Đây là khẳng định của các chuyên gia trong chương trình tư vấn hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần thứ 15 năm học 2022-2023 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM và Trường Đại học Công nghệ TP.HCM.
Chuyên gia đang tư vấn cho học sinh
Nhiều cơ hội cho ngành tâm lý học
Câu chuyện chọn ngành nghề luôn là nỗi lo của các em học sinh, nhất là những em đang học lớp 12 sắp bước vào ngưỡng cửa tương lai. Tuy nhiên, những băn khoăn của học sinh đều được chuyên gia tư vấn tháo gỡ, giúp các em an tâm hơn khi lựa chọn ngành nghề mà mình đam mê, yêu thích. Đơn cử, nhiều học sinh đặt câu hỏi với chuyên gia: “Em rất quan tâm đến ngành tâm lý học và tâm lý học giáo dục nhưng không biết hai ngành này khác nhau như thế nào?”. Giải đáp câu hỏi này, chuyên gia tâm lý Tô Nhi A cho biết tâm lý học giáo dục là một chuyên ngành của tâm lý học. Ngành tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về tinh thần, hành vi, tư tưởng con người. Cụ thể hơn là nghiên cứu việc xử lý thông tin cũng như biểu hiện hành vi của con người (cảm xúc, ý chí, suy nghĩ, hành động); làm rõ những bản chất thật sự bên trong của con người bằng cách đi sâu vào từng “ngõ ngách” đời sống xoay quanh chủ thể con người từ văn hóa, y học, giáo dục đến kinh tế, chính trị… Ngành tâm lý học phân loại riêng ra theo nhiều ngành khác như nhà nghiên cứu nhận thức, nhà nghiên cứu xã hội học và nhà nghiên cứu hành vi. Trong khi đó, tâm lý học giáo dục nghiên cứu về tinh thần và hành vi của con người trong môi trường giáo dục. Từ kiến thức của ngành này có thể đưa ra các giải pháp giáo dục cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong lĩnh vực giáo dục. “Tâm lý học hay tâm lý học giáo dục có vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững của xã hội. Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục, nhất là tại TP.HCM nơi có rất nhiều phương pháp giáo dục, cơ sở giáo dục và sự đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục của mỗi gia đình, cơ hội phát triển của ngành này là rất tốt”, bà Nhi A cho biết.
Một nữ sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia trong chương trình tư vấn
Ở khía cạnh khác, một số học sinh tâm tư: “Em rất thích học ngành tâm lý nhưng gia đình lại muốn em theo học ngành khác. Vậy em phải làm sao?”. Về vấn đề này, bà Nhi A cho rằng đây là câu chuyện thường xuyên xảy ra đối với các em học sinh. Để giải quyết vấn đề trên, các em phải suy nghĩ thật kỹ bản thân có quyết tâm học ngành tâm lý hay không và phải chứng minh cho gia đình thấy rằng đây là ngành đang phát triển, có nhiều cơ hội nghề nghiệp. Nếu theo đuổi ngành tâm lý học thì người học sẽ không bao giờ thất nghiệp vì các lĩnh vực trong xã hội đều cần. “Để chiến thắng, các em phải biết chứng minh, diễn đạt và thuyết phục gia đình. Theo đó, các em phải nêu ra được những điểm mạnh mà bản thân phù hợp với ngành này. Chẳng hạn, ngành tâm lý đòi hỏi người học phải có kiến thức rộng, có tính hướng ngoại, tư duy logic… Một nghề tưởng dễ nhưng không dễ. Nếu chúng ta có đủ các yếu tố đó có thể mạnh dạn nói với gia đình và khi đã lựa chọn phải chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình”, bà Nhi A lưu ý.
Học một ngành làm nhiều nghề
Trước sự quan tâm của nhiều học sinh về ngành digital marketing, ThS. Vương Văn Khởi (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM) thông tin, digital marketing trước đây là chuyên ngành trong marketing. Đây là ngành đào tạo hình thức tiếp thị hiện đại, tiết kiệm hơn so với marketing truyền thống thông qua nền tảng số như quảng cáo, tổ chức sự kiện, chăm sóc khách hàng, dựng clip, sản phẩm… Hiện nay truyền thông đa phương tiện ứng dụng nhiều bởi sự phát triển của internet cũng như công nghệ trong thời đại 4.0 đã thay đổi hoàn toàn cách thức khách hàng tìm kiếm thông tin và ra quyết định mua hàng. Điều này đóng vai trò như chất xúc tác cho sự phát triển của digital marketing trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing tổng thể của các doanh nghiệp. Do đó, ngành học này ngày càng được nhiều bạn trẻ chú ý vì ra trường có thể làm ở các công ty truyền thông, quảng cáo, cơ quan báo đài, doanh nghiệp…”, ThS. Khởi cho biết. Để các em học sinh có sự lựa chọn học digital marketing, ThS. Lê Anh Bảo (Trường Swinburne tại Việt Nam) cho hay, hiện Trường Swinburne tại Việt Nam đào tạo theo chương trình của Swinburne Úc với các ngành: Công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng, quản trị kinh doanh… Đây là những ngành đón đầu xu thế tương lai nên học sinh có thể lựa chọn. “Ở trường chúng tôi, sinh viên có thể theo học chương trình 2 năm tại Việt Nam, 2 năm tại Úc. Điểm đầu vào của trường yêu cầu tốt nghiệp THPT, điểm IELTS 6.0 trở lên”, ThS. Bảo cho biết.
ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM) tư vấn riêng cho các em học sinh
Vấn đề kỹ năng học ngành ngôn ngữ Anh cũng được nhiều học sinh quan tâm. Với vấn đề này, ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM) thông tin, ngành ngôn ngữ Anh không chỉ đào tạo cho sinh viên nói được ngoại ngữ mà còn đào tạo kiến thức về văn hóa, xã hội và những vấn đề liên quan. Ngành ngôn ngữ Anh có các chuyên ngành: Tiếng Anh thương mại, biên phiên dịch, giảng dạy. Người học ngôn ngữ Anh phải có kỹ năng phát âm chuẩn, tính hướng ngoại, khả năng hội nhập văn hóa tốt… “Đại học là môi trường để sinh viên tự học, thầy cô chỉ là những người hướng dẫn. Muốn học tốt, ngoài kiến thức trên giảng đường, sinh viên phải tự trau dồi học tập thông qua các câu lạc bộ, hội thảo, giao lưu với sinh viên quốc tế… do trường tổ chức. Sinh viên có khả năng tự học cao sẽ có nhiều kỹ năng, ra trường có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu, kể cả bước ra thế giới”, ThS. Nguyên khẳng định.
Trao đổi về ngành thiết kế đồ họa, ThS. Nguyễn Vũ Hoàng (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM) cho biết người học ngành này phải có khả năng sáng tạo, giỏi công nghệ thông tin để tạo ra sản phẩm bắt mắt bằng các phần mềm đồ họa 2D, 3D lan tỏa đến khách hàng. Theo lộ trình, ngành thiết kế đồ họa học trong thời gian từ 3,5-4 năm, ra trường có thể làm việc ở các công ty về marketing, thiết kế hoặc đi giảng dạy…
Bài, ảnh: Hồ Trinh
Bình luận (0)