Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Mạnh tay hơn với tệ nạn “bão đêm”

Tạp Chí Giáo Dục

Từ khuya ngày 5 đến sáng 6-3, hàng ngàn “quái xế” đã gây náo loạn đường phố TP.HCM. Cơ quan công an đã lập biên bản, tạm giữ hàng trăm xe máy vi phạm. Theo thống kê của PC67 Công an TP.HCM, trong đợt ra quân này, riêng khu vực quận Bình Thạnh, lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ 143 xe máy của các đối tượng gây rối trật tự công cộng. Sau khi bị truy đuổi ráo riết ở quận Bình Thạnh, đến 3 giờ ngày 6-3, các đối tượng gây rối lại nhập thành đoàn xe cả ngàn chiếc, dàn hàng ngang chạy ra đại lộ Võ Văn Kiệt hướng về quận 6. Sau đó, đoàn “bão đêm” này rẽ vào đường Cao Văn Lầu ra đường Hùng Vương, đường Nguyễn Văn Luông (quận 6). Đến 7 giờ ngày 6-3, cuộc quậy phá này mới kết thúc. Trước đó, từ 22 giờ ngày 23-10 đến rạng sáng 24-10, lực lượng CSGT TP.HCM đã bắt giữ được hơn 500 “quái xế” khi chúng đang tụ tập cổ vũ và tham gia biểu diễn “chạy kiểu” trên các tuyến đường thuộc quận Bình Thạnh. Ngày 25-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết: Quan điểm của UBND TP.HCM là xử lý kiên quyết tình trạng tụ tập đua xe, lạng lách, biểu diễn gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân. Xe nào vi phạm lần thứ hai sẽ bị tịch thu.
“Bão đêm” trên đường phố Sài Gòn thời gian gần đây đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân. Hiện có trên 50 tuyến đường nằm trên 12 quận, huyện là điểm “nóng” mà các đối tượng thường xuyên tụ tập đua xe. Những tưởng với những biện pháp và tuyên bố cứng rắn của lãnh đạo TP.HCM sẽ làm cho nạn “bão đêm” chùng xuống và tắt hẳn, tuy nhiên, sự việc chỉ yên ả được nửa tháng, sau đó tình trạng này lại xảy ra liên tục, nhưng địa điểm thì được bọn đi bão thay đổi “luân phiên”, nhằm tránh sự mật phục đón bắt của lực lượng cảnh sát.
Tại các cuộc họp bàn giải pháp ngăn chặn “bão đêm”, lãnh đạo và các ngành chức năng của thành phố đã xác định đây là một tệ nạn, gây ảnh hưởng xấu cho cuộc sống của người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, đối với tệ nạn loại này, để có thể xử lý triệt để thì cần có những biện pháp mạnh hơn và kiên quyết hơn. Thực tế đã cho thấy, mức xử phạt hành chính hiện nay đối với các “quái xế” chỉ là bắt cóc bỏ dĩa, ít có tác dụng răn đe.
Câu hỏi đặt ra là phụ huynh của các quái xế này đang làm gì, ở đâu trong khi con mình đang gây rối cho xã hội? Hay là họ đang đi làm để lo tương lai cho các con của họ? Rồi họ lại đứng ra bảo lãnh và con của họ tiếp tục… đi bão? Và CSGT lại tiếp tục… bắt giữ. Có mặt trong những buổi làm bản tự kiểm của các quái xế vi phạm giao thông tại địa phương, nhiều phụ huynh có con đi “bão đêm” chia sẻ: “Chúng tôi có khuyên nhủ, la mắng, thậm chí là đánh nhưng được vài ngày, nó lại trốn đi”. Không thể kể hết những cuộc truy bắt bọn đua xe của Lực lượng CSGT thành phố và CA các địa phương. Đồng thời, các biện pháp xử lý quyết liệt cũng được đưa ra để ngăn chặn tệ nạn nguy hiểm này, thế nhưng nó cứ liên tục tái diễn, thách thức, ngày một quy mô hơn. Rõ ràng, pháp luật vẫn còn thiếu một biện pháp “triệt tận gốc”.
Anh Huy

Bình luận (0)