Luật Nhà giáo được Quốc hội khóa XV thông qua khẳng định chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo. Với rất nhiều chính sách mới “đứng về phía nhà giáo” đã giúp nhà giáo có thêm động lực, an tâm để gắn bó và cống hiến cho nghề.

Hiện thực hóa mơ ước nhà giáo “sống được bằng lương”
Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, với vai trò giáo viên tiểu học, thầy T. – giáo viên tiểu học ngoại thành TP.HCM tâm tư, từng nhiều lần nghĩ đến chuyện bỏ nghề vì đồng lương giáo viên tiểu học không đủ trang trải cuộc sống. Gia đình thầy với 2 vợ chồng và 2 đứa con, để đảm bảo cuộc sống và nuôi các con học hành, thầy cùng vợ – cũng là một giáo viên tiểu học – đã phải kiêm thêm nhiều công việc khác.
Thầy T. kể: Từng có thời điểm, gia đình tôi phải bán hàng online để có thêm thu nhập. Vợ lên đơn rồi tôi tranh thủ thời gian, vừa đi dạy vừa giao hàng cho vợ. Rồi vợ chồng nhận vài học sinh dạy học ở nhà để kiếm thêm thu nhập. Mấy năm nay, vì áp lực công việc nhiều, những công việc làm thêm đều được dừng lại…
Do vậy, theo thầy T., việc Luật Nhà giáo mới ban hành quy định “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” và giao Chính phủ quy định chi tiết về chính sách tiền lương đối với nhà giáo là “tin cực vui” cho gia đình thầy và đồng nghiệp, bởi mơ ước bao lâu nay nhà giáo sống được bằng lương đã có thể thành hiện thực.
“Khi luật đi vào đời sống sẽ không chỉ giúp người giáo viên an tâm công tác, phấn đấu, chuyên tâm gắn bó với nghề. Khi đồng lương đủ để người thầy sống được thì người thầy sẽ dành nhiều thời gian hơn đề đầu tư cho công việc… Mức lương cao cũng sẽ thu hút nhiều người trẻ giỏi đến với nghề giáo, từ đó nâng chất nâng tầm hơn nữa nghề giáo, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước” – thầy T. đánh giá.
Trách nhiệm giữ gìn nghề nghiệp
Lần đầu tiên, đạo đức nhà giáo được luật hóa với các quy tắc ứng xử cụ thể trong quan hệ với người học, đồng nghiệp, gia đình học sinh và xã hội trong Luật Nhà giáo.
Trong đó, luật xác định trách nhiệm nêu gương là một phần không thể tách rời trong hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, thể hiện qua sự mẫu mực, liêm chính, tận tâm trong giảng dạy và ứng xử xã hội. Đáng chú ý, luật quy định cơ chế bảo vệ nhà giáo trước các hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín khi quy định rõ quyền được tôn trọng, bảo vệ danh dự, nhân phẩm của nhà giáo và cơ chế xử lý nghiêm minh với các hành vi xúc phạm nhà giáo, bao gồm cấm cá nhân, tổ chức phát tán thông tin quy kết nhà giáo sai sự thật trên mạng xã hội khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Đây là điểm nhấn quan trọng nhằm bảo vệ nhà giáo khỏi các áp lực xã hội phi lý và giữ gìn môi trường sư phạm an toàn, văn minh.
Bên cạnh quyền được bảo vệ, luật cũng quy định nhà giáo có trách nhiệm giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần nâng cao vị thế nhà giáo, đồng thời giữ vững chuẩn mực sư phạm trong môi trường giáo dục.
Hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM kể, bản thân cũng đã từng trải qua “những cú sốc” rất lớn từ mạng xã hội, đôi khi chỉ từ một quy định được cho là “lạ” trong nội quy của nhà trường song xuất phát từ chính thực tế nhà trường và đã được lấy ý kiến phụ huynh học sinh.
“Những bình luận từ các tài khoản mà có lẽ chỉ đáng tuổi học sinh của tôi sẵn sàng dùng những lời lẽ rất kinh khủng để chà đạp về nghề của tôi. Tôi sốc đến mức không dám xem tin tức trên mạng xã hội và nản, từng muốn xin nghỉ việc”.
Hiệu trưởng một trường tiểu học khác lại bị dùng hình ảnh cá nhân để đi “rêu rao” khắp mạng xã hội chỉ vì một chia sẻ trên mạng xã hội do khác quan điểm của số đông. Cô cho biết bị stress suốt thời gian dài, vẫn đến trường làm việc nhưng rất ngại gặp phụ huynh học sinh, giáo viên.
| Giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo
Luật Nhà giáo thống nhất giao thẩm quyền cho ngành giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo, phân cấp thẩm quyền tuyển dụng cho người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được tự chủ tuyển dụng nhà giáo. Luật giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Việc giao thẩm quyền cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo là bước điều chỉnh quan trọng hướng tới tháo gỡ những “điểm nghẽn” về chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là giải quyết bài toán thừa thiếu đội ngũ cục bộ khi thực hiện Chương trình GDPT 2018; chủ động điều phối, hoạch định các kế hoạch phát triển đội ngũ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn trong tương lai. |
Từ chính câu chuyện thực tế của mình, những hiệu trưởng này cho rằng quy định về bảo vệ nhân phẩm, danh dự của nhà giáo nêu ra trong luật là hết sức cần thiết, để giáo viên có chỗ dựa bảo vệ chính mình trong bối cảnh hiện nay.
Đánh giá cao quy định mới trong luật, thầy Nguyễn Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, TP.HCM cho rằng luật đã tạo ra một hành lang pháp lý rất vững chắc để bảo vệ nhà giáo và sự uy nghiêm của nhà giáo trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. Song song đó, luật hóa trách nhiệm nêu gương của mỗi nhà giáo trong công việc, ứng xử với đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và gia đình, để xứng đáng với vị thế của người thầy.
“Trước đây, trước mỗi sự việc hoặc hành vi nào đó mang tính tiêu cực trong giáo dục, xã hội thường chỉ nhìn nhận một chiều đã lên án thầy cô, thậm chí khi sự việc chưa sáng tỏ thì nhà giáo đã bị “ném đá” trên mạng xã hội, nghề giáo đã bị tổn thương. Khi mạng xã hội càng phát triển thì hơn bao giờ hết nhà giáo cần được bảo vệ danh dự và tự trọng của nghề. Do vậy, quy định này nêu ra trong Luật Nhà giáo là hết sức cần thiết, là hành lang pháp lý quan trọng để nhà giáo được bảo vệ danh dự, phẩm giá của nghề, để an tâm gắn bó với nghề” – thầy Tuấn nói.
Khương Yến

Bình luận (0)