- 1 Mở cánh cửa nghề nghiệp từ môn mỹ thuật
Trong dòng chảy đổi mới giáo dục và chuyển đổi số, có một sáng kiến từ lớp học mỹ thuật đã mở ra cánh cửa định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Cẩm nang điện tử do cô giáo Lương Anh Thư – giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Đà Nẵng) xây dựng không chỉ giúp bài giảng thêm sinh động mà còn kết nối đam mê nghệ thuật, ươm mầm, nuôi dưỡng ước mơ với tương lai nghề nghiệp.

Khi mỹ thuật không chỉ là “môn phụ”
Trong nhiều năm, môn mỹ thuật trong nhà trường phổ thông thường bị xếp sau các môn “chính” như toán, văn, Anh. Phụ huynh và học sinh thường nhìn mỹ thuật như một môn học phụ trợ, mang tính giải trí, không góp phần thiết thực cho con đường sự nghiệp. Nhưng trong thời đại số, khi thiết kế, đồ họa, thị giác, hình ảnh trở thành ngôn ngữ toàn cầu và nền tảng cho hàng loạt ngành nghề mới, cách nhìn đó dần lạc hậu.
Cô Lương Anh Thư, giáo viên giảng dạy môn mỹ thuật tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Đà Nẵng), đã nhận ra khoảng trống này từ chính lớp học của mình. Học sinh hứng thú với mỹ thuật nhưng không biết sau này có thể làm nghề gì. Giáo viên thì thiếu tư liệu, khó cập nhật ngành nghề mới liên quan đến nghệ thuật. Phụ huynh muốn đồng hành cùng con nhưng không có công cụ định hướng phù hợp. Và trong khi ngành giáo dục thúc đẩy đổi mới sáng tạo thì định hướng nghề nghiệp từ môn mỹ thuật vẫn còn là “vùng trắng”.
Từ thực trạng đó, sáng kiến “Cẩm nang điện tử giới thiệu ngành nghề mỹ thuật” ra đời. Đây là sản phẩm được cô Anh Thư dày công xây dựng, kết hợp nghiên cứu lý thuyết, khảo sát thực tế và ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ mã QR code nhằm tạo nên một bộ tài liệu sinh động, tiện dụng, giúp kết nối giữa kiến thức mỹ thuật và các ngành nghề thực tiễn.
Cẩm nang điện tử không chỉ là một tập hợp thông tin đơn thuần, mà là một hệ thống tư liệu tích hợp có văn bản, âm thanh, hình ảnh minh họa giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu. Tại đây, học sinh có thể tra cứu hơn 20 ngành nghề liên quan đến mỹ thuật: từ thiết kế đồ họa, hoạt hình, kiến trúc, mỹ thuật công nghiệp, nghệ thuật truyền thông đến phục trang sân khấu, game 3D hay nghệ thuật trưng bày… “Tôi muốn thông qua “Cẩm nang điện tử giới thiệu ngành nghề mỹ thuật”, các em học sinh có thể dễ dàng thấy được những chân trời nghề nghiệp rộng mở từ chính môn học tưởng chừng “phụ” này. Từ đó, các em có thể khám phá bản thân, định vị ước mơ và bước đầu hoạch định tương lai”, cô giáo Lương Anh Thư nói.
Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp và kết nối đam mê
Điều đặc biệt trong sáng kiến của cô giáo Anh Thư không chỉ nằm ở nội dung phong phú, mà còn ở cách thức ứng dụng linh hoạt. Giáo viên có thể tích hợp cẩm nang vào từng bài học cụ thể, học sinh có thể quét mã QR để truy cập tài liệu mọi lúc, mọi nơi. Phụ huynh cũng có thể tham khảo để tư vấn cho con em mình. Từng thông tin đều được trình bày rõ ràng: tên ngành nghề, vai trò, yêu cầu năng lực, cơ sở đào tạo, khối thi, triển vọng việc làm và các lưu ý khi chọn trường.
Thông qua cẩm nang này, các em học sinh khối 8, 9 có thể định hình sở thích, bắt đầu hiểu rằng học mỹ thuật không chỉ để thi cho đủ, mà có thể là bước khởi đầu cho một hành trình nghề nghiệp nghiêm túc. Sở thích vẽ tranh có thể đưa mình đến với nghề họa sĩ concept cho game, thiết kế nội thất, hay sáng tạo truyền thông.
Với tính linh hoạt cao, cẩm nang có thể dễ dàng nhân rộng trong toàn ngành, không chỉ cho môn mỹ thuật mà còn cho các môn học khác như âm nhạc, công nghệ, tin học… Việc ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm chi phí in ấn, cập nhật nội dung nhanh chóng, và quan trọng hơn cả là tạo sự hứng thú cho người học.
Cô giáo Lương Anh Thư cho biết, thông qua sáng kiến này nhằm hỗ trợ giáo viên, học sinh và phụ huynh trong định hướng nghề nghiệp, kết nối đam mê. “Đối với giáo viên, cẩm nang là công cụ hỗ trợ giảng dạy hiệu quả, dễ dàng tích hợp vào bài học, nâng cao tính tương tác và sinh động; Đối với học sinh, đây là cánh cửa mở ra thế giới nghề nghiệp rộng lớn, giúp các em nhận ra khả năng, sở trường và có định hướng sớm, tránh bỏ lỡ cơ hội vì thiếu thông tin; Đối với phụ huynh, tài liệu là nguồn tham khảo đáng tin cậy để hiểu rõ hơn về các ngành nghề từ mỹ thuật – điều trước đây hiếm ai có điều kiện tiếp cận. Đồng thời, tôi cũng muốn thông qua sáng kiến của mình có thể góp một phần nhỏ trong công cuộc chuyển đổi số, đưa công nghệ vào lớp học, và đặc biệt là hiện thực hóa mục tiêu “giáo dục toàn diện” cho học sinh”, cô Anh Thư bộc bạch.
Trong thời đại công nghệ 4.0, nơi mà các ngành nghề mới liên tục xuất hiện và biến đổi, việc định hướng nghề nghiệp sớm không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Sáng kiến của cô Anh Thư khẳng định rằng, mỗi môn học, kể cả môn mỹ thuật tưởng chừng là “môn phụ” đều có thể là khởi điểm cho một tương lai vững vàng, nếu biết cách khơi dậy và dẫn đường.
Phan Vĩnh Yên
Bình luận (0)