Hội nhậpGiáo dục phát triển

Mầm non Vàng Anh: Để trẻ hạnh phúc khi đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Là mt trong nhng đin hình xut sc ca ngành giáo dc (GD) mm non (MN) TP.Cn Thơ, luôn đi mi trong xây dng các mô hình GD ly tr làm trung tâm, Trưng MN Vàng Anh vi các cô giáo luôn thương yêu, chăm sóc tr như m hin – đã tr thành đa ch tin cy ca ph huynh hc sinh (HS).


ThS. La Th Ánh Nguyt – Hiu trưng nhà trưng (áo đ, th 3 t phi vào) nhn Bng khen ca B GD-ĐT

Tiết dạy của cô giáo Lê Thị Xuân Thùy tại lớp Lá 3, với 17 trẻ (nhóm do cô phụ trách) diễn ra thật sinh động. Để dạy bài “Gộp, tách các nhóm đối tượng bằng các cách khác nhau trong phạm vi 6” (Hoạt động GD phát triển nhận thức cho trẻ); sau khi ôn lại kiến thức cũ bằng các trò chơi, bài hát; cô Thùy đi vào bài mới với các phương tiện trực quan, gồm những bức tranh và dụng cụ phần lớn làm bằng nguyên liệu tái chế. Với phương pháp dạy lấy trẻ làm trung tâm, cô Thùy đặt ra những câu hỏi gợi mở và cho các bé quan sát hình ảnh để tự tìm đến kiến thức. Dưới sự hướng dẫn của cô, tất cả HS tích cực tham gia các hoạt động. Trong phần luyện tập, tùy theo nhận thức, các bé sử dụng những nút chai để làm nhiều dạng bài tập cho kết quả về phạm vi 6 như: Gộp 5 với 1; gộp 2 với 4; gộp 3 với 3… Khi các bé làm, cô giáo quan sát và hướng dẫn thêm cho các bé… Kết thúc tiết học, các bé đều tiến bộ về kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ; kỹ năng gộp, tách nhóm có đối tượng 6 bằng các cách khác nhau và đếm; biết sử dụng nắp chai để tạo ra những đồ chơi như bông hoa 6 cánh; xếp nút chai tìm đường về nhà có số lượng 6…


Cán b qun lý, giáo viên, nhân viên Trưng Mm non Vàng Anh

Để có thành công trên, cô giáo Xuân Thùy đầu tư nhiều trong soạn giáo án. Cô chia sẻ: “Mỗi bài học, em soạn giáo án trước 1 tuần, chuẩn bị dụng cụ dạy học và đồ chơi cho các bé. Thực hiện phương pháp dạy lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên (GV) phải nắm được khả năng tiếp thu của từng bé để dạy theo năng lực, có những câu hỏi gợi mở thích hợp; đồng thời phải thu hút cả lớp cùng tham gia các hoạt động, và tiếp nhận được kiến thức một cách hứng thú, sáng tạo”.

Những tâm huyết và nỗ lực trong công tác chăm sóc, GD trẻ như trên cũng là điểm chung của đội ngũ cán bộ, nhân viên, GV Trường MN Vàng Anh.

Thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, Trường MN Vàng Anh thành lập từ tháng 8-2016, với diện tích 3.264m2. Cơ sở vật chất khang trang, nhiều cây xanh bóng mát. Trường có đủ phòng học, các phòng chức năng và phòng làm việc, đủ thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn. Trường có 2 cán bộ quản lý; 28 GV (100% GV đạt và trên chuẩn), 11 nhân viên. Năm học 2023-2024, trường có 14 lớp với 396 trẻ.


L hi “Bé vui Trung thu”

Xác định chất lượng chăm sóc, GD trẻ là trung tâm, do vậy công tác chuyên môn luôn được Ban Lãnh đạo MN Vàng Anh đặt lên hàng đầu. Trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và sinh hoạt các chuyên đề trọng tâm cho GV; đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm – tổ chức các hoạt động chăm sóc – GD lấy trẻ làm trung tâm”. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, tài chính, chăm sóc – GD trẻ; phát động các phong trào thi đua, trong đó có xây dựng “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”; thực hiện các quy tắc ứng xử trong nhà trường.

Trang website của trường thông tin kịp thời những quy định, và các hoạt động của trường… Đội ngũ GV ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và phối hợp với phụ huynh trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, tay chân miệng, sốt xuất huyết; theo dõi sức khỏe của bé… góp phần để thời gian qua, trong các thời điểm xảy ra dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ… 100% HS của MN Vàng Anh luôn được an toàn.

Một trong những điểm nổi bật của MN Vàng Anh là tổ chức nhiều hoạt động tích hợp trải nghiệm và các lễ hội cho trẻ, với sự tham gia của phụ huynh, theo từng chủ đề, như: Bé vui Trung thu, lễ hội bóng nước… Trải nghiệm “Bé tập làm nội trợ” nhân Ngày gia đình 28-6. “Bé khéo tay hay làm”, “Ngày hội đọc sách”; “GD bé bảo vệ môi trường”, Hội chợ xuân; Hội thi An toàn giao thông… qua đó xây dựng môi trường để các bé “học mà chơi – chơi mà học”; rèn luyện và củng cố các kỹ năng theo độ tuổi, góp phần thực hiện chủ đề năm học; trong đó chủ đề năm học 2023-2024 là “Xây dựng trường MN hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”…


Tiết dy “Gp, tách các nhóm đi tưng bng các cách khác nhau trong phm vi 6” ca cô giáo Xuân Thùy

Thời gian qua, trường luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, tỷ lệ huy động nhóm nhà trẻ ra lớp đạt 45%; trẻ mẫu giáo đạt 95%. Trẻ 5 tuổi đạt 100%. Năm học 2021-2022 trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen của Bộ GD-ĐT. Và vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND TP.Cần Thơ cho tập thể dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2022-2023 khối thi đua ngành GD-ĐT quận Ninh Kiều.

Chị Lê Thị Hạnh – Trưởng ban đại diện cha mẹ HS trường, có 3 con trai, học ở MN Vàng Anh. Cháu lớn nhất đã “ra trường”, đang học lớp 4, là HS giỏi của Trường Tiểu học Kim Đồng. Cháu kế học lớp Lá, cháu út 3 tuổi học lớp Mầm. Chị Hạnh trao đổi: “Tập thể trường rất tâm huyết với việc GD trẻ. Nhà trường luôn sáng, xanh sạch đẹp. Mỗi khi trời mưa, nhân viên lau dọn liên tục để sân không trơn trượt. Trường thay đổi các tiểu cảnh, panô, trang trí phù hợp theo chủ điểm, chẳng hạn về Tháng gia đình thì trang trí các hình ảnh nhằm GD trẻ yêu kính, biết ơn, lễ phép với ông bà, cha mẹ… Học nơi đây các con rất tiến bộ, giữ môi trường sạch đẹp, yêu lao động và biết ơn những người làm ra sản phẩm cho xã hội… Buổi trưa, khi các bé ngủ, các cô giáo vừa trông trẻ vừa làm đồ dùng dạy học, đồ chơi bằng các vật liệu tái chế… Phương pháp GD trẻ bằng tình thương và nêu gương này rất hiệu quả. Các con thích đi học, còn phụ huynh chúng tôi rất trân trọng tập thể trường”.

Thầy Võ Hồng Lam – Trưởng phòng GD-ĐT quận Ninh Kiều, nhận xét: “MN Vàng Anh nằm trong số trường dẫn đầu quận về phương pháp GD “Lấy trẻ làm trung tâm”. Trường được chọn tổ chức thao giảng cho các trường MN trong quận về chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam” – lồng ghép GD an toàn giao thông cho trẻ MN… Tập thể trường tích cực tham gia các phong trào, hội thi do TP và ngành tổ chức; hưởng ứng các cuộc vận động do Công đoàn ngành phát động như đóng góp quỹ tấm lòng vàng, tháng hành động vì trẻ em, đóng góp quỹ vì người nghèo, hỗ trợ GV và HS vùng sâu, vùng xa… Trường huy động được sự đóng góp của xã hội về vật chất lẫn tinh thần để tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc, GD trẻ”.

Để có những thành quả trên, ThS. La Thị Ánh Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường được sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo Phòng GD-ĐT và cán bộ chuyên viên phụ trách bậc học. Ban đại diện “Cha mẹ trẻ em” trường luôn đồng thuận, phối hợp trong thực hiện kế hoạch năm học. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đoàn kết nội bộ. Công đoàn chăm lo đời sống cho đội ngũ; đặc biệt quan tâm chế độ, chính sách cho người lao động hưởng lương ngoài ngân sách”.

Đan Phưng

Bình luận (0)