Hội nhậpThế giới 24h

Máy bay Pháp có thể nổ tung trên không

Tạp Chí Giáo Dục

Giả thuyết chiếc Airbus A330 (của Hãng hàng không Air France)  vỡ thành từng mảnh trên không càng được củng cố khi người ta tìm thêm được nhiều mảnh vụn.

Người dân Paris tụ tập trước nhà thờ Đức Bà để cầu nguyện cho các nạn nhân – Ảnh: Reuters

Có bom trong máy bay ?

Các đội tìm kiếm hôm 3.6 đã tìm thấy nhiều mảnh vụn mới của chiếc Airbus A330, trong đó có một mảnh kim loại dài 7m và vết dầu loang dài 20 km, nằm cách điểm phát hiện những mảnh vỡ đầu tiên khoảng 90 km trên Đại Tây Dương, theo hãng tin AP. Báo Le Monde dẫn lời một số chuyên gia cho biết việc các mảnh vụn được tìm thấy trong một vùng rộng lớn như vậy cho thấy chiếc Airbus chở theo 228 người có thể đã bị nổ tung khi đang bay. Khả năng khủng bố không bị loại trừ nhưng theo các chuyên gia, khả năng có thể xảy ra nhất là máy bay vỡ thành nhiều mảnh do áp suất trong máy bay giảm mạnh. Nếu việc hạ áp như vậy xảy ra ở độ cao, hành khách gần như chắc chắn sẽ bất tỉnh ngay lập tức và có thể không hay biết gì về số phận của mình. Theo báo Telegraph, các nhà điều tra sẽ nghiên cứu thêm lời đe dọa đánh bom nhằm vào một chuyến bay từ Buenos Aires (Argentina) đến Paris (Pháp) chỉ vài ngày trước khi chiếc Airbus A330 mất tích. Cũng theo Telegraph, một viên phi công của Air France cho hay bom có thể là nguyên nhân gây ra vụ rớt máy bay. Người này nói: “Hoàn toàn có thể hình dung rằng một quả bom gây giảm áp suất trong máy bay khiến nó vỡ tung. Cũng có thể một quả bom lớn làm nổ tung cả chiếc máy bay và điều này có thể lý giải vì sao phi hành đoàn không kịp phát tín hiệu cầu cứu”. 

 

Một nạn nhân từng làm việc ở Việt Nam

Báo Chosun Ilbo dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc hôm 2.6 cho biết một công dân của nước này đã có mặt trên chiếc máy bay Airbus A330 xấu số kể trên. Đó là ông Ku Hak-rim (39 tuổi), đứng đầu chi nhánh của một công ty đóng tàu Hàn Quốc tại Việt Nam. Ông Hak-rim sống tại Việt Nam kể từ khi được bổ nhiệm làm trưởng chi nhánh này hồi tháng 3.2007 và thường đến Brazil và Pháp vì công việc. Ông ra đi để lại vợ và hai con – một trai 7 tuổi và một gái 6 tuổi – ở Việt Nam.

 

Tuy nhiên, AFP cho hay, Chính phủ Brazil không đánh giá cao ý kiến trên. Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nelson Jobim của Brazil cho biết vệt dầu dài 20 km hiện hữu trên mặt biển có thể loại trừ khả năng xảy ra vụ nổ, qua đó giảm bớt đồn đoán về một vụ tấn công bằng bom. “Vết dầu hiện hữu có thể loại trừ khả năng về một vụ cháy hoặc nổ. Nếu chúng ta có vết dầu, điều này có nghĩa máy bay không bốc cháy”, ông Jobim nhận định.

Thông tin từ vệ tinh và các báo cáo tự động

Việc xác định máy bay có bị nổ hay không chắc có lẽ phải chờ sự xuất hiện của hộp đen. Trong khi đó, theo BBC, một hình ảnh chụp từ vệ tinh sử dụng tia hồng ngoại Meteosat-9 của châu Âu cho thấy địa điểm của máy bay ở trong khu vực có bão ngay trước khi nó rơi. Các chuyên gia cho rằng lốc xoáy mạnh hoặc sự giảm áp suất khi có bão có thể đã khiến máy bay vỡ ra từng mảnh trên bầu trời trước khi rơi xuống đại dương, theo Reuters. Cùng lúc đó, BBC cho hay, một bản báo cáo chi tiết về những gì có thể đã xảy ra trên máy bay được báo O Estado de S.Paulo của Brazil dẫn nguồn từ Air France cho thấy máy bay có thể đã vỡ tung trên không. Theo báo cáo này, viên phi công đầu tiên thông báo ông đang bay vào vùng thời tiết xấu với lốc xoáy mạnh và sấm sét. Mười phút sau, một loạt trục trặc bắt đầu: các báo cáo tự động gửi từ máy bay cho thấy hệ thống lái tự động bị hỏng, một hệ thống máy tính chính đã chuyển nguồn điện và hệ thống kiểm soát để giữ cho máy bay ổn định đã bị hư hại. Còi báo động cho biết các hệ thống trên máy bay đã bị hư hỏng nặng. Ba phút sau, một loạt báo cáo tự động tiếp tục thông báo mức độ hư hại của các hệ thống quan sát tốc độ, cao độ và hướng bay cũng như hệ thống máy tính chính trên máy bay. Báo cáo tự động cuối cùng cho thấy mất áp suất trong buồng lái và hệ thống điện trên máy bay hư hỏng hoàn toàn. Theo BBC, giới chức Pháp – những người đang dẫn đầu cuộc nghiên cứu nguyên nhân thảm họa – từ chối bình luận. Tuy nhiên, AP dẫn lời một chuyên gia Mỹ về an toàn bay tên Bill Voss cho biết báo cáo trên tờ báo Brazil cho thấy máy bay đã vỡ thành từng mảnh trên không. 

Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm hộp đen và thi thể nạn nhân trên vùng biển Đại Tây Dương ngày càng quy mô hơn. Theo BBC, 11 máy bay đã được đưa đến hiện trường, cách bờ biển phía đông bắc Brazil khoảng 1.100 km. Hai trong 5 tàu hải quân của Brazil cũng đã đến đây, theo AFP. Hôm qua, hãng Air France tuyên bố không còn hy vọng tìm được người sống sót. Cùng ngày, lễ tưởng niệm nạn nhân đã diễn ra tại Rio de Janeiro (Brazil) với sự tham dự của Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner.

Châu Yên (TTO)

 

Bình luận (0)