Người dùng đang ngày càng “sa lầy” vào mạng xã hội, dành thời gian xem tin tức, giải trí. Dường như email, IM và các hình thức giao tiếp trực tuyến truyền thống đang mất giá.
Theo bản phân tích mới công bố của Online Publishers Association (OPA – hiệp hội các nhà xuất bản trực tuyến), so với cách đây 5 năm, hiện nay, thời gian người dùng dành cho các trang tin tức, thông tin giải trí đã tăng 88% (nhóm “Content”).
Ngày nay, các tín đồ Internet “chi tiêu” khoảng 6g 58 phút mỗi tháng trên các trang tin tức. Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm cũng tăng từ 3% lên 5%. Đáng lưu ý thời gian dành cho các hoạt động mua bán trực tuyến giảm nhẹ, từ 16 xuống 13%.
Cách đây 5 năm, các trang mạng xã hội được gọi là “cộng đồng chia sẻ” như Facebook, MySpace và LinkedIn vẫn chưa được Hiệp hội các nhà xuất bản trực tuyến xếp hạng. Nhưng nay, OPA mới đưa ra một nhóm mới (nhóm “Community” -cộng đồng), khi mạng xã hội đã trở thành gia vị không thể thiếu của bàn tiệc Internet.
Người dùng bắt đầu xa lánh những món ăn truyền thống (nhóm “Communications” – thông tin). Thay vào đó, thói quen chia sẻ trực tuyến, thảo luận cộng đồng trở nên phổ biến hơn.
Mạng xã hội đang chiếm ưu thế trước các phương tiện liên lạc trực tuyến truyền thống nhờ vào khả năng hỗ trợ đa dịch vụ |
Email và IM giảm, mạng xã hội lên ngôi
Năm 2003, người dùng Internet dành 46% thời gian sử dụng cho các trang thuộc nhóm liên lạc, thảo luận, trong đó, các trang này chủ yếu sử dụng hình thức email và IM. Đến 2009, con số này chỉ còn 27%. Tính toàn bộ lượng sử dụng, mức giảm lên tới 41%.
Một thông tin mới khá thú vị là hiện nay, giới trẻ (nhất là sinh vào khoảng từ 1975 – 2000) không hứng thú sử dụng email. Thậm chí, theo một bài viết đăng trên ZDNet, trường Boston College đã quyết định không cung cấp email cho các sinh viên mới, vì ứng dụng này bị xem là đã “lỗi thời”.
Lí do cho sự lên ngôi của mạng xã hội?
Theo chủ tịch OPA, ngài Pam Horan, mạng xã hội đang khiến cho các công cụ trao đổi trực tuyến truyền thống trở nên mất giá vì người dùng cũng không thiếu bất cứ ứng dụng tương tác, liên lạc và chia sẻ nào từ mạng xã hội. Hơn thế, các công cụ mạng xã hội hỗ trợ còn hiệu quả hơn nhiều.
Tất nhiên, với nhóm người dùng doanh nghiệp, emai vẫn là phương tiện liên lạc sống còn không thể thiếu, nhưng không quá khi cho rằng, Facebook và các mạng xã hội đã thay đổi đáng kể cách tương tác, sử dụng Internet của người dùng. Chẳng hạn, với Facebook, giờ đây họ có thể tải video lên profile, chia sẻ ảnh cùng các album trực tuyến, vốn trước chủ yếu dựa vào email. Có thể khẳng định, mạng xã hội đã thay đổi cuộc sống số của con người.
NHẬT VƯƠNG (Theo TTO)
Bình luận (0)