Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Lớp trưởng đa tài

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu ngưi đã không khi bt ng khi đi din duy nht ca min Nam đot gii nhì trong Hi thi Olympic tiếng Anh năm 2018 li là mt hc sinh đến t huyn ngoi thành ca TP.HCM. Em hc sinh tài ba đó chính là Lương Gia Huy (lp 12A3 Trưng THPT Bà Đim, huyn Hóc Môn).

Chàng lp trưng đa tài Lương Gia Huy

Để có được “trái ngọt” trên, với Huy đó là cả một hành trình dài đầy nghị lực và niềm tin. Huy luôn tin rằng không chỉ ở môn tiếng Anh mà trong bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ cần có niềm đam mê, kiên trì theo đuổi thì thành công sẽ mỉm cười.

Hành trình lên ph 20km… đ hc lm tiếng Anh

Kể về hành trình đến với tiếng Anh của mình, Huy cho hay bản thân thích ngôn ngữ này từ khi còn nhỏ, lúc được ba cho xem những video tiếng Anh. Ngày đó, em thường say sưa hàng giờ liền với thứ ngôn ngữ mà “bản thân chả hiểu gì” nhưng lại có sức lôi cuốn ghê gớm. Lớn lên một chút, em được ba đầu tư cho đi học tại các trung tâm Anh ngữ với mong muốn “con mình bằng bạn, bằng bè”. Nhưng rồi, nhận thấy con say mê ngôn ngữ này một cách… cuồng nhiệt hơn cả phim “siêu nhân”, thế là ba em quyết định “đầu tư lớn”.

Huy kể: “Đó là khi em học lớp 8, ba em nói: “Ở Công viên 23-9 (Q.1) có nhiều người nước ngoài được các bạn trẻ làm quen trò chuyện để học tiếng Anh. Để ba chở con lên đó học”. Theo ba em, trò chuyện trực tiếp với người nước ngoài là cách tốt nhất để không chỉ cải thiện vốn từ mà còn hiểu về văn hóa, đất nước và con người xứ sở đó”.

Vậy là từ đó, ròng rã những ngày cuối tuần, hai ba con lại vượt 20km, không quản nắng mưa… lên thành phố – theo cách mà ba của Huy gọi – để thực hiện ước mơ học tiếng Anh. Hành trình đó kéo dài đến 4 năm trời. “Thường là nguyên một ngày cuối tuần (thứ bảy hoặc chủ nhật), ba sẽ chở em ra công viên. Tại đây, em thì tìm người nước ngoài để bắt chuyện, còn ba thì đi bộ quanh công viên chơi trong lúc đợi em. Vào dịp hè không phải đi học, mỗi tuần ba chở em đến công viên học tiếng Anh 3-4 lần. Đến tận năm lớp 11, khi em đã có thể tự tin giao tiếp với người bản địa và cùng với cường độ học tập dành cho các môn học khác gia tăng, hành trình… lên phố mới dừng lại”, Huy nhớ lại.

Nói về những ngày đầu bắt chuyện với người nước ngoài, Huy cho hay rất run và hồi hộp vì “chỉ sợ mình phát âm sai, họ sẽ cười”. Phải mất một khoảng thời gian, em mới vượt qua được mặc cảm đó. Nỗi sợ đó, theo Huy là nỗi sợ cố hữu của đa phần học sinh Việt Nam khi giao tiếp với người nước ngoài. “Nhưng cứ mạnh dạn, mình mới biết sai ở đâu để có thể sửa được. Chỉ cần bản thân vượt qua được mặc cảm đó sẽ là những câu chuyện dài đầy thú vị được mở ra…”, Huy chia sẻ.

Mơ làm thy giáo dy tiếng Anh

Niềm đam mê, sự kiên trì và nghị lực của Huy đã được đền đáp xứng đáng, minh chứng chính là giải nhì trong Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp quốc gia năm 2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức. Em là đại diện duy nhất của miền Nam vinh dự nhận được giải thưởng này.

Ngoài gii tiếng Anh, Huy còn là mt tay chơi đàn guitar c phách, tng “làm mưa làm gió” trong mi dp văn ngh  trưng. Năm lp 11, Huy là mt thành viên năng n trong Ban Chp hành Đoàn trưng, luôn tiên phong trong nhng hot đng đoàn th. Chưa hết, em còn xut hin trong vai trò “tr ging” hưng dn các em nh tp luyn võ Taekwondo…

Là một học sinh ngoại thành, điều kiện học tập trong môn tiếng Anh còn khó khăn, nhiều học sinh cũng không mấy tha thiết với môn học này. Vì vậy, khi cái tên Lương Gia Huy được xướng lên, không chỉ bạn bè, giáo viên trong trường ngỡ ngàng mà ngay cả học sinh, giáo viên thành phố cũng bất ngờ không kém. “Sau giải thưởng, nhiều bạn nhắn tin qua facebook hỏi em bí quyết để học tốt tiếng Anh, các thầy cô cũng như bạn bè gửi lời chúc mừng. Niềm vui đó rất khó tả”, Huy mỉm cười chia sẻ.

Theo Huy, học tiếng Anh cần có thời gian. Muốn học tốt tiếng Anh hay bất cứ một ngôn ngữ nào, trước hết cần có tình yêu với ngôn ngữ đó. Hiện tại, khoảng cách địa lý không còn là rào cản để người học muốn theo đuổi một ngôn ngữ nào. “Trên mạng có rất nhiều trang web, các kênh học tiếng Anh, không khó để người học tiếp cận. Muốn học tốt không cách nào khác là phải siêng năng, chịu khó tìm tòi và chủ động trau dồi vốn từ cho mình”, Huy nói.

Với niềm đam mê tiếng Anh, Huy cho biết ước mơ sau này của em là trở thành một thầy giáo dạy tiếng Anh. “Ba em là giáo viên dạy hóa bậc THCS. Ngày còn nhỏ, mỗi lần được lên trường ba dạy, nhìn ba đứng trên bục giảng đầy trang trọng, uy nghiêm, em đã mơ mình được trở thành thầy giáo như ba. Sau này nghe ba kể nhiều hơn về những câu chuyện nghề, chuyện trường, chuyện lớp cũng như thấy được ánh mắt ba rạng ngời đầy tự hào khi nhắc về những học trò thành đạt; những tiếng cười của các anh chị đã từng là học trò của ba khi về thăm thầy cũ…, em lại càng yêu thêm nghề giáo và quyết tâm sẽ gắn bó với nghề như cách mà ba đã gắn bó”, Huy tâm sự.

Khi lựa chọn làm thầy giáo dạy tiếng Anh, Huy cho hay em muốn truyền được đam mê về “thứ ngôn ngữ kỳ diệu này” đến cho học sinh. “Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, là chìa khóa không thể thiếu để người trẻ Việt bước ra thế giới. Khi biết tiếng Anh, bản thân sẽ có cơ hội tiếp cận với kiến thức của các nước, cơ hội sẽ rộng mở hơn”, Huy nhìn nhận.

Hiện tại, Huy đang là lớp trưởng lớp 12A3. Nói về cậu bạn đa tài này, bạn bè cùng lớp đều dành cho Huy những lời đầy trìu mến: “Huy là một lớp trưởng rất cừ. Ngoài giỏi tiếng Anh, bạn còn rất giỏi văn. Bạn thường mang tài năng guitar của mình ra phục vụ cho bạn bè vào giờ ra chơi, kéo bạn bè trong lớp gần nhau hơn…”.

Yến Hoa

Bình luận (0)