Năm học 2024-2025, “lớp học số” môn tiếng Anh của TP.HCM đã “phủ” đến 8 trường tại tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp các địa phương này phần nào khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Ngày 9-1, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo sơ kết thực hiện triển khai lớp học số.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2022-2023, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức thí điểm lớp học số môn tin học, tiếng Anh ở lớp 3 với mục đích giải quyết tình trạng thiếu giáo viên khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, từ HKI mô hình đã thí điểm tại 4 lớp học của Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và 6 lớp học của Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi), với tổng cộng 104 tiết tiếng Anh và 62 tiết tin học.
Đây cũng là những trường xa trung tâm, thiếu giáo viên tin học và tiếng Anh nhưng lại khó tuyển dụng cũng như điều chuyển giáo viên từ các nơi khác do đặc thù là địa bàn ở vùng xa.
Từ HKII năm học 2023-2024, mô hình tiếp tục được mở rộng tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố, đồng thời mở rộng đối tượng học sinh tham gia tiết học – gồm học sinh của 2 huyện Mường Khương và Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai). Trong đó, mô hình “Lớp học số” không chỉ giải quyết bài toán thiếu giáo viên tại các trường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, hải đảo mà còn giúp giảm áp lực về nguồn tuyển giáo viên các môn đặc thù như âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ, tin học của các trường tiểu học trong toàn thành phố cũng như ở các tỉnh bạn.
Theo ông Quốc, hiện nay mô hình lớp học số được Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai theo 2 hình thức:
Hình thức lớp học số với sự hỗ trợ của DXCENTER được triển khai tại các trường Tiểu học Thạnh An; Tiểu học Trung Lập Thượng và trường tại tỉnh Lào Cai với 8 giáo viên tham gia. Tổng số tiết đã thực hiện là 84 tiết (49 tiết tiếng Anh; 27 tiết tin học; 4 tiết âm nhạc và 4 tiết mỹ thuật).
Hình thức lớp học số được thực hiện triển khai bởi 1 trường tiểu học của TP.HCM hỗ trợ 1 trường ở tỉnh bạn, với tổng số 14 giáo viên tại 6 trường tiểu học của TP.HCM tham gia, thực hiện 34 tiết. Với hình thức này, lớp học số đã kết nối đến với 8 trường tỉnh bạn, gồm: Trường Cao Văn Ngọc – huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Trường Tung Chung Phố, tỉnh Lào Cai và các trường ở tỉnh Điện Biên gồm Trường Thị trấn Mường Áng, Tả Sìn Thàng; Nậm Chua; Quảng Lâm; Phì Nhừ; Mường Khương.
“Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục hỗ trợ triển khai lớp học số môn tiếng Anh cho 8 trường tiểu học tại tỉnh Lào Cai, Điện Biên và huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), qua đó hỗ trợ các tỉnh, thành, địa phương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Số trường tiểu học tại TP.HCM tham gia thực hiện mô hình là 8 trường, với tổng số 47 giáo viên tiếng Anh tham gia, hiện đã thực hiện 271 tiết” – ông Quốc thông tin.
Để triển khai lớp học số trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay sở sẽ tiếp tục hướng dẫn các trường tích cực phối hợp với phòng chuyên môn và trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số thành phố hỗ trợ, xây dựng các tiết dạy với đội ngũ giáo viên giỏi, nội dung có chất lượng cao nhất, sử dụng công nghệ tiên tiến để học sinh cảm thấy hứng thú trong học tập với nhiều phương pháp mới, năng động.
Đồng thời sẽ tổ chức nhiều đợt đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, sẽ có những chỉ đạo mở rộng mô hình, bao gồm mở rộng phạm vi ra các trường tiểu học trên toàn thành phố và mở rộng ra nhiều môn học khác ở bậc tiểu học.
Yến Hoa
Bình luận (0)