|
Học sử bằng phương pháp trực quan tại bảo tàng giúp học sinh nhận thức sâu sắc về tinh thần yêu nước
|
Đó là một trong những phương pháp kết nối giữa Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng với Bảo tàng Đà Nẵng thực hiện có hiệu quả, giúp học sinh học lịch sử một cách trực quan sinh động trong thời gian qua…
Cùng với nỗ lực tìm lại vị thế cho môn lịch sử trong nhà trường, hai năm trở lại đây, ngành giáo dục Đà Nẵng đã phối hợp với Bảo tàng TP này thực hiện chương trình “Hành trình đến với Bảo tàng – Thành Điện Hải” cho học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn đến học tập ngoại khóa.
Từ học ở bảo tàng…
Theo thống kê ban đầu, tính đến thời điểm này đã có hơn 11 ngàn lượt học sinh của các trường học trên địa bàn TP đến tham quan, học lịch sử trực quan sinh động từ hình ảnh, tư liệu thật được trưng bày ở bảo tàng. Theo đánh giá của nhiều giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh, thông qua những buổi học ngoại khóa này, các em được hiểu và nhớ lâu hơn về lịch sử quê hương, đất nước. Điểm đáng ghi nhận là sau mỗi buổi tham quan thực tế, nhiều học sinh thể hiện tư duy, cảm nhận của mình về lịch sử bằng những bài thu hoạch hết sức sinh động. Ngoài ra, nhà trường đã phối hợp cùng địa phương tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử địa phương; thuyết trình, tổ chức các hoạt động Đoàn Đội, kết nạp đoàn viên mới; trồng cây lưu niệm, chăm sóc di tích… trau dồi thêm tình yêu đất nước, quê hương, nhớ đến cội nguồn dân tộc. Nhờ đó, những năm lại đây, học sinh THPT trong kỳ thi tốt nghiệp đều dễ dàng vượt qua môn lịch sử với những điểm số khá cao; đặc biệt, có nhiều học sinh của Đà Nẵng nằm trong đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia. Thầy Nguyễn Đạt, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn), cho biết: “Trường Ngũ Hành Sơn nằm ở địa bàn vùng ven, hầu hết học sinh vào trường là con em các gia đình lao động nghèo, việc học vì thế không được phụ huynh quan tâm đầu tư như nhiều trường khác ở trung tâm. Do đó, việc dạy học cho các em gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự tận tụy của bản thân mỗi thầy cô giáo. Mấy năm trở lại đây, nhờ đổi mới phương pháp dạy học, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tăng cao đáng kể, đặc biệt là đối với môn lịch sử”. Thầy Đạt cũng cho biết thêm, để giúp học sinh nhớ và hiểu lịch sử, nhà trường đã phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng và một số di tích, danh lam khác trên địa bàn TP tổ chức cho các em tham quan thực tế mỗi năm học ít nhất từ một đến hai lượt. Ngoài cán bộ bảo tàng hướng dẫn, các em được thầy cô giáo bộ môn đi kèm giảng dạy trực tiếp một cách tỉ mỉ. Bằng cách đó, học sinh không chỉ thuộc, nhớ mà còn am hiểu về cội nguồn cũng như cảm phục những tấm gương anh hùng xả thân vì nước. Từ đó, các em thể hiện tình yêu nước của mình bằng những việc làm nhỏ như giúp đỡ, quan tâm bạn bè khó khăn, chia sẻ với những người xung quanh mình.
Trong khi đó, cô Lê Thị Bích Thuận, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu) phấn khởi nói: “Vừa qua, học sinh của Trường Trần Phú cũng đã có dịp giao lưu với các bạn Trường THPT Thái Phiên tại Bảo tàng Đà Nẵng. Một kết quả vui bất ngờ là những bài thuyết trình của các em về chủ đề biển đảo rất có chất. Chính những buổi học trực quan tại bảo tàng đã đem lại kết quả tốt mà trước đó, các em ngồi trên lớp chỉ biết gật gù bên trang sách. Nếu thầy cô hỏi bài, các em hoặc là trả lời máy móc do học thuộc hoặc ngắc ngứ không hiểu nội dung câu hỏi đề cập đến địa danh nào, nằm ở đâu trên bản đồ Việt Nam”.
Đến dựng “bảo tàng” trong trường học
|
Các giáo viên phụ trách bộ môn đều thừa nhận, việc tạo điều kiện cho học sinh đến tham quan, tìm hiểu kiến thức tại bảo tàng, di tích lịch sử… đã tạo cho các em niềm say mê học và hiểu sử. Bằng phương pháp này, tiết học trở nên sinh động hơn. Đó cũng là động lực để chính bản thân người giáo viên tìm tòi, đổi mới.
|
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội học bằng phương pháp trực quan, nhiều trường trên địa bàn TP ngoài việc tổ chức các chương trình giao lưu, trưng bày, thi tìm hiểu lịch sử đất nước, biển đảo Tổ quốc như Trường TH Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), nhiều trường còn ưu tiên đầu tư lập phòng bộ môn lịch sử. Đơn cử như Trường THCS Trần Quý Cáp đã đầu tư hẳn một phòng dành cho bộ môn lịch sử với đầy đủ trang thiết bị, tư liệu để học sinh có thể tham quan và đọc vào các giờ học ngoại khóa về tìm hiểu lịch sử. Theo đó, nhà trường bài trí xung quanh bốn bức tường các tư liệu lịch sử từ thời vua Hùng dựng nước đến đại thắng mùa xuân 1975, qua đó giáo viên bộ môn có thể dễ dàng hướng dẫn học sinh một cách mạch lạc về câu chuyện dựng và giữ nước hơn 4.000 năm lịch sử.
Cũng phong phú không kém, phòng trưng bày của Trường THPT Ngũ Hành Sơn có gần 1.000 tranh, ảnh, bài viết, sách… về chủ quyền biển đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thầy Nguyễn Đạt, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết không chỉ đưa học sinh tham quan, học ở phòng trưng bày mà trong các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường đều tuyên truyền về chủ quyền biển đảo. Đây là cách làm giúp học sinh khắc sâu kiến thức về biển đảo, từ đó có ý thức bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc.
Các giáo viên phụ trách bộ môn đều thừa nhận, việc tạo điều kiện cho học sinh đến bảo tàng, di tích lịch sử… đã tạo cho các em niềm say mê học và hiểu sử. Bằng phương pháp này, tiết học trở nên sinh động hơn. Đó cũng là động lực để chính bản thân người giáo viên tìm tòi, đổi mới. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng phòng Đối ngoại và trưng bày của Bảo tàng Đà Nẵng, nhận xét: “Việc phối hợp giữa nhà trường và bảo tàng cho học sinh đến học lịch sử tại bảo tàng là việc làm hết sức hữu ích. Học sử không chỉ để thuộc bài mà cái cốt yếu là để thế hệ trẻ biết, hiểu về cội nguồn dân tộc. Từ đó, các em có cái nhìn đúng đắn và yêu đất nước theo cảm nhận sâu sắc từ chân giá trị lịch sử”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
|
Triển lãm hình ảnh quần đảo Hoàng Sa tại các trường ĐH
Trong quý I năm 2014, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng sẽ phối hợp với UBND huyện Hoàng Sa và Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức triển lãm về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa tại các trường ĐH trên địa bàn TP. Triển lãm sẽ trưng bày 50 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa được các nhà nghiên cứu, học giả trong nước, quốc tế và các cơ quan, đơn vị sưu tầm. Mục đích là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, sinh viên và tuổi trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với biển đảo Tổ quốc.
|


Bình luận (0)