Tác giả ý tưởng mô hình khai thác hiệu quả cho xe buýt |
Hiện tại, hệ thống xe buýt của TP.HCM đang đối mặt với thực trạng 57% tuyến bị trùng, 16% con đường có xe buýt đi qua, tiền trợ giá xe buýt cao…
Để có lời giải thỏa đáng cho những hạn chế này, Mai Văn Trưởng – sinh viên Khoa Môi trường, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM – đã thiết kế ra mô hình khai thác hiệu quả cho xe buýt (MBIHD). Đề tài này đã đoạt giải nhì cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ 2010” do Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức.
Mô hình MBIHD đã “tháo gỡ” những khó khăn nhất định mà hệ thống xe buýt của TP.HCM (và các thành phố lớn ở Việt Nam) đang đối mặt bằng cách tăng số đường có tuyến xe buýt, đảm bảo thời gian giãn cách, giảm diện tích bến bãi để khai thác đúng công suất của các xe buýt… Giải quyết được những khó khăn này, người dân đi xe buýt được thuận lợi nhất và có lợi cho nhà quản lý xe buýt.
Để thực hiện đề tài này, tác giả đã tìm hiểu thực trạng của hệ thống xe buýt TP.HCM từ báo chí, internet và đi khảo sát thực tế, từ đó phát hiện những điểm yếu rồi mới đưa ra biện pháp khắc phục. Trưởng cho biết:“Tôi vừa đi thực tế vừa dựa 2 bản đồ xe buýt và bản đồ hành chính để xác định lộ trình mới cho hệ thống xe buýt để đảm bảo không xảy ra hiện tượng trùng tuyến, tăng mật độ tuyến và đảm bảo nguyên lý cân bằng giao thông”.
Ngoài ra, để việc nghiên cứu đạt hiệu quả cao, Trưởng đã xây dựng các mô hình hỗ trợ như: MIHD (mô hình lộ trình vòng kín của xe buýt chạy liên tục trên mỗi tuyến), MPM (mô hình làm việc của các nhân viên phù hợp cho nguyên tắc MIHD), QCBM (xác định được số xe cần cho mỗi tuyến và tổng lượng xe buýt), mô hình điều tiết xe, mô hình tính số xe hiện diện, mô hình gắn số thứ tự cho các trạm dừng… Kết quả đạt được rất khả quan. MBIHD làm giảm 10 lần số xe buýt, tăng mật độ tuyến đường có xe buýt, đảm bảo thời gian giãn cách.Giải quyết dứt điểm (hoặc khống chế) trùng tuyến, sử dụng triệt để công suất của các xe (không còn hiện tượng xe chạy chỉ với vài hành khách) và hạn tối thiểu sự lãng phí trong hoạt động xe buýt của TP.HCM. Theo mô hình MBIHD, với 280 xe có thể cơ bản đảm đương dịch vụ vận tải của 3.200 xe hiện tại. Điều này rất có lợi cho các nhà quản lý xe buýt và rất có ý nghĩa cho người dân TP. Ngoài ra giúp các cơ quan chủ quản xây dựng các mô hình hỗ trợ để xe buýt cơ bản thích nghi trong điều kiện mới. Qua đó sẽ làm lợi cho nhà quản lý thông qua việc tiết kiệm hoàn hảo, đồng thời cũng giúp người dân trong TP đi xe buýt được thuận lợi hơn về mọi mặt thông qua việc tăng mật độ tuyến.
Bài, ảnh: Trần Tuy An
Bình luận (0)