Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Lớp học… trên game online

Tạp Chí Giáo Dục

HS lớp 7A6 đang chơi game có liên quan đến phân số trong chương trình toán học.  Ảnh: T.Vy

“Chúng em không muốn đây là buổi học cuối cùng. Khóa học G-Learning đã cho chúng em nhiều điều bổ ích, vừa được học nhiều từ vựng tiếng Anh, vừa phát triển tư duy toán học, lại rèn luyện được kỹ năng làm việc theo nhóm…”.
Đó là lời tâm sự của em Nguyễn Nhật Bảo Quân, học sinh (HS) lớp 7A6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trong buổi học cuối cùng của khóa học G-Learning được thực hiện thí điểm tại trường (từ ngày 17-8 đến ngày 6-9) cho 35 HS lớp 7A6.
Học bài không cần giáo viên
Thoạt nhìn qua, nhiều người sẽ nghĩ rằng 35 thành viên lớp 7A6 đang… chơi game trong lớp học. Màn hình máy tính hiển thị rõ ràng những nhân vật muôn hình vạn dạng mà dù không chơi Audition, Kiếm thế, Thiên long bát bộ, Đồ long – những game được cho là “hot” nhất hiện nay – người ta cũng cảm thấy quen quen. Này là Queener với trang phục lộng lẫy, Polar Panda với vẻ ngoài thật “cool”, Iris với gương mặt thật lạnh lùng… Thế nhưng, tất cả những nhân vật có tên và dáng vẻ riêng trên game ấy lại là một lớp học toán thu nhỏ với cách học cực kỳ thú vị. Mỗi HS sẽ được tạo hình và đặt tên một nhân vật tùy theo sở thích và thẩm mỹ của mình. Đầu tiên, các nhân vật ảo này sẽ đi tìm NPC (nhân vật hướng dẫn trò chơi) để nhận nhiệm vụ và đó cũng chính là yêu cầu của một bài toán, bắt buộc các game thủ phải đi tìm và giải đáp bài toán đó. Tùy theo từng nội dung bài học, mỗi nhiệm vụ sẽ tương ứng với yêu cầu khác nhau. Ví dụ: Ở bài tìm ước số chung lớn nhất và bội số chung nhỏ nhất, NPC đưa ra dữ kiện “có 28 cửa sổ màu xanh và 42 cửa sổ màu vàng dùng để xây lên một tòa nhà. Biết rằng ở mỗi tầng đều sử dụng lượng cửa sổ bằng nhau. Hỏi tòa nhà có thể xây được nhiều nhất bao nhiêu tầng?”, hay ở bài toán giải liên quan đến diện tích, NPC yêu cầu “có một viên gạch hình chữ nhật dài 18cm, rộng 12cm. Dùng viên gạch này để chia ra các hình vuông, vậy hình vuông có cạnh lớn nhất là bao nhiêu?”.
Sau khi nhận nhiệm vụ từ NPC, game thủ sẽ di chuyển đến các vùng đất có chứa những con quái vật. Tùy theo tính chất và nội dung của bài học, mỗi nhiệm vụ sẽ tương ứng với một lượng và chủng loại quái vật với những hình dạng, màu sắc và tên gọi khác nhau. Mỗi con quái vật sẽ tương ứng với một con số hoặc công thức toán học nên các nhân vật trong game phải tiêu diệt quái vật để được sở hữu con số/ công thức đó. Những con số/ công thức sẽ được lưu lại trong bảng Material và các game thủ sẽ phải lựa chọn đáp số phù hợp nhất để báo cáo lại cho NPC. Nếu kết quả đó đúng, các game thủ sẽ được “level up” (lên cấp độ) và được nhận những phần quà có giá trị như xe hơi, vũ khí, trang phục…
Với trò chơi này, các giáo viên không phải mất quá nhiều công sức để giảng bài giống như các tiết học trên lớp mà HS vẫn tiếp cận được kiến thức, yêu cầu của nội dung bài học. Thầy Phạm Ngọc Tuấn, giáo viên dạy toán nhận định: “G-Learning đã dạy cho HS cách tự học, tự mình khám phá để đạt được kiến thức mà không cần đến sự hướng dẫn của giáo viên. Với cách học toán trên game, các em có thể dễ dàng áp dụng vào các tình huống tính toán trong thực tiễn”.
Quả thật, hai giáo viên toán và tiếng Anh chỉ phải hướng dẫn HS về từ vựng tiếng Anh, thuật ngữ toán học trong những buổi đầu tiếp cận G-Learning. Về sau, sự hướng dẫn hỗ trợ giữa giáo viên với HS càng giảm dần và giáo viên chỉ tóm tắt lại nội dung bài học được thực hành trên game hôm đó.
Rèn luyện nhiều kỹ năng
Một điều khá thú vị trong game đó là các con quái vật đều có sức mạnh khác nhau. Người chơi có thể tự mình tiêu diệt quái vật yếu nhưng nếu gặp quái vật có sức mạnh hùng hậu thì buộc phải liên kết với những người trong nhóm để cùng tiêu diệt. Những HS có ý định làm việc một mình trong những ngày đầu thường bị quái vật tiêu diệt và buộc phải chơi lại từ đầu. Mỗi nhóm chơi gồm 3-4 thành viên trong lớp sẽ có sự phân công, trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau để tìm đáp án nhanh hơn. Đội thắng cuộc sẽ được tặng thêm các vũ khí đặc biệt giúp nhân vật trong game có lợi thế và sức mạnh hơn những nhân vật khác. Do đó, kỹ năng làm việc theo nhóm là một trong những yêu cầu bắt buộc khi tham gia lớp học này. “Em đã từng thử chơi một mình và nhận thấy nhân vật của em làm việc rất chậm và đạt hiệu quả không cao. Thậm chí nhân vật của em còn bị “die” (chết) mấy lần do bị quái vật đánh”, Võ Quỳnh Anh, HS lớp 7A6 thổ lộ.
Ngoài việc được rèn luyện khả năng học tiếng Anh, góp phần giải quyết thực trạng HS mê chơi game online dẫn đến xao nhãng việc học hành, chương trình còn thu hút HS ở lĩnh vực… kinh doanh khi tham gia mua bán, trao đổi các sản phẩm. Các em có thể mua đi bán lại, trao đổi các loại xe đời mới, vũ khí, trang phục từ bạn bè, cửa hàng mua sắm hoặc từ NPC tùy theo nhu cầu để nhân vật của mình nhanh nhạy, có sức mạnh hơn khi di chuyển và đánh quái vật. “Chương trình G-Learning giúp em học tốt hơn môn toán và tiếng Anh, đồng thời có thể vừa học vừa chơi một cách hiệu quả. Nó còn giúp em chơi một cách đoàn kết để giành chiến thắng”, Đức Huy, HS lớp 7A6 khẳng định.
Ngọc Anh
Ngoài việc được rèn luyện khả năng học tiếng Anh, góp phần giải quyết thực trạng HS mê chơi game online dẫn đến xao nhãng việc học hành, chương trình còn thu hút HS ở lĩnh vực… kinh doanh khi tham gia mua bán, trao đổi các sản phẩm.
 

Bình luận (0)