Tỷ lệ người lao động qua đào tạo của ĐBSCL thấp nhất nước. Thực tế này ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển của khu vực ĐBSCL. Vậy làm sao khắc phục tình trạng này? Tại Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tiến trình phát triển ĐBSCL” tổ chức ở Cần Thơ mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài việc giải quyết việc làm cho người đã qua đào tạo cần miễn học phí, tăng học bổng đối với những ngành phục vụ nông thôn, nông nghiệp để thu hút người học…
![]() |
| Giờ học Tin học ứng dụng tại Trường ĐH Nam Cần Thơ. Ảnh: Đ.P |
Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ người lao động qua đào tạo của ĐBSCL thấp, PGS.TS Đặng Văn Phan – Trường ĐH Cửu Long – khẳng định là do: “Hệ thống các cơ sở GD, dạy nghề tại ĐBSCL còn thiếu và yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, không đồng bộ. GD chưa thật sự là quốc sách hàng đầu vì đầu tư thấp, dàn trải, chồng chéo trong quản lý. Nội dung, chương trình, phương pháp GD tại các cơ sở GD và dạy nghề còn lạc hậu, chậm đổi mới, chưa gắn chặt với đời sống xã hội và lao động nghề nghiệp; chưa phát huy tính sáng tạo, năng lực thực hành của người học. Xuất phát điểm của nền kinh tế ĐBSCL thấp, lượng vốn đầu tư trong và ngoài nước khiêm tốn, số đầu việc làm mới hàng năm chưa nhiều, cơ cấu việc làm chủ yếu tập trung ở các ngành nghề không đòi hỏi tay nghề cao, trình độ chuyên môn sâu, sự chênh lệch tiền lương giữa các loại hình lao động chưa nhiều nên chưa tạo động lực nâng cao tay nghề và trình độ nơi người lao động”.
Hậu quả của tình trạng này, theo GS.TS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ – là: “Hà Lan là một quốc gia có diện tích chỉ bằng 83,5% diện tích ĐBSCL, dân số gần bằng nhưng làm ra giá trị nông sản xuất khẩu đứng thứ hai trên thế giới. Năm 2016, Hà Lan xuất khẩu nông sản trị giá đạt 100,3 tỷ USD, trong khi ĐBSCL chỉ đạt 15 tỷ USD. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do điều kiện học của ĐBSCL chưa được đầu tư tốt và cũng do người học chưa thật sự cố gắng trong học tập”.
Để có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển ĐBSCL thành “vùng nông sản lớn trong mạng lưới sản xuất toàn cầu” thì: “Cần đa dạng hoá hình thức dạy nghề, có cơ chế ưu đãi cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề. Ưu tiên cho các đối tượng theo học các ngành phục vụ nông thôn, nông nghiệp như miễn giảm học phí, tăng mức học bổng cho SV. Từ đây sẽ giải quyết được tình hình khó khăn trong tuyển sinh đầu vào cũng như tạo điều kiện cho con em nông dân có cơ hội học tập nhiều hơn. Đặc biệt, cùng với đào tạo, cần quan tâm phân bổ hợp lý và sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động đã qua đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, với các ngành nghề là ưu thế của các địa phương như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thuỷ hải sản. Đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển; tạo động lực để người lao động có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn và tự đào tạo lại chuyên môn, ngành nghề một cách thường xuyên, toàn diện”, TS.Trương Quang Hải – Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐHQG Hà Nội – nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Như Triển – Trung tâm nghiên cứu miền Nam (Viện Chiến lược và phát triển), Bộ KH-ĐT – cho rằng, cần rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy định, cơ chế chính sách về phân luồng và tạo việc làm trong GD nghề nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa GD-ĐT; đồng thời đẩy mạnh thực hiện kiểm định chất lượng các cơ sở GD-ĐT – các đơn vị này phải thực hiện theo chuẩn quốc tế và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Giám sát việc tuyển sinh, đào tạo của các cơ sở GD-ĐT. Kiên quyết đóng cửa, giải thể các cơ sở GD hoạt động không hiệu quả. Đẩy nhanh việc thành lập Trung tâm thông tin và dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia và các trung tâm ở 6 vùng (Trung du miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và ĐBSCL).
Tham gia hội thảo, TS. Bart Van Ahee – chuyên gia kinh tế Hà Lan – cho rằng: Chính phủ Việt Nam cần tăng cường đầu tư toàn diện cho ĐBSCL, như hệ thống giao thông, cơ sở phúc lợi xã hội, các chính sách cho phát triển nông nghiệp và phát triển GD-ĐT. Qua đó góp phần tăng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực qua đào tạo. Bởi ĐBSCL là vùng kinh tế giữ vai trò chủ yếu cho an ninh lương thực và tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam…
Đan Phượng


Bình luận (0)