Năm học 2023-2024, TP.HCM tính toán mở rộng lớp học số ra nhiều trường, nhiều môn học, ở nhiều khối lớp nhằm giải bài toán thiếu giáo viên tại các trường tiểu học.
Lớp học số giờ học tiếng Anh tại Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi)
Đạt hiệu quả cao, tiếp tục duy trì
Sau một năm thụ hưởng thí điểm mô hình mới hai môn tiếng Anh và tin học ở khối lớp 4, 5, so sánh kết quả học tập của học sinh năm học trước và năm học 2022-2023, thầy Nguyễn Văn Tới (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi) đánh giá, kết quả học tập của học sinh khá tương đồng; 100% học sinh được đánh giá là hoàn thành, thậm chí tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt vượt trội hơn so với năm học trước khoảng 5%. “Các tiết học ở lớp học số giáo viên sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ, trò chơi số làm học sinh thích thú, các em mong đợi tiết học nhiều. Chỉ có điều giáo viên trợ giảng phải hỗ trợ tích cực, giữ trật tự lớp, kịp thời hỗ trợ học sinh khi vướng mắc”, thầy Tới cho hay.
Thầy Tới cho biết thêm, với đặc thù số lớp hiện có của trường, các giáo viên mỹ thuật, âm nhạc và giáo dục thể chất sẽ không đảm bảo đủ số tiết định mức đứng lớp (23 tiết/giáo viên/tuần). Vì thế, mỗi thầy cô thiếu khoảng 8 tiết/tuần, sẽ được nhà trường bố trí trợ giảng trực tiếp ở các lớp học số. Đội ngũ trợ giảng được hỗ trợ để nâng cao năng lực tin học, tiếng Anh. Ngoài ra, các thầy cô cũng được gửi giáo án bài giảng của tiết học lớp học số để tham khảo, thuận lợi hỗ trợ trong quá trình dạy. Kết thúc năm học vừa rồi, nhà trường đã tổng kết rút kinh nghiệm, các thầy cô cũng đề đạt nguyện vọng. Cạnh đó, nhà trường cũng đã tổ chức các buổi hướng dẫn thêm thầy cô về một số kỹ năng tin học cơ bản để thầy cô hỗ trợ học sinh, song ở môn tiếng Anh thì còn gặp khó khăn.
Tương tự, năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) tiếp tục duy trì mô hình lớp học số ở môn tiếng Anh, mở rộng từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, với thời lượng 2 tiết/tuần/lớp; đồng thời đề xuất giảng dạy thêm ở môn mỹ thuật khối lớp 4, 5 do thiếu giáo viên và giảm tải giáo viên nhiều môn ở hai khối lớp này. Thầy Lê Hữu Bình (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, hiện giáo viên tiếng Anh của nhà trường đã xin nghỉ việc nên năm học mới trường không có giáo viên tiếng Anh. Việc tiếp tục triển khai lớp học số giúp nhà trường giải quyết bài toán thiếu giáo viên, tăng trải nghiệm cho học sinh các khối lớp ở môn tiếng Anh. Tuy nhiên, nhà trường vẫn tiếp tục tìm nguồn giáo viên hợp đồng thỉnh giảng để tăng thêm tiết dạy trực tiếp và hỗ trợ công tác đánh giá, ra đề kiểm tra môn học. “Trong trường hợp nếu không tuyển được giáo viên môn tiếng Anh thỉnh giảng cho năm học mới thì sẽ là thách thức lớn của nhà trường trong giảng dạy tiếng Anh qua lớp học số. Bởi để đảm bảo được hiệu quả mô hình thì bên cạnh đội ngũ giáo viên trợ giảng vẫn cần phải có giáo viên bộ môn trực tiếp hỗ trợ, đánh giá bao quát học sinh. Giáo viên trợ giảng chỉ có thể hỗ trợ ổn định, điều hành lớp chứ chưa thể hỗ trợ chỉnh sửa phát âm, đánh giá học sinh”, thầy Bình băn khoăn.
Tính toán mở rộng ra nhiều trường tiểu học
Lớp học số được TP.HCM triển khai thí điểm trong năm học 2022-2023 tại 2 trường tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) ở môn tiếng Anh, tin học khối lớp 4, 5 nhằm giải quyết bài toán thiếu giáo viên, đảm bảo chương trình, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục vùng khó. Sau một năm thí điểm, đánh giá kết quả học tập của học sinh tại hai trường tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, số học sinh đạt hoàn thành tốt ở hai môn trong năm học này cao hơn năm học trước khoảng 5%. Riêng tại Trường Tiểu học Thạnh An, kết quả học sinh đạt điểm 9, 10 tăng.
Từ hiệu quả triển khai lớp học số trong năm học 2022-2023, TP.HCM sẽ mở rộng mô hình này ra nhiều trường tiểu học trong năm học mới
Thông tin về lộ trình triển khai lớp học số trong năm học 2023-2024 tại TP.HCM, bà Lâm Hồng Lãm Thúy (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, năm học này TP.HCM tiếp tục duy trì mô hình lớp học số tại hai trường đã thí điểm song có mở rộng thêm ở các khối lớp, các môn học đối với từng trường. Bên cạnh đó, từ hiệu quả mô hình trong giải quyết bài toán thiếu giáo viên, năm học này Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức mô hình lớp học số với môn tiếng Anh, tin học và mở rộng thêm các môn Chương trình GDPT 2018 như âm nhạc, mỹ thuật… theo hình thức dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp ở các trường còn thiếu giáo viên và đủ điều kiện tổ chức. Sở sẽ hướng dẫn các trường về thời khóa biểu và lịch học các môn trên lớp học số. Đội ngũ giáo viên giảng dạy và giáo viên trợ giảng các môn này trên lớp học số do sở tuyển chọn và bồi dưỡng.
Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, hiện nay sở đang cho các phòng GD-ĐT rà soát, khảo sát nhu cầu của các trường tiểu học. Tuy nhiên, để tổ chức lớp học số, nhà trường phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền; phân công giáo viên trợ giảng hoặc giáo viên phụ trách lớp học để quản lý lớp và hỗ trợ học sinh. Đặc biệt, phải đảm bảo học sinh vừa được học trực tuyến, vừa được học trực tiếp, luân phiên, không cố định thường xuyên một hình thức, đảm bảo công bằng và quyền lợi cho học sinh khi học tiếng Anh, tin học. Đảm bảo ít nhất 1 tiết/tuần học sinh được học trực tiếp với giáo viên tiếng Anh để củng cố, ôn luyện kiến thức.
Dù tổ chức tuyển dụng sớm giáo viên cho năm học 2023-2024 song nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi vẫn thiếu giáo viên tin học, ngoại ngữ. Mặc dù vậy, hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn huyện cho rằng, nếu triển khai lớp học số để giải bài toán này thì lại phát sinh một bài toán khó khác. “Đó là bài toán kinh phí để đầu tư trang thiết bị lớp học số, đặc biệt là đường truyền tốc độ phải lớn thì mới đảm bảo ổn định tiết học. Cạnh đó là chi phí hỗ trợ giáo viên đứng lớp trợ giảng trong các tiết học số. Để có thể đưa lớp học số vào giảng dạy thì mọi thứ phải thật sự bài bản, bởi nếu không bài bản thì việc học của học sinh có thể “chập chờn” do thiếu ổn định về đường truyền, do trang thiết bị trục trặc…”, hiệu trưởng này thẳng thắn cho biết.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)