Áp lực gia tăng dân số cơ học, tuyển sinh các lớp đầu cấp khiến nhiều quận, huyện vẫn chưa xây dựng được mỗi cấp học có ít nhất một trường tiên tiến theo xu thế hội nhập dù đề án đã triển khai 5 năm. Đến nay có 13 trường tại 12 quận thực hiện mô hình, những trường đang thực hiện cũng gặp không ít khó khăn.

Giờ dạy – học của thầy trò Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) – trường thực hiện mô hình tiên tiến hội nhập
Ngày 25-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng trường tiểu học thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế (gọi tắt trường tiên tiến hội nhập (TTHN)) năm học 2018-2019.
Còn nhiều khó khăn
Trường TH Bàu Sen (Q.5) bước vào năm thứ ba thực hiện mô hình TTHN, tuy nhiên sĩ số HS trung bình mỗi lớp 34 em, riêng năm học 2018-2019 lên đến 37 em. Bên cạnh đó, một số HS không đóng học phí, ảnh hưởng đến thực hiện mô hình của trường.
Cô Trương Diệu Thừa – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, do tuyển sinh đại trà theo phân tuyến nên trong lớp có những HS khuyết tật, hòa nhập, diện chính sách. Theo đó có một số em không đáp ứng được yêu cầu chương trình, nợ học phí.
“Chúng tôi đang xin ý kiến Quận ủy có quy định tuyển sinh riêng cho trường để năm học tới trường tuyển sinh được những HS có đủ điều kiện học tập chương trình”, cô Thừa thông tin.
Cơ sở vật chất xuống cấp, thiết bị dạy học tối thiểu chưa đáp ứng, chờ được trang bị thêm các thiết bị bảng tương tác, máy lạnh, máy vi tính, laptop cũng là thực trạng ở một số trường. Cụ thể như Trường TH Võ Trường Toản (Q.10) đi vào hoạt động đã 17 năm, cơ sở vật chất xuống cấp nhưng chưa được đầu tư nâng cấp dù đang thực hiện mô hình được 3 năm.
Một lãnh đạo Trường TH Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) khẳng định, các trường đang bị văn bản bó buộc nên trang bị cơ sở vật chất hết sức khó khăn. Chẳng hạn muốn trang bị máy lạnh thì phải đăng ký tập trung lên TP mất từ 1 đến 2 năm mới được duyệt, điều này phụ huynh hoàn toàn không đồng ý.
Khó khăn nữa mà các trường đang gặp phải là không tuyển đủ GV. Như Trường TH Võ Thị Sáu (Q.12) năm thứ ba thực hiện mô hình nhưng cô Phạm Thị Kim Ngân – Hiệu trưởng nhà trường – thông tin, hầu hết các năm đều không tuyển kịp GV, đặc biệt là GV tiếng Anh và tin học, trong khi chuẩn đầu ra 2 môn học này là yếu tố đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường.
Đại diện một số trường cũng cho biết, bỡ ngỡ, phải tự mày mò thực hiện mô hình, vừa xây dựng, vừa học hỏi thêm từng bước để hoàn thiện. Theo đó, đại diện Trường TH Tân Sơn Nhì kiến nghị: “Sở GD-ĐT có thể định hướng, tạo điều kiện cho các trường tham gia học hỏi mô hình quốc tế để nắm bắt cách thực hiện hội nhập một cách rõ ràng, từ đó lan tỏa kinh nghiệm, cùng nhau thực hiện tại TP được tốt hơn”.
Ngoài những khó khăn trên, nhiều trường băn khoăn trong đánh giá HS hiện nay theo Thông tư 22, khác với hướng dẫn của Thông tư 32 trước đây – đánh giá chất lượng HS theo học lực giỏi, khá. Bên cạnh đó, yêu cầu kết quả GD phải có 50% HS đạt chuẩn tin học quốc tế là rất khó và kiến nghị sở nên có hướng dẫn cụ thể hơn.
Đồng thời các trường cũng kiến nghị nên cho nhà trường chủ động biên soạn chương trình vì hiện nay quy định mỗi tuần HS học 8 tiết tiếng Anh tích hợp hoặc tăng cường, cộng thêm 23 tiết chính khóa thì chỉ đưa thêm được vài tiết trải nghiệm khó đáp ứng đòi hỏi HS ngoài kiến thức cơ bản còn phải đạt được các kỹ năng sống.
Mỗi quận, huyện phải xây dựng trường tiên tiến hội nhập
Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị đang triển khai mô hình.
Theo ông, đề án xây dựng trường TTHN được UBND TP ban hành qua Quyết định 3036 năm 2014, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của HS và yêu cầu của TP trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trên cơ sở đó, ông đề nghị lãnh đạo các phòng GD-ĐT phải triển khai tinh thần hội nghị xây dựng mô hình này đến hiệu trưởng các trường bằng kế hoạch xây dựng lộ trình 2020-2025, trong đó định hướng trường nào chưa đạt chuẩn thì phấn đấu đạt chuẩn, trường đã đạt chuẩn thì phấn đấu xây dựng mô hình TTHN.
Tháo gỡ khó khăn mà các trường đang gặp phải, ông Vinh yêu cầu các quận huyện, trường học tìm hiểu kỹ Quyết định 3036, các văn bản hướng dẫn cụ thể của Sở GD-ĐT để thực hiện. Đây cũng là cơ sở để phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận, huyện trong quy hoạch mạng lưới trường lớp, giải quyết khó khăn cho các trường. Trong đó có thể tham mưu mở rộng tuyển sinh trên toàn quận, hoặc giao quyền tự chủ trong tuyển dụng GV cho nhà trường. Việc đầu tư cơ sở vật chất, nếu nằm ngoài khoản thu 1,5 triệu đồng/tháng thì có thể sử dụng ngân sách Nhà nước hoặc xã hội hóa theo thông tư quy định về tài trợ mà Nhà nước đã ban hành.
“Đề án xây dựng trường TTHN do chính UBND quận, huyện phê duyệt thì phòng GD-ĐT nên tiếp tục tham mưu thực hiện”, ông Vinh nhấn mạnh.
Liên quan đến đánh giá chất lượng dạy học, ông Vinh cho biết sẽ tham mưu Ban Giám đốc Sở GD-ĐT TP để có hướng dẫn cụ thể cũng như kiến nghị UBND TP điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp với những quy định hiện hành.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – mong muốn các trường chưa thực hiện mô hình nên phấn đấu thực hiện. Song song với thực hiện chương trình GDPT 2018 trong thời gian tới, mỗi quận, huyện phải tính toán xây dựng 1 đến 2 trường TTHN trên địa bàn, nhưng phải hết sức quan tâm đến nâng cao chất lượng đội ngũ.
“Không có một hệ thống chất lượng nào vượt qua được người điều hành quản lý, cũng như thầy cô trong môi trường TTHN hiện nay đã đạt chuẩn nhưng quan trọng là phải làm sao cho HS chủ động trong tiếp cận kiến thức, tự tin giao tiếp, phản biện, dám nói lên suy nghĩ, từ đó mới đáp ứng mong muốn của gia đình, xã hội”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Minh Phương

Bình luận (0)