Chỉ vì chủ quan, không đăng ký thông tin thuê bao trả trước mà nhiều người đã bị mất số điện thoại đang sử dụng hay bị người lạ quấy rầy.
Khách hàng đăng ký thông tin ở Trung tâm giao dịch MobiFone TP.HCM – Ảnh: Như Hùng
|
Có người một ngày nọ bỗng dưng không gọi được điện thoại nữa mà không rõ nguyên nhân. Đến khiếu nại nhà mạng mới té ngửa: thông tin chủ thuê bao đăng ký với nhà mạng là một người xa lạ nào khác và họ đã “lấy lại” số của mình đúng quy trình.
Mất sim vì không đăng ký
Quy định về đăng ký thông tin thuê bao
trả trước Công văn số 2546/BTTTT-VT về việc quản lý thuê bao di động trả trước hướng dẫn:
– Đối với chủ thuê bao bắt đầu sử dụng dịch vụ di động trả trước là cá nhân, kể từ ngày 10-8-2009 chỉ được sử dụng một loại giấy tờ hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa ba số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động.
– Đối với chủ thuê bao là cá nhân đã đăng ký thông tin thuê bao trước ngày 10-8-2009 và đang sử dụng nhiều hơn ba số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động, các doanh nghiệp thông tin di động có trách nhiệm tổ chức thông báo, hướng dẫn chủ thuê bao thực hiện việc thay đổi thông tin thuê bao đã đăng ký (đăng ký lại thông tin thuê bao) theo quy định đến hết ngày 31-12-2009.
|
Các mạng di động đều có một cơ chế giúp những người dùng chẳng may bị mất sim, hư sim hay mất điện thoại có thể lấy lại sim của mình bằng cách khai báo các thông tin cá nhân và 5-10 số điện thoại thường xuyên liên lạc nhất. Cách giải cứu này đã bị kẻ gian lợi dụng với người dùng chủ quan.
Khách hàng Nhật Tân (quận Tân Phú, TP.HCM) kể lại việc anh bị cướp sim trắng trợn: “Tôi mua một số điện thoại mạng MobiFone khá dễ nhớ tại một cửa hàng bán sim. Vì công việc cần liên lạc qua điện thoại nhiều nên tôi chấp nhận bỏ ra gần 1 triệu đồng để mua số này. Khi mua, tôi chỉ hỏi người bán là sim đã được kích hoạt chưa, người bán trả lời kích hoạt rồi và bảo chỉ cần gắn vô điện thoại là gọi ngay. Tôi nghĩ đơn giản vậy là đỡ mất công phải đăng ký thông tin.
Thế nhưng về xài chưa đến một ngày bỗng nhiên sim không liên lạc được nữa. Nghĩ sim bị hư tôi chạy ra hỏi người bán, họ trả lời không biết vì lúc tôi mua còn liên lạc được rõ ràng. Lên khiếu nại MobiFone thì được trả lời có người vừa báo mất sim điện thoại này và họ đã khai báo đúng quy định nên được lấy lại số. Giờ tôi chỉ biết kêu trời vì mình không có bằng chứng nào để kiện cả”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi khám phá thủ đoạn đơn giản được một số kẻ mua gian bán lận áp dụng với người mua sim mà anh Nhật Tân là một nạn nhân. Kẻ gian đã dùng một chiếc hộp kích hoạt sim để kích hoạt sim mới còn nằm trong thẻ nhựa và tiến hành các cuộc gọi đi – đến nhiều lần rồi mới đem bán lại cho khách hàng.
Sau khi bán xong, kẻ gian chỉ việc đến các trung tâm giao dịch khai báo bị mất sim. Đương nhiên, kẻ gian có đầy đủ thông tin từ tên đăng ký thuê bao đến các số liên lạc thường xuyên. Như vậy, kẻ gian có thể lấy lại số một cách đàng hoàng, còn người mua thì bị cướp số trắng trợn nhưng lại chẳng có bằng chứng nào để khiếu nại.
Coi chừng “Alô, tôi gọi từ tổng đài”
Chị T.H. (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Lúc 10g26 ngày 18-9, tôi nhận được điện thoại từ số 08.39514… Cuộc trao đổi diễn ra như sau:
– Chào chị, có phải chị là M.H., chủ thuê bao số điện thoại này không?
– Không. Tôi là chủ thuê bao nhưng không phải là M.H.. Chị bên tổng đài MobiFone gọi hả?
– Vâng. Chúng tôi đang cập nhật lại thông tin chủ thuê bao, xin chị cho biết thông tin điều chỉnh”.
– Không. Tôi là chủ thuê bao nhưng không phải là M.H.. Chị bên tổng đài MobiFone gọi hả?
– Vâng. Chúng tôi đang cập nhật lại thông tin chủ thuê bao, xin chị cho biết thông tin điều chỉnh”.
Vì nghĩ thời gian gần đây có nhiều người bị mất sim do chưa đăng ký thông tin nên chị H. đã cung cấp thông tin cá nhân (tên, tuổi, địa chỉ) của mình cho nhân viên kia. Sau khi cúp máy, chị H. “nghi ngờ vì việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước phải có số chứng minh nhân dân, nên tôi điện thoại lại tổng đài thì được biết số vừa gọi là của một công ty bảo hiểm bảo hiểm”.
Tương tự, anh T.D. (quận 8, TP.HCM) rất bực tức vì một nhân viên tên Nghĩa của một công ty bảo hiểm gọi vào số di động của anh để quảng cáo dịch vụ bảo hiểm. Khi anh D. hỏi từ đâu có được số điện thoại thì người nhân viên trả lời là do MobiFone cung cấp.
Đại diện MobiFone cho biết không hề có chuyện nhân viên MobiFone liên lạc với khách hàng để hỏi thông tin cá nhân. Việc đăng ký thông tin cá nhân hiện giờ là khách hàng phải đến các điểm giao dịch và trực tiếp đăng ký. MobiFone cũng khẳng định không có chuyện cung cấp số điện thoại cá nhân cho các đơn vị khác.
ĐỨC THIỆN (TTO)
Bình luận (0)