Sáng 26-1, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia cho dự thảo tài liệu lồng ghép giới vào chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tóm lược nội dung chính của dự thảo tài liệu, PGS.TS Hoàng Bá Thịnh (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội) – cho biết: Dự thảo nêu rõ tại sao cần lồng ghép giới trong giáo dục; đưa ra quy trình lồng ghép giới và các công cụ phân tích giới trong xây dựng chương trình và biên soạn sách giáo khoa… Khi thực hiện lồng ghép giới cần lưu ý: Giáo dục được xây dựng dựa trên các giá trị văn hóa – xã hội và lịch sử của một cộng đồng. Giáo viên là những cá nhân mang quan điểm và nguyên tắc của riêng mình vào lớp học; do đó, các định kiến văn hóa – xã hội (bao gồm định kiến giới) có thể được củng cố thông qua giáo dục. Kết quả giáo dục được định hình và chịu tác động bởi kỳ vọng của các cá nhân, gia đình, cộng đồng và Nhà nước. Nhấn mạnh những lưu ý quan trọng khi lồng ghép giới trong quá trình xây dựng, thẩm định chương trình và biên soạn, thẩm định sách giáo khoa trong dự thảo tài liệu, PGS.TS Hoàng Bá Thịnh cho rằng: Cần tìm hiểu số lần phụ nữ tham gia trong biên soạn hoặc biên tập và họa sĩ vẽ minh họa. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của phụ nữ như là những người làm kinh tế, ví dụ người làm công ăn lương; khẳng định, nhấn mạnh sự đóng góp của nữ giới trong sự nghiệp, vai trò hiện tại và tương lai của họ trong xã hội; không nhấn mạnh vai trò “kép” của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Xóa bỏ các định kiến giới phổ biến trong xã hội, như phụ nữ nhẹ nhàng, nhạy cảm và giỏi hơn nam giới trong chăm sóc trẻ em và nhà cửa; họ yếu hơn đàn ông, không thông minh, không có quyền hạn… thông qua thể hiện những tấm gương nữ giới và nam giới trong các tình huống phi truyền thống nhằm phủ định những suy nghĩ như vậy. Thể hiện những tình huống trái với những gì đã học hoặc khác với thông lệ xã hội; rà soát, loại bỏ những tục ngữ, thành ngữ và bài hát phân biệt đối xử với trẻ em gái và phụ nữ, tìm cách giải thích các tác phẩm đó với cách nhìn mới. Nên thận trọng cân nhắc vấn đề giới khi xây dựng nhân vật trong các câu chuyện và vẽ minh họa…
Đóng góp ý kiến cho bản dự thảo, các đại biểu tham dự hội thảo đều cho rằng nên có thêm quy trình lồng ghép giới vào biên soạn chương trình; bổ sung định hướng nội dung giáo dục về giới, những khuyến nghị cụ thể cho các tác giả xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới…
Tài liệu được biên soạn trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục chất lượng và bình đẳng giới giai đoạn 2015-2030 của Liên Hợp Quốc.
Thiên Lam

Bình luận (0)