Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Mảng tối của giáo dục làm cử tri… bức xúc

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 2 ngày 6 và 7-5, Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Thin Nhân đã có bui tiếp xúc c tri Q.1 và Q.3 trưc k hp th 7 Quc hi khóa XIV. Theo đó, vn đ đưc nhiu c tri quan tâm là tình trng bo lc hc đưng, gian ln thi c

Bí thư Thành y Nguyn Thin Nhân tr li ti bui tiếp xúc c tri Q.1. Ảnh: N.Tr

Cử tri Nguyễn Hồng Minh Thư (P.Cầu Ông Lãnh, Q.1) cho rằng, hành vi bạo lực học đường (BLHĐ) ngày càng manh động, thậm chí tàn nhẫn với chính bạn học của mình. Tuy nhiên, hình thức xử lý các vụ xảy ra vừa qua còn quá nhẹ, không đủ sức răn đe, trường hợp xử lý nặng nhất là đuổi học 1 năm.

“Ngành GD có giải pháp nào để giải quyết nạn BLHĐ đang có xu hướng gia tăng về số vụ và tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng”, cử tri Thư đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – nhìn nhận, tình trạng BLHĐ ngày càng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành; ngày càng phổ biến các vụ nhiều HS cùng đánh một bạn và đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành GD. Khi xảy ra bạo hành bắt buộc phải xử lý theo quy định của pháp luật, mức xử lý cao nhất hiện nay với các em là buộc thôi học 1 năm.

Theo ông Hiếu, công tác phòng chống BLHĐ hiệu quả nhất là tuyên truyền, GD. Trong nhà trường, bên cạnh sự quan tâm của giáo viên, giám sát của giám thị về tâm sinh lý HS thì các tổ chức Đoàn, Đội cần tổ chức thường xuyên các hoạt động sinh hoạt tập thể, tạo môi trường thân thiện và tính gắn kết giữa các em. Đặc biệt nhà trường phải phối hợp với gia đình để nắm bắt diễn biến tâm lý HS, qua đó kịp thời ngăn chặn nguy cơ.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, giải pháp phòng chống BLHĐ tốt nhất là ngăn ngừa, không nên đợi đến khi vụ việc xảy ra mới xử lý hậu quả.

“BLHĐ xảy ra từ rất lâu, nhưng hiện nay có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ, khiến tình trạng bạo lực xảy ra nhiều, trong đó có các trò chơi điện tử, game online, phim ảnh mang tính bạo lực… Cần có nghiên cứu cụ thể về tác động này và có thể đưa ra quy định cấm các loại trò chơi mang tính bạo lực”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhưng để hạn chế BLHĐ, ông Nhân cho rằng, trước hết phải nâng cao vai trò của gia đình trong GD HS tình yêu thương. Tiếp đến nhà trường phải quan tâm, thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập thể, xây dựng tính gắn kết, xây dựng nhiều chương trình dạy HS các kỹ năng phòng chống BLHĐ. Và cuối cùng phải nâng cao văn hóa đối xử – đối xử với nhau bằng yêu thương thì nhận lại yêu thương.

Ngoài vấn đề BLHĐ, nhiều cử tri tỏ ra quan tâm đến thực trạng gian lận điểm thi, xây dựng nhiều bộ sách giáo khoa (SGK)…

Cử tri Nguyễn Thị Kim Sáu (P.Bến Thành, Q.1) bức xúc về việc xử lý gian lận điểm thi ĐH thời gian qua xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình với mức nâng tối đa là 9,25 điểm cho một bài thi. Tuy nhiên, mức kỷ luật những thí sinh vi phạm chỉ dừng lại ở hình thức đuổi học nếu không đủ điểm trúng tuyển vào ĐH.

Qua đó, cử tri Sáu kiến nghị Quốc hội, đại biểu Quốc hội phải có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn. Bộ GD-ĐT cần xử lý nghiêm các trường hợp liên quan đến nâng điểm để tạo sự công bằng trong thi cử.

C tri Q.1 bày t nhiu vn đ liên quan đến GD-ĐT. Ảnh: N.Tr

Cử tri Lê Minh Số (P.Cầu Kho, Q.1) thì cho rằng, mấy năm nay vấn đề GD-ĐT rất “bùng nhùng”. Cử tri Số kiến nghị phải có đột phá, trong đó có quy trình xét duyệt, quyết định về SGK, giáo trình, giáo án dạy học.

Trả lời kiến nghị của cử tri Nguyễn Thị Kim Sáu, ông Nhân cho biết, bên cạnh trách nhiệm của ngành GD, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm khắc các đối tượng liên quan đến vụ nâng điểm ở các tỉnh phía Bắc; trong đó có điều tra lại chứng cứ, làm rõ sai phạm, trách nhiệm và xử lý nghiêm cha mẹ các thí sinh nếu có can thiệp vào việc nâng điểm thi.

Với ý kiến cử tri Lê Minh Số, Bí thư Thành ủy thông tin, SGK rất quan trọng trong GD nhưng không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng GD. Việc đưa ra ý kiến có thể sử dụng nhiều bộ SGK đáp ứng tiêu chuẩn chung là nhằm giải quyết yêu cầu thực tế của từng vùng miền, địa phương cũng như đa dạng hơn cách tiếp cận các vấn đề tri thức trong SGK.

Theo ông Nhân, chất lượng giáo viên, trường lớp giữ vai trò rất quan trọng trong chất lượng của hệ thống GD. Tại TP.HCM mỗi năm tăng hơn 60 ngàn HS, kéo theo đó là áp lực về trường lớp, đội ngũ nhưng TP đang nỗ lực nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, chất lượng đội ngũ để phù hợp với yêu cầu và sự phát triển của xã hội.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)