Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Mô hình trường học an toàn áp dụng Sổ tay An toàn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Việc ứng dụng “Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học” đang góp phần hiện thực hóa mô hình trường học an toàn cho học sinh trên khắp cả nước.


Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn sử dụng đèn tín hiệu dành cho người đi bộ tại cổng trường

Sau 2 năm nghiên cứu và phát triển, Sổ tay được xem như một nguồn tài liệu hướng dẫn đáng tin cậy, là cơ sở cho các nhà quy hoạch, thiết kế, thi công, hoạch định chính sách thực hiện các giải pháp để giảm thiểu rủi ro cho học sinh tham gia giao thông trong khu vực trường học tại Việt Nam.

Sự phối hợp hiệu quả giữa các bên trong việc xây dựng mô hình

Sáng 9-5, tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 11, TP.HCM), Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (Quỹ AIP), phối hợp với Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức lễ khánh thành Mô hình trường học an toàn.

Sự kiện nhằm đánh dấu các hạng mục cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông trước cổng trường được đưa vào hoạt động chính thức thông qua việc áp dụng các mô hình mẫu được tham khảo từ “Sổ tay ATGT khu vực trường học” tại 4 trường dự án (Trường Tiểu học Phú Lâm, THCS Lê Quý Đôn, THPT Trần Quang Khải và THPT Mạc Đĩnh Chi) trên địa bàn TP.HCM.

4 trường được chọn tham gia thí điểm cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông nằm trong tổng số 57 trường tiểu học, THCS, THPT đã được đánh giá tại TP.HCM trong dự án "Tuổi trẻ và những cung đường biết nói". Dự án này tập trung vào việc tăng cường nhận thức và sự tham gia của thanh thiếu niên trong việc xác định các điểm không an toàn trên tuyến đường đến trường.

Kết quả cho thấy 57 trường học tại TP.HCM cần được cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn cho khu vực xung quanh trường học. Theo đó, hầu hết các trường trong danh sách trên được xếp hạng từ 1 đến 2 sao dựa trên kết quả đánh giá hạng sao của iRAP (với "1 sao" là mức xếp hạng thấp nhất và không an toàn nhất, còn "5 sao" là mức xếp hạng an toàn nhất).

Ông Nguyễn Thành Lợi – Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết: “Dự án "Tuổi trẻ và những cung đường biết nói" cho thấy hiệu quả của sự hợp tác, đặc biệt là sự tham gia của thanh thiếu niên vào việc cải thiện an toàn và phúc lợi của bạn đồng trang lứa. Bên cạnh đó, “Sổ tay ATGT khu vực trường học” là một công cụ hữu ích sẽ giúp chúng tôi thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông khu vực trường học để bảo vệ hàng nghìn học sinh tham gia giao thông đến trường mỗi ngày”.


Đại biểu cắt băng khánh thành Mô hình trường học an toàn

Ngoài ra, sự phối hợp triển khai cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông khu vực trường học còn nhằm góp phần thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

“Cùng với Sở GTVT, Ban ATGT TP.HCM và Quỹ AIP, chúng tôi không chỉ cải tạo cơ sở hạ tầng khu vực trường học, mà còn đang tạo ra một môi trường an toàn và đẩy mạnh quyền lợi cho mỗi học sinh. Với mỗi trường học được cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông, chúng tôi tiến gần hơn đến việc thực hiện tầm nhìn được đề ra trong Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, đảm bảo hành trình đến trường của học sinh trên khắp lãnh thổ Việt Nam đều được an toàn”, ông Saul Billingsley – Giám đốc điều hành Quỹ FIA chia sẻ.

Triển khai Mô hình trường học an toàn vào thực tế tại TP.HCM

Các công trình cải tạo cơ sở hạ tầng khu vực trường học tại 4 trường dự án đại diện cho sự khởi đầu của một loạt các giải pháp cải thiện ATGT, góp phần đảm bảo việc di chuyển an toàn hàng ngày từ nhà đến trường và ngược lại cho hàng triệu học sinh, phụ huynh, giáo viên và những người tham gia giao thông khác.

Các cải tạo này bao gồm đèn vỗ sang đường cho người đi bộ, vạch sang đường nâng cao, gờ giảm tốc, lan can thép để phân chia vỉa hè và khu vực đỗ xe cho phụ huynh, và biển báo đường.

Việc hoàn thiện các công trình cải tạo cũng khuyến khích học sinh đi bộ hoặc đạp xe đến trường, góp phần xây dựng giao thông xanh và sạch hơn. Không chỉ được đảm bảo ATGT khi đến trường và về nhà, các em học sinh cũng được quyền tiếp cận đến nền giáo dục và các cơ hội khác trong cuộc sống một cách an toàn và bình đẳng.

Ngoài ra, dựa vào các kết quả đánh giá về sự hiệu quả của các công trình cải tạo tại các cụm trường thí điểm, Sở GTVT TP.HCM sẽ xây dựng kế hoạch hành động để cải thiện cơ sở hạ tầng, nhằm đảm bảo ATGT khu vực trường học trên toàn TP.

Đánh giá lễ khánh thành Mô hình trường học an toàn là biện pháp thiết thực để bảo vệ học sinh, giáo viên và các gia đình, bà Mirjam Sidik, Giám đốc điều hành Quỹ AIP còn nhấn mạnh thêm: “Việc phát triển hạ tầng an toàn cho khu vực trường học là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn và thành công cho các thế hệ tương lai”.

N.Trinh

Bình luận (0)