lệ tác giả nam áp đảo nữ trong các lĩnh vực học tập khác nhau có thể khiến người học tin rằng, giới tính liên quan tới khả năng làm tốt một lĩnh vực nào đó. Ngoài ra, nếu các tác giả SGK đa số là nam giới thì kinh nghiệm, kiến thức và tiếng nói của phụ nữ có thể sẽ không được thể hiện trong nội dung của SGK.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Hiện Bộ GD-ĐT đang biên soạn chương trình, SGK phổ thông, đây là cơ hội để đưa vấn đề bình đẳng giới vào nhằm khắc phục những khiếm khuyết của chương trình cũ, cụ thể trong SGK.

N.Huê

Bình luận (0)