>> Apple sẽ “trình diễn” gì trong MacBook 800 USD?
Nhà phân tích Roger Kay từ hiệp hội Endpoint Technologies cho biết: “Trong số những sản phẩm của Apple thì thị hiếu của người tiêu dùng trong năm nay chủ yếu tập trung vào iPod Nano hay Shuffle”.
Tại buổi lễ đặc biệt ngày hôm qua, Apple đã cho ra mắt dòng laptop mới, được “lột xác” với bộ xử lý nhanh hơn, trackpad cảm ứng đa điểm, vỏ bọc bằng nhôm và chip đồ họa NVidia. Không chỉ thêm những tính năng mới, Apple cũng giảm giá hai sản phẩm MacBook và MacBook Air. Tuy nhiên mức giảm khá khiêm tốn của hãng này vẫn chưa đủ để duy trì tính cạnh tranh cho dòng sản phẩm mới.
Theo nhà phân tích Vijay Rakesh thì “Apple cũng sẽ gặp áp lực so với nhiều công ty khác bởi giá bán vẫn chênh lệch nhiều.”
Mức giá khởi điểm của MacBook đã giảm từ 1.100 USD xuống còn 999 USD, MacBook Air có ổ cứng SSD cũng giảm từ 2.600 USD xuống còn 2.500 USD nhưng với cấu hình bình thường vẫn giữ nguyên mức 1.800 USD. MacBook Pro vẫn ở mức giá 2.000 USD.
Theo thống kê thì Apple chiếm 39 % thị trường laptop trong lĩnh vực giáo dục, vượt qua một trong những đối thủ lớn là Dell. Mặc dù con số trên khá ấn tượng nhưng Apple khó có thể tiếp tục duy trì mức thị phần hiện nay.
Chỉ một ngày trước khi Apple chính thức ra mắt sản phẩm, nhiều chuyên gia trong đó có Gene Munster từ Piper Jaffray và Michael Abramsky của RBC Capitalist đã dự đoán notebook mới sẽ có giá dưới 1.000 USD, khoảng 800 USD cho đến 900 USD.Do vậy, mức giá 999 USD của MacBook đã gây không ít thất vọng.
Rakesh cũng cho rằng Apple chưa thực sự đặt chân vào thị trường netbook hiện đang dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên ngài Steve Jobs nói rằng hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp.
“Thị trường netbook vẫn còn ở giai đoạn mở đầu và Apple sẽ tiếp tục quan sát.” Ông cho biết.
Cổ phiếu của hãng này tăng mức kỷ lục 13 % trong giao dịch hôm thứ 2 và thứ 3, giảm 5% sau đó.
Anh Vinh (Theo khuyến học)
Bình luận (0)