Sáng 27-9, tại kỳ họp thứ 18, HĐND TP.HCM đã họp và biểu quyết thông qua quyết định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2).
Theo đó, dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Đối tượng thụ hưởng là Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải). Dự án có tổng vốn thực hiện là hơn 938 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM; thời gian thực hiện từ 2024 đến 2027.
Dự án có quy mô đầu tư gồm: Mở rộng đoạn tuyến từ nút giao thông An Phú – vành đai 2 với tổng chiều dài khoảng 3,2km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe. Trong đó, phần đường có chiều dài khoảng 2,19km, chiều rộng 36m, mở rộng mỗi bên 4,75m. Còn phần cầu mở rộng 2 cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp, mỗi bên 5,25m, chiều dài khoảng 929m, chiều rộng 37m; mỗi cầu gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên hoàn thiện là 17,5m, khoảng trống giữa 2 đơn nguyên là 2m.
Theo UBND TP.HCM, đoạn đường nối từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2 là một phần của đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giữ vai trò tuyến kết nối chính của cao tốc Bắc – Nam với TP. Trong giai đoạn 1 của dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, được đưa vào khai thác từ năm 2016 đến nay. Hiện nay, đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành đã xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, những ngày cuối tuần và những ngày lễ.
Việc mở rộng đường nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhằm phục vụ nhu cầu vận tải cho khu vực. Đặc biệt, đến năm 2026 Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM nói riêng và cả vùng miền Đông Nam bộ nói chung.
Theo UBND TP, việc đầu tư mở rộng đường nối cao tốc nói trên cùng với các dự án giao thông đang triển khai khác trong khu vực, sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Ngoài ra, phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực Đông Nam bộ; hoàn thiện, kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc, quốc lộ giải tỏa ách tắc giao thông trong khu vực.
Đầu tháng 8 vừa qua, Ủy ban Quản lý vốn đã có báo cáo trình Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành. Tiến độ cụ thể, chuẩn bị đầu tư từ tháng 3-2024 đến tháng 2-2025; thực hiện đầu tư từ tháng 3-2025 đến tháng 6-2027. Trong đó, phần đường và các cầu cạn hoàn thành vào tháng 1-2027, cầu Long Thành vào tháng 12-2027.
Trần Hướng
Bình luận (0)