Mới đây, Chi Cục Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 3 đã kiểm tra, phát hiện 12 ô tô loại 4 chỗ đã qua sử dụng với nhiều chủng loại khác nhau (Kia, Matiz…) được cắt nóc và tháo rời một số phụ tùng, linh kiện đi kèm trong 1 lô hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam.
Theo quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ, đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Điều đáng nói ở đây là doanh nghiệp đã mở tờ khai điện tử khai báo nhập 12 máy kéo thanh kim loại đã qua sử dụng và được hệ thống phân luồng xanh, nhưng khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, Chi cục Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 3 đã chuyển luồng đỏ, kiểm tra thực tế 100% lô hàng và phát hiện vụ việc trên. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà trong những năm qua, một số vụ nhập lậu ô tô từ nước ngoài vào Việt Nam đã bị cơ quan chức năng phát hiện với hình thức tương tự. Cụ thể, vào giữa năm 2013, tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng), lực lượng chức năng phát hiện một lô xe hạng sang trị giá hàng tỷ đồng nhập lậu dưới dạng sắt vụn. Theo nội dung vận đơn ghi lô hàng Metal (kim loại) nhập trong container là loại sắt vụn, nhưng thực tế bên trong lại là 3 ô tô hạng sang mang nhãn hiệu BMW, Lexus và Honda với trị giá hàng tỷ đồng. Bên cạnh việc khai gian mặt hàng nhập khẩu, thời gian qua còn xuất hiện một số hình thức nhập lậu ô tô như: biến những xe mới thành xe đã qua sử dụng; xe Việt kiều hồi hương; nhập ô tô theo đường quà biếu, tặng… để hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi.
Với những hình thức nhập lậu ô tô nêu trên, nếu trót lọt sẽ đem lại siêu lợi nhuận do né được thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với xã hội, hậu quả mà các hình thức nhập lậu ô tô để lại là không nhỏ. Cụ thể, đối với Nhà nước sẽ thất thoát nguồn thu ngân sách từ thuế nhập khẩu. Đối với người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm với chất lượng thấp dù phải trả một khoản tiền mua xe khá cao (với ô tô cũ nhập lậu sau khi về nước thường được các đối tượng tân trang, chuyển đời để bán với giá xe mới).
Trước tình trạng nhập lậu ô tô ngày càng tinh vi, phức tạp diễn ra thời gian qua, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Các trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm. Đối với Nhà nước, cần trang bị hệ thống máy soi chiếu nhằm giúp cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra kịp thời phát hiện, nhất là đối với những mặt hàng cấm nhưng người khai hải quan khai báo gian dối để được máy phân vào luồng xanh miễn kiểm tra.
ĐÌNH LÝ (SGGP)
Bình luận (0)