Đây là chỉ đạo của ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại Hội nghị sơ kết mô hình quản lý “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt”, do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) tổ chức sáng 11-9.
Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Hoài Nam đánh giá công tác thực hiện thí điểm Mô hình quản lý “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt” là hết sức quan trọng. Việc làm này đáp ứng yêu cầu thực hiện xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 của UBND TP.HCM; và Nghị quyết 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019, định hướng 2021, trong đó có yêu cầu 100% trường học – bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ.
Mô hình quản lý “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt” giúp công tác quản lý trường học trở nên đơn giản, tiết kiệm và thông minh hơn. Đồng thời mang lại nhiều tiện ích cho học sinh và phụ huynh học sinh. Ngay trong hướng dẫn thu chi đầu năm học 2020-2021 Sở GD-ĐT mới ban hành, Sở cũng xin ý kiến UBND TP.HCM đưa nội dung “không sử dụng tiền mặt” vào trong hướng dẫn để các quận huyện, các trường THPT triển khai thực hiện không sử dụng tiền mặt trong thanh toán.
Trên cơ sở này, ông Lê Hoài Nam đề nghị đề nghị mỗi quận huyện phải đăng ký ít nhất một trường học thực hiện “không sử dụng tiền mặt” trong thanh toán. Đối với trường học, tại các buổi họp phụ huynh sắp tới phải phổ biến, tuyên truyền đến từng phụ huynh hiểu vấn đề. Đồng thời, tập cho các em học sinh ngay từ nhỏ có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, giúp các em hình thành tác phong công nghiệp, có ý thức về việc đúng giờ, giảm các rủi ro trong việc dùng tiền mặt…
“Thời gian tới, thực hiện “không sử dụng tiền mặt” sẽ đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua các phòng GD-ĐT và các trường học”, ông Lê Hoài Nam nhấn mạnh.
Mô hình quản lý “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt” bắt đầu triển khai thí điểm từ năm 2018. Sở GD-ĐT đã phối hợp với CNS khảo sát tình hình triển khai thẻ học đường thông minh tại 12 đơn vị trường học, thông qua tiếp xúc trao đổi với đại diện nhà trường, những người trực tiếp có liên quan đến quá trình triển khai ứng dụng tại trường học.
Sau khi phân tích kết quả khảo sát tại 12 trường học, Sở GD-ĐT thống nhất cho triển khai thí điểm mô hình này tiếp nối Đề án Thẻ học đường SSC (Đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học – Đề án thẻ học đường thông minh – PV) trên tinh thần kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, cải tiến và bổ sung những cấu phần mới cho phù hợp với nhu cầu thực tế trong công tác quản lý nhà trường và quản lý học sinh trong trường.
Cán bộ quản lý các quận huyện trải nghiệm Mô hình quản lý “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt”
Mô hình được tích họp với 6 mô đun chức năng, gồm điểm danh học sinh, chấm công giáo viên, vận hành máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căn tin và hỗ trợ thu học phí.
Sau gần 2 năm triển khai thử nghiệm, đơn vị tổ chức đã đầu tư phát triển thêm hệ thống phần mềm, xây dựng hệ sinh thái ứng dụng quản lý trong trường học và tiến hành lắp đặt thiết bị thử nghiệm tại Trường THCS Lý Thánh Tông (Quận 8) và Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Quận Tân Bình).
Kết quả triển khai bước đầu đã nhận được đồng thuận lớn từ phụ huynh, học sinh. 100% học sinh của trường sử dụng thẻ để thực hiện điểm danh vào đầu mỗi ca học; thanh toán không tiền mặt thông qua các ứng dụng “Máy bán hàng tự động” và “Căn tin” với hơn 3.700 lượt giao dịch mỗi thán; thực hiện chấm công đối với 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường thông qua thẻ ra vào; gần 130.000 lượt phụ huynh tham gia tương tác mỗi tháng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động… Đối với giáo viên và nhân viên, con số tương ứng là 100% đã kích hoạt.
Theo ông Dương Trí Dũng – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT, mô hình này được thiết kế với tính mở rất cao, sẵn sàng kết nối đến các ứng dụng trong hệ sinh thái phục vụ cho trường học thông minh cũng như các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ công trong tương lai. Cụ thể, có thể kết nối ứng dụng sổ liên lạc điện tử, ứng dụng học và khảo thí online, tích hợp hệ thống tài khoản sử dụng sách giáo khoa điện tử, tích hợp và chuẩn hóa dữ liệu học sinh cho hệ thống ứng dụng tuyển sinh đầu cấp,…
Nguyễn Trinh
Bình luận (0)