Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Hội nhậpGiáo dục phát triển

Mầm non Hoàng Anh: Nỗ lực xây dựng trường mầm non hạnh phúc

Tạp Chí Giáo Dục

Mầm non Hoàng Anh: Nỗ lực xây dựng trường mầm non hạnh phúc - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Mầm non Hoàng Anh: Nỗ lực xây dựng trường mầm non hạnh phúc Audio

Thành lp t năm 1978, sau gn 50 năm xây dng và phát trin, Trưng Mm non (MN) Hoàng Anh, phưng Tân An, qun Ninh Kiu, TP.Cn Thơ, không ngng đi mi trong công tác qun lý, phương pháp ging dy, nâng cao cht lưng nuôi dưng, chăm sóc, giáo dc tr, nm trong s trưng cht lưng cao ca ngành giáo dc – đào to TP.Cn Thơ.

Tiết mục “Sự tích con Rồng cháu Tiên” của lớp Lá 2  

Chào mừng 50 năm Ngày Thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2025), Trường MN Hoàng Anh tổ chức hội thi “Bé đọc thơ – kể chuyện” với chủ đề “Những câu chuyện, tiết mục văn nghệ về quê hương, đất nước”. Tất cả khối lớp đều tham gia hội thi: Từ các cháu 13 tháng lẫm chẫm múa hát bên cạnh cô giáo, đến các tiết mục kể chuyện và trình diễn đặc sắc của các cháu khối mẫu giáo.

Với việc tái hiện lại các sự kiện, nhân vật lịch sử, cùng các tiết mục văn nghệ, hội thi góp phần giúp các bé ôn lại lịch sử dân tộc và giáo dục lòng yêu nước; rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, khả năng giao tiếp; kỹ năng đóng kịch, ca múa…

Ban Lãnh đạo Trường MN Hoàng Anh dự giờ “Hoạt động làm quen với toán” tại lớp Lá 2

Kết quả, ở khối Mẫu giáo, lớp Lá 2 đạt giải nhất với tiết mục kể chuyện “Sự tích con Rồng cháu Tiên”.

Giáo viên (GV) phụ trách lớp Lá 2 là cô Nguyễn Mỹ Hoàng – GV giỏi cấp thành phố, có nhiều kinh nghiệm trong nuôi dạy trẻ. Cô Hoàng chia sẻ quá trình tập luyện tiết mục: “Hàng ngày, sau buổi học chiều cô trò ở lại tập luyện. Hầu hết đạo cụ như nhà, xề sàng gạo, gươm, cây xanh, cờ… do cô trò cùng làm. Quá trình chuẩn bị, đội văn nghệ được các phụ huynh rất ủng hộ: Phụ huynh kiên nhẫn ở lại cùng các con đến hết buổi tập đồng thời hỗ trợ kinh phí thuê trang phục, vương miện… Cô Hiệu trưởng Tú Trinh góp ý thêm cho các bé đảm nhiệm những vai chính về phong cách thể hiện để toát lên sự uy nghiêm… Việc tập luyện và chuẩn bị cho lễ hội cũng hơi vất vả, nhưng không riêng em mà các cô giáo của các lớp khác trong trường đều rất vui vì thấy được sự tiến bộ của các bé”.

Điểm nổi bật của MN Hoàng Anh là sự tham gia tích cực của tất cả khối lớp trong mọi hoạt động. Cô Nguyễn Thị Tú Trinh – Hiệu trưởng trường, cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động trong nhà trường phải lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ cần được tham gia hoạt động dưới nhiều hình thức, trong đó các lễ hội, hội thi góp phần rèn luyện kỹ năng và phát huy năng khiếu của trẻ, cũng như sự phối hợp với cha mẹ trẻ trong các hoạt động của nhà trường, qua đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện, đạt được mục tiêu của Chương trình giáo dục MN”.

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tú Trinh (áo hoa đỏ, đứng giữa) và các cháu tại góc bán hàng với các đồ chơi do các cô giáo tự làm

“Lấy trẻ làm trung tâm” là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của MN Hoàng Anh. Trường có 12 nhóm lớp với hơn 290 trẻ. Để “Mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui”, trường xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 với lộ trình cụ thể. Ngoài đội ngũ GV nhiều kinh nghiệm, tâm huyết, đặc biệt 100% GV đạt từ trình độ chuẩn trở lên; trường có cơ sở vật chất hiện đại, xanh – sạch – đẹp, lành mạnh, thân thiện. Ban lãnh đạo bố trí nhiều khu vực cho trẻ vui chơi, sinh hoạt, học tập một cách khoa học, an toàn: Ngoài sân có các dụng cụ giúp trẻ vận động, rèn luyện thể chất như cầu tuột, thang leo, cầu treo… kết hợp các góc giáo dục kỹ năng sống, góc bán hàng, góc thiên nhiên… và tận dụng không gian hành lang, cầu thang xây dựng các góc như: Góc dân gian, thư viện, bé học toán, tạo hình, âm nhạc, góc vận động… tạo điều kiện để trẻ vui chơi, trải nghiệm, phát triển kỹ năng…

Trường có các phòng học đảm bảo diện tích, thoáng mát với các góc chơi phù hợp theo từng độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo theo yêu cầu chương trình giáo dục MN. Bên cạnh đó là các phòng thể chất, phòng âm nhạc và thư viện với nhiều đầu sách chọn lọc. Để tạo hứng thú cho trẻ, GV tạo môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, cho trẻ tham gia trang trí lớp cùng cô; góp phần để các cháu yêu thích đến trường – nơi được học nhiều điều bổ ích, bày tỏ những điều mong muốn, trưng bày những sản phẩm làm ra, và được làm chủ lớp học.

Đặc biệt, trường xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ hội và hội thi cho trẻ vào mỗi tháng theo các chủ đề. Từ năm học 2024-2025, vào những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, trường tổ chức chuỗi hoạt động trong cùng 1 sự kiện. Chẳng hạn chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11: Trường tạo sân chơi cho trẻ và phụ huynh cùng tham gia như Làm báo tường, tổ chức Ngày hội sách; Hội thi vẽ tranh, phụ huynh tặng hoa Ban Lãnh đạo trường và GV, nhân viên. Còn các bé thì sôi nổi tham gia chương trình văn nghệ chào mừng ngày 20-11… Những nỗ lực của tập thể Trường MN Hoàng Anh đã giúp trẻ phát triển hài hòa thể chất và tinh thần, nhất là các năng khiếu cá nhân cũng như các kỹ năng cần thiết chuẩn bị tâm thế vào lớp 1. Các cháu vững vàng và tiếp thu kiến thức rất tốt Chương trình GDPT 2018 khi bước vào lớp 1 cấp tiểu học.

Tập thể sư phạm MN Hoàng Anh trong chuỗi “Hành trình về nguồn” chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thầy Trương Thế Bảo – Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều nhận xét: “Trường MN Hoàng Anh đã triển khai rất hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”; tổ chức đa dạng hoạt động theo hướng trải nghiệm, “học bằng chơi, chơi mà học”. Các cô giáo tổ chức tốt hoạt động giáo dục; đặc biệt là lồng ghép các phương pháp tổ chức hoạt động tiên tiến, hội nhập quốc tế như: STEAM, Montessori, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thiết bị dạy học số và ứng dụng trong tổ chức các hoạt động cho trẻ; góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

Là điểm sáng trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, hằng năm trường đều có sáng kiến được công nhận cấp thành phố. Đội ngũ CBQL, GV, NV tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, hoạt động xã hội, từ thiện, trong đó Ban lãnh đạo vận động xã hội kết hợp đóng góp của tập thể sư phạm để giúp đỡ, hỗ trợ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài trường… Cha mẹ trẻ em, cộng đồng rất quý mến và cùng tham gia xây dựng môi trường giáo dục của trường”.

… Thời gian qua, MN Hoàng Anh có nhiều GV đạt giải cao trong các hội thi, đặc biệt là thi GV giỏi các cấp; đồng thời nhiều năm liền, trường vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Đan Phưng

Bình luận (0)