Y tế - Văn hóaThư giãn

Luật chơi thay đổi xoành xoạch

Tạp Chí Giáo Dục

Du nhập vào Việt Nam, gây tiếng vang giòn giã ở mùa đầu tiên và liên tục lùm xùm ở các mùa sau, nhưng chương trình Bước nhảy hoàn vũ (BNHV) vẫn hút khách bởi dàn thí sinh trẻ đẹp, nổi tiếng.
Dù đã qua bốn mùa thi nhưng cuộc chơi này là một trong số ít các chương trình truyền hình thực tế (THTT) vẫn giữ được sức hút với khán giả, nhờ vào rất nhiều yếu tố, mà quan trọng là sự hấp dẫn của format gốc (Dancing with the Star là chương trình ăn khách ở hàng chục quốc gia).
“Cơ cấu” thí sinh mùa thi 2014 vẫn không thay đổi nhiều so với mùa trước. Nếu các phiên bản nước ngoài thu hút người nổi tiếng ở đủ mọi ngành nghề thì ở Việt Nam, đây chỉ là sân chơi của ca sĩ – diễn viên – người mẫu.
Sân khấu được bài trí với hiệu ứng ánh sáng đẹp, giám khảo (GK) tiếp tục là những nhân vật nổi tiếng như kiện tướng Hồng Việt (thay thế Chí Anh) hay Thủy Tiên, Chí Tài… Tuy nhiên, vì là cuộc chơi THTT nên chuyên môn không phải là yếu tố được đề cao nhất. Thay vào đó, cặp đôi nào dàn dựng ấn tượng nhất, trang phục đẹp nhất và khả năng “diễn” tốt nhất, vận động được fan nhiều nhất sẽ chiến thắng.
Diễn viên Hoàng Mập tuy thi nhảy nhưng diễn là chủ yếu!
Là cuộc thi “mở”, với nội dung thi thay đổi qua từng năm ở từng quốc gia, nên “luật” của BNHV cũng khá tùy tiện. Năm nay, lần đầu tiên chương trình có luật đối đầu và Dance-duel, tức là mỗi tuần hai thí sinh sẽ đối đầu với nhau và hai cặp thấp điểm nhất sẽ phải thi đấu cùng nhau trong một điệu nhảy để khán giả bình chọn đội chiến thắng (luật này giống hệt dance-off của Vũ điệu đam mê. Ở phiên bản Mỹ, luật dance-off có từ mùa thứ tám nhưng chỉ vào những đêm cuối của cuộc thi). Ở ta, ngay từ đêm thi thứ ba, luật đã tự động thay đổi khi có ba cặp thí sinh cùng đối đầu và phần “Dance-duel” trở thành “Dance-trio” vì có tới ba cặp cùng rơi vào top nguy hiểm.
Việc thay đổi luật chơi theo kiểu đối đầu và Dance-duel, theo lý giải của nhà tổ chức là để tăng tính thử thách hấp dẫn của chương trình. Đó cũng là cách mà những nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế như The Voice, Americas Next Top Model, Dancing with the Stars… ngăn chặn việc rating giảm sút khi khán giả đã quá quen thuộc thậm chí nhàm chán với chương trình qua nhiều mùa. Tuy nhiên, với những phần đối đầu sắp xếp theo kiểu "nhất đối đầu với chót", "kế nhất đối đầu với áp chót"… có vẻ dễ đoán kết quả vì sự chênh lệch quá xa trong kỹ năng của thí sinh, khiến cuộc thi không có nhiều bất ngờ.
Thêm vào đó, phần Dance-duel với 30 giây thể hiện cũng không thoát khỏi tình trạng mờ nhạt như phần dance-off của Vũ điệu đam mê. Vì thí sinh thiếu mất phần đầu tư dàn dựng.
Nếu như ở nước ngoài, GK thẳng tay cho điểm 2, 3 và phê bình hết lời thì các GK của ta tha hồ nới tay vung điểm. GK Khánh Thi nói “Chúng tôi không thể cho điểm 6,7 khi nhìn thấy công sức nỗ lực của họ”. Có lẽ vì thế mà Hoàng Mập nhận được nhiều điểm 9 trong liveshow 3, dù các GK vẫn nằn nì anh “hãy nhảy nhiều hơn” vì anh gần như chỉ… làm trò chứ không khiêu vũ.
 theo PNO

 

Bình luận (0)