Mô hình trường học mới được triển khai tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: N.Trinh |
Cuối tuần qua, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017. Theo đó, Bộ GD-ĐT thừa nhận việc áp dụng mô hình này chưa thực sự phù hợp với các điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp một số khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình còn máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông… dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận những hiệu quả mà mô hình trường học mới mang lại. Bộ GD-ĐT khẳng định, sau 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường.
Từ thực tế này, Bộ GD-ĐT khuyến khích các địa phương tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục. Bộ GD-ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi học sinh. Đối với các cơ sở không áp dụng mô hình này có thể lựa chọn một số thành tố tích cực trong mô hình để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc hoạt động lấy học sinh làm trung tâm.
Năm học 2015-2016, cả nước có 4.177 trường tiểu học thực hiện mô hình trường học mới (chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trên toàn quốc), trong đó có 2.730 trường tiểu học tự nguyện áp dụng mô hình này. Tại hội nghị tổng kết dự án VNE – thực hiện mô hình trường học mới ở bậc tiểu mới đây, Bộ GD-ĐT thông tin thêm: Theo yêu cầu của các trường và phụ huynh, Bộ GD-ĐT quyết định thí điểm mô hình này tại 24 trường THCS ở 6 tỉnh, thành.
Riêng đối với TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết: “Vừa qua, Sở GD-ĐT đánh giá sơ kết việc áp dụng mô hình trường học mới ở các trường tiểu học. Theo đó, đa số các trường đánh giá đạt hiệu quả tốt, môi trường học tập nhẹ nhàng và thân thiện hơn, giáo viên và học sinh được tương tác nhiều hơn, tiếp thu bài giảng không còn thụ động. TP đã nhân rộng mô hình này ở 63 trường tiểu học và sẽ mở rộng ở bậc THCS”.
M.Châu
Bình luận (0)