Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với mục tiêu phát huy nguồn lực đất đai, khắc phục được những hạn chế bất cập của Luật Đất đai năm 2013. Để dự thảo luật sát với thực tế, tại Đà Nẵng vừa diễn ra hội thảo khoa học “Thảo luận, lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)”. Tại hội thảo hầu hết các ý kiến đều cho rằng, sự tồn tại của 2 giá đất (Nhà nước và thị trường) như hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng gây chậm trễ các công trình, dự án…
Những bất cập trong Luật Đất đai ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đền bù giải tỏa, triển khai công trình (Trong ảnh: Sau 25 năm, Dự án Làng ĐH Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạng mục chưa được khơi thông)
Thực tế tại Đà Nẵng, những bất cập về giá đất do những tồn tại của Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 đã khiến TP có hơn 1.300 dự án gặp vướng mắc (từ năm 2003-2010).
Theo đó, liên quan đến chính sách giá đất, Hội Luật gia TP.Đà Nẵng cho rằng, cần xây dựng một khung giá hợp lý, xác định giá bồi thường phải phù hợp với giá thị trường và đảm bảo hài hòa lợi ích các bên liên quan. Cần sửa đổi quy định về khung giá đất, chuyển sang xác định giá đất phù hợp với giá thị trường. Theo quy định hiện hành, khung giá đất là giá do Nhà nước quy định, ban hành định kỳ 5 năm một lần. Quy định này khiến cho thị trường tồn tại hai loại giá: giá Nhà nước và giá thị trường. Giá Nhà nước không theo kịp giá thị trường và có sự chênh lệch rất lớn.
Về hỗ trợ tái định cư, Hội Luật gia cho rằng, cần phải được xem xét trong tổng thể chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ thực tiễn của Đà Nẵng dưới góc độ của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi bổ sung lần này với “việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”, tại điều 89; “Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất ngoài việc được bồi thường theo quy định của luật này còn được Nhà nước xem xét hỗ trợ” tại điều 104 và tại điều 105.
Ông Nguyễn Hoàng Việt – Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà – cho rằng, một trong những nguyên tắc định giá đất là phải “phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường”. Thực tế hiện nay giá đất của Nhà nước quy định thường thấp hơn giá thị trường. Điều này đã dẫn đến bất cập, khó khăn khi thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng bởi sự chênh lệch khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận. Vì thế khi thực hiện dự án phát triển kinh tế – xã hội, dự án công cộng… thì mặt bằng luôn là một trong những “điểm nghẽn” khiến các công trình chậm tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng – nhấn mạnh, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là đạo luật rất quan trọng, tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Mục đích của việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới; tạo được sự thống nhất và đồng thuận của nhân dân. |
Ông Việt góp ý, tại điểm b, Khoản 2, Điều 155 Luật Đất đai (sửa đổi) quy định UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, thu hồi đất thuộc thẩm quyền. Nội dung này về cơ bản là phù hợp với quy định về thẩm quyền ban hành các quyết định giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất. Theo đó, cơ quan nào ban hành quyết định giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất thì cơ quan đó quyết định giá đất cụ thể. Quy định này đồng thời cũng giúp UBND quận, huyện chủ động hơn trong việc xác định giá đất và hệ số giá đất nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù và bố trí tái định cư của các dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chưa quy định đối với trường hợp trong cùng dự án có nhiều đối tượng sử dụng đất (vừa có tổ chức, vừa có hộ gia đình, cá nhân) thì việc xác định, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể vẫn thực hiện theo thẩm quyền hay ủy quyền cho 1 cấp thực hiện (tương tự như trường hợp ban hành quyết định thu hồi đất) để đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán về giá đất được phê duyệt trong cùng phạm vi dự án. Do vậy, đề nghị bổ sung quy định này.
GS.TS Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) – góp ý, điều 153 và 154 liên quan đến phương pháp định giá đất, bảng giá đất hiện nay vẫn còn băn khoăn nên lấy bảng giá đất định kỳ, hàng năm hay như thế nào? Việc điều chỉnh bảng giá đất phải phụ thuộc vào mức độ biến động thị trường, rà soát giá đất phải thực hiện định kỳ thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, khi có biến động lớn thì mới cần có những điều chỉnh, ngưỡng cần phải điều chỉnh được xem bao nhiêu phụ thuộc vào biên độ biến động thị trường trong một khoảng thời gian. Cùng với đó, cần đầu tư bài bản để xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất thị trường, vì về lâu dài sẽ phục vụ xây dựng bảng giá tốt nhất.
Hàn Giang
Bình luận (0)